Thứ năm, 28/03/2024 21:45 (GMT+7)

“Hô biến” đất NN thành đất ở chỉ bằng tờ trích lục địa chính?

Bùi Hạnh - Duy Minh -  Thứ ba, 18/06/2019 14:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Qua quá trình xác minh đơn thư, phóng viên đã phát hiện khuất tất trong việc chính quyền xã Thiên Hương cung cấp trích lục địa chính cho ông Đồng Văn Tiến.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã nhận được đơn thư của ông Đồng Văn Tiến (40 tuổi, trú tại thôn 9, xã Thiên Hương, Thủy Nguyên, Hải Phòng) phản ánh về việc một phần diện tích đất do gia đình ông Tiến quản lý, sử dụng bị cán bộ xã thu hồi trái quy định, không đền bù giải phóng mặt bằng khi triển khai xây dựng công trình hồ điều hòa, xử lý nước thải.

Qua quá trình xác minh đơn thư, phóng viên đã phát hiện khuất tất trong việc chính quyền xã cung cấp trích lục địa chính và khiến người dân hiểu rằng đây là minh chứng cho việc hơn 2000m2 đất đã được chuyển đổi thành đất ở.

Trích lục địa chính được chính quyền xã Thiên Hương giao cho ông Đồng Văn Tiến

Đơn của ông Tiến nêu rõ, sau khi được dồn các thửa đất nông nghiệp mua từ ba hộ dân khác thành một thửa hơn 2000m2, ông Tiến đã đề nghị UBND xã làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất. “Ông Tô Đình Tuấn là cán bộ địa chính xã hứa với tôi nộp hết hồ sơ sẽ làm bìa đỏ cho tôi nhưng sau đó chỉ đưa bản trích lục địa chính tỷ lệ 1/500. Là người dân, khi thấy có các giấy tờ trên, có chữ ký của chủ tịch cùng con dấu của xã nên gia đình tôi yên tâm sử dụng, cơi nới xây dựng nhà cấp 4 để sinh sống”, ông Tiến trình bày.

Khi chính quyền địa phương thực hiện dự án xây dựng đường mương nước thải và hồ điều hòa ở giáp phần đất của nhà ông Tiến, theo ông Tiến phản ánh, công trình đã lấy khoảng 200m2 đất thuộc phần diện tích đất ông Tiến đang sử dụng hợp pháp, nhưng không có quyết định thu hồi, đền bù. Quá trình đòi hỏi quyền lợi chính đáng, ông Tiến cho rằng chủ đầu tư phải đền bù theo đơn giá đất ở, bởi toàn bộ 2000m2 đất đã được chuyển đổi mục đích sang đất ở như nêu trên.

Ông Tiến đã gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan ban ngành huyện Thủy Nguyên. Ngày 21/1/2019, UBND xã Thiên Hương đã ra thông báo thu hồi trích đo địa chính thửa đất số 432, tờ bản đồ số 02, thửa đất mang tên người sử dụng là ông Tiến và phần mục đích sử dụng đất được xác định là đất ở.

Lý do của việc thu hồi được UBND xã Thiên Hương cho rằng, theo sổ dồn điền đổi thửa năm 2016, tổng diện tích đất của 3 hộ dân trước khi bán cho ông Tiến là 2168m2. Sau khi ông Tiến nhận chuyển nhượng từ 3 hộ trên và công chức địa chính xã đo đạc, lập ra tờ trích đo thì phần diện tích đất là 2098m2, giảm 70m2 so với sổ dồn điền đổi thửa.

Trong tờ thông báo thu hồi trích đo, chính quyền xã Thiên Hương cũng thừa nhận, mục đích sử dụng đất ghi trên tờ trích đo chưa đúng với mục đích sử dụng đất của các hộ trước khi chuyển nhượng cho ông Tiến.

Xét về lý, gia đình ông Tiến thiệt thòi khi bị giảm 70m2 đất so với sổ dồn điền đổi thửa mà UBND xã quản lý. Nhưng ông Tiến không có ý kiến, kiến nghị về phần diện tích đất bị giảm này. Nhưng UBND xã lại lấy đó làm căn cứ để thu hồi bản trích đo địa chính đã ban hành là giải quyết không đúng bản chất vấn đề.

Bản chất vấn đề, nội dung cần làm rõ ở tờ trích đo địa chính không phải phần diện tích đất tăng giảm so với sổ sách, mà là ở việc xác định mục đích sử dụng đất. Thực tế, phần diện tích đất này là đất nông nghiệp, nhưng lại được UBND xã nêu là đất ở trong tờ trích đo địa chính.

Tại buổi làm việc với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Nguyễn Văn Thiệp - Chủ tịch UBND xã Thiên Hương cho rằng, phần nội dung ghi mục đích sử dụng đất là đất ở như trong tờ trích đo địa chính nêu trên chỉ là “lỗi đánh máy”. Phóng viên đề nghị cung cấp sổ mục kê, sổ theo dõi biến động đất do UBND xã ghi chép để xem có “lỗi đánh máy” trong các tài liệu này hay không, nhưng phía UBND xã Thiên Hương chưa cung cấp.

Để làm rõ các vấn đề nêu trên, phóng viên đã liên hệ ông Bùi Mạnh Hưng, Chánh văn phòng UBND huyện Thủy Nguyên để đặt lịch làm việc. Ông Hưng cho biết, sẽ báo cáo lãnh đạo, giao bộ phận chuyên môn kiểm tra và làm việc với phóng viên. Đã 22 ngày kể từ thời điểm đặt lịch làm việc, hiện chúng tôi vẫn chưa thể tiếp cận “bộ phận chuyên môn” như lời ông Hưng nói.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục tìm hiểu, thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết “Hô biến” đất NN thành đất ở chỉ bằng tờ trích lục địa chính?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.