Thứ ba, 19/03/2024 10:32 (GMT+7)

Hàng nghìn m2 đất NN thành nơi kinh doanh, trách nhiệm thuộc về ai?

MTĐT -  Thứ hai, 04/05/2020 09:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 4.000m2 đất nông nghiệp tại tổ 10 (tổ 13 cũ) phường Trung Thành, thành phố Thái Nguyên bị san lấp trái phép để làm bãi tập kết vật liệu xây dựng nhằm mục đích kinh doanh.

Vi phạm này tồn tại khá lâu nhưng chính quyền địa phương không có bất kỳ động thái xử lý nào theo quy định pháp luật.

Hơn 4.000m2 đất nông nghiệp bị san lấp trái phép để làm bãi tập kết vật liệu xây dựng nhằm mục đích kinh doanh

Theo như biển đặt phía ngoài thì bãi tập kết vật liệu xây dựng này là của Công ty TNHH xây dựng và thương mại Xuân Tiến. Diện tích 4.035m2 đất đai này trước đây là đất chuyên trồng lúa nước của nhiều hộ. Năm 2012, mảnh đất này được gia đình ông Nguyễn Văn Dũng, một công dân tại địa phương thu mua lại với mục đích trồng cây nông nghiệp. Nhưng không hiểu vì lý do gì mà nó lại được biến thành bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng.

Bên ngoài bãi tập kết có biển ghi Công ty TNHH xây dựng và thương mại Xuân Tiến

Nhằm đảm bảo phù hợp với quy hoạch chung của thành phố, ngày 15/5/2018, UBND thành phố Thái Nguyên đã ra Thông báo số 224/TB-UBND về việc giao nhiệm vụ lập quy hoạch chi tiết, trong đó có quy hoạch chi tiết khu dân cư 12, 14 phường Trung Thành (khu vực sân vận động Gang Thép).

Ông V (phường Trung Thành) cho biết: Tại vị trí đang tập kết vật liệu xây dựng đó hiện đã được lập dự án làm hồ nước cảnh quan (thuộc Đề án quy hoạch chi tiết Khu dân cư tổ 12, 13 phường Trung Thành - PV). Do dự án chưa được triển khai nên người dân xung quanh thường đổ trộm rác thải ở khu đất đó rồi biến thành nơi tập kết vật liệu xây dựng.

Trong khi tìm hiểu vụ việc, phóng viên nhận được điện thoại của một người tự xưng là nhân viên Công ty TNHH xây dựng và thương mại Hữu Huệ (Công ty Hữu Huệ) muốn trao đổi về việc liên quan đến bãi tập kết vật liệu xây dựng của Công ty TNHH xây dựng và thương mại Xuân Tiến.

Khi phóng viên trực tiếp làm việc với lãnh đạo Công ty, ông Đào Hữu Huệ – Phó Giám đốc Công ty Hữu Huệ cho biết, chỗ đất đó chỉ là đất ông mượn hộ đứa cháu tên Tiến để bán vật liệu xây dựng cho Công ty. Công ty đó tên là gì ông cũng không rõ. Ông cũng không nhớ rõ họ tên đầy đủ của chủ đất; chỉ biết người đó tên là Dũng. Việc mượn đất cũng chỉ nói miệng.

Ông Huệ khẳng định, việc kinh doanh tại đây là có giấy phép kinh doanh đàng hoàng. Giấy tờ liên quan ông đã gửi cho phường.

Làm rõ về vấn đề này, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã trao đổi với bà Trần Thị Thanh - Chủ tịch UBND phường Trung Thành. Bà Thanh cho biết: Sự việc san lấp là tự phát, phường có nghe ông Đắc (Tổ trưởng tổ dân phố 10) gọi báo cáo. Phường có xuống tận nơi để kiểm tra và được biết Công ty Hữu Huệ thuê lại đất của ông Nguyễn Văn Dũng để làm nơi kinh doanh. Phường không hề lập biên bản. Đến nay, phường không nhận được bất cứ giấy tờ gì của đơn vị đang thuê đó.

Trước câu hỏi của phóng viên: Vì sao phía doanh nghiệp nói đã gửi hết giấy tờ cho phường, nhưng phường khẳng định không nhận được bất kỳ giấy tờ nào từ phía Công ty? Bà Thanh đã gọi điện thoại trực tiếp cho ông Huệ thì được trả lời là đã chuyển hết cho phường giấy tờ có liên quan. Bà Thanh nhấn mạnh: “Anh Huệ chuyển bằng đường nào anh nên kiểm tra lại, phường chưa nhận được giấy tờ nào của Công ty cả”.

Vị Chủ tịch phường này cũng đã khẳng định: “Sử dụng đất nông nghiệp để kinh doanh thì là sai luật rồi”.

Khi doanh nghiệp không có giấy phép kinh doanh, san lấp đất nông nghiệp trái phép; chính quyền địa phương lại không có bất kỳ “động thái” nào xử lý vi phạm thì việc hoài nghi của người dân về năng lực của lãnh đạo phường hay “lợi ích nhóm” trục lợi với sự bao che của chính quyền là có cơ sở.

Các cơ quan chức năng của thành phố Thái Nguyên cần vào cuộc xử lý vụ việc.

Theo Đức Cương – Đinh Vũ/Báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết Hàng nghìn m2 đất NN thành nơi kinh doanh, trách nhiệm thuộc về ai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Nam khai thác và phát huy lợi thế từ đa dạng sinh học
Năm 2021, Quảng Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là địa phương đầu tiên thực hiện Đề án Thí điểm kinh doanh tín chỉ carbon rừng. Năm 2024, Quảng Nam tiếp tục là địa phương đầu tiên được chọn đăng cai các hoạt động về đa dạng sinh học.
Thẩm định kế hoạch sử dụng đất tỉnh Thái Nguyên
Ngày 14/3, tại trụ sở Bộ TN&MT, Hội đồng thẩm định kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, kế hoạch sử dụng đất an ninh, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh đã tổ chức thẩm định kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 -2025) của tỉnh Thái Nguyên.

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.