Thứ tư, 17/04/2024 03:32 (GMT+7)

Gia Lai: Huyện lấy đất lâm trường cấp cho dân

Mai Trung - Hoàng Chương -  Thứ tư, 09/10/2019 15:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù đất lâm trường quản lý, nhưng các cán bộ chuyên trách vẫn cấp bìa đỏ cho người dân. Đến khi sai phạm bị phát hiện, huyện thu hồi bìa đỏ, người dân và ngân hàng lãnh đủ.

Lấy đất lâm trường cấp cho dân

Chuyện tưởng như đùa, nhưng lại xảy ra thật ở xã Ia Blứ, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai. Đất nông nghiệp thuộc quản lý của Lâm trường Nam Phú Nhơn nhưng lại được các cán bộ ở huyện này cấp cho người dân và làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy CNQSDĐ) với giá 4 triệu/sào.

Người dân trao đổi với PV tại nhà ông Sơn.

Theo tìm hiểu thực tế, có nhiều hộ gia đình sinh sống và làm nương rẫy ở đây đã rất lâu. Thậm chí, có những hộ như gia đình ông Phan Sơn, thôn Thiên An, xã Ia Blứ đã sinh sống từ năm 1999. Theo thời gian, người dân đến ở và canh tác trên mảnh đất này càng đông, và nhu cầu làm giấy CNQSDĐ là có thật.

Nắm bắt tâm lý này, các cán bộ ở huyện đã bắt tay với nhau “sản xuất cho người dân” được 16 giấy CNQSDĐ. Các giấy CNQSDĐ cấp cho các hộ dân Thiên An, xã Ia Blứ thuộc tiểu khu 1137 do Ban QLRPH Nam Phú Nhơn quản lý. Về nguồn gốc đất, nhiều hộ dân cho biết, họ khai hoang, hoặc mua bán tay lại với nhau từ cách đây hơn chục năm về trước. Dù nhiều năm canh tác không làm được Giấy CNQSDĐ nhưng từ năm 2015 đến 2018, nhiều hộ dân đã bất ngờ có người đến “gợi ý” làm bìa đỏ với điều kiện phải có phí “lót tay”.

Khi sự việc lấy đất lâm trường cấp cho người dân bại lộ thì danh sách 16 hộ dân được Giấy CNQSDĐ được ém nhẹm. Duy chỉ có hộ gia đình ông Phan Sơn đã làm đơn đi gửi khắp nơi nên chính quyền huyện Chư Pưh mới thừa nhận sai chỗ gia đình ông. Những người trong cuộc đã dẫn chúng tôi đi đến các hộ như Hoàng Bá Ngọc, Dương Phố, Ngô Văn Dũng, Dương Văn Thiện, Trần Lộc để xác minh, tìm hiểu thực tế và đều được xác nhận đã được cấp bìa đỏ và hiện chúng đang nằm ở ngân hàng.

Người dân trao đổi với PV tại nhà ông Sơn.

Điều đáng nói, trong 16 hộ dân được cấp Giấy CNQSDĐ nằm trong lâm phần do Ban QLRPH Nam Phú Nhơn quản lý có cả nguyên Chủ tịch UBND xã Ia Blứ Nguyễn Văn Đối. Ông Đối được chính quyền huyện Chư Pưh cấp Giấy CNQSDĐ số CE 139411 với diện tích hơn 10.701m2.

Trong giai đoạn 2015 - 2018, Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Chư Pưh do bà Nguyễn Thị Thanh Nga phụ trách và nhiều hồ sơ đã được bà Nga trình ký, tham mưu lãnh đạo huyện ký cấp giấy CNQSDĐ. Trả lời báo chí về vấn đề này, Phó Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Chư Pứh Nguyễn Thị Thanh Nga cho rằng, thời điểm cấp ranh giới, bản đồ không rõ ràng nên mới cấp. Cụ thể, có bao nhiêu hộ thì huyện đang rà soát, kiểm tra nhưng mới phát hiện có một hộ ông Phan Sơn. Huyện đang chỉ đạo tiếp tục kiểm tra, rà soát và sai đến đâu thì sửa sai đến đó.

Đẩy người dân vào thế khó!

Việc chính quyền huyện Chư Pưh “sửa sai” bằng cách không xác nhận cho người dân đăng ký thế chấp vay ngân hàng đã đẩy người dân và ngân hàng vào thế khó.

Ông Phan Sơn cho biết, giấy CNQSDĐ số CD 838216 với diện tích 17.657 m2 đất trồng cây lâu năm của gia đình ông được ông Lưu Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện ký - cấp ngày 18/2/2016. Sau đó, ông có thế chấp giấy này để vay ngân hàng vay 460 triệu đồng và đã được đáo hạn 2 lần. Tuy nhiên, đến ngày 29/8/2019, ông tiếp tục vay “nóng” tiền bên ngoài làm hồ sơ xin đáo hạn thì được Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Chư Pứh thông báo bìa đỏ của gia đình ông đang dùng thế chấp vay ngân hàng thuộc đất do Ban QLRPH Nam Phú Nhơn quản lý.

Ngoài gia đình ông Sơn, còn rất nhiều hộ khác cũng đi vay ngân hàng như: gia đình ông Ngô Văn Hòa vay 100 triệu đồng; hộ ông Phạm Trí vay 200 triệu đồng và hộ ông Đỗ Quyền vay 300 triệu…

PV làm việc với UBND huyện huyện Chư Pưh.

Ông Nguyễn Minh Tứ - Phó Chủ tịch huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai), cho biết: “Diện tích đất cấp bìa đỏ cho dân nguồn gốc đất là nông nghiệp nhưng lại nằm xen kẽ đất lâm nghiệp. Việc xác định hồ sơ cấp giấy sai là sự phối hợp không tốt giữa Ban QLRPH Nam Phú Nhơn, chính quyền xã và VPĐKĐĐ. Đất đai của người dân thì trước sau sẽ cấp lại cho người dân nhưng hiện nay do quy trình làm chưa đúng nên buộc phải thu hồi lại”. 

Bên cạnh đó, ông Tứ cũng nhấn mạnh: “Huyện sẽ làm việc với chủ rừng và Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét xin phần đất đó để giao về cho địa phương quản lý, cấp lại cho người dân”.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Huyện lấy đất lâm trường cấp cho dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.