Thứ năm, 28/03/2024 20:15 (GMT+7)

Gia Lai: Đất bị khai thác tràn lan

Mai Trung - Hoàng Chương -  Thứ ba, 23/10/2018 08:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai, đất bị khai thác dùng làm san lấp mặt bằng, làm đường giao thông, bị các doanh nghiệp buôn bán một cách vô tội vạ.

Theo phản ảnh của người dân thôn Brooch 1 xã A Đơk huyện Đăk Đoa tình trạng khai thác đất trái phép ở đây đã diễn ra hai năm nay. Vị trí khai thác đất được chọn nằm sâu phía trong vườn cây cà phê và vườn tiêu của người dân. Tại đây đã có 5 khoảnh đã bị múc đất sâu xuống so với mặt đất từ 2m đến 2,5m. Khi phóng viên thâm nhập tại đây có một máy xúc đang hoạt động và nhiều xe Kamaz chở đất đang chờ chở đất đi,quan sát phần bị khai thác dễ dàng lên đến cả hecta.

 Sân bóng đã được làm xong nhưng đất vẫn được múc đi.

 Đất được khai thác tràn lan thiếu kiểm soát.

Một người dân ở thôn Brouch 1 giọng tức giận cho biết “nó hoạt động suốt ngày khiến đất đai bụi mù, sinh hoạt cũng khó khăn. Nhiều người dân trong thôn tìm gặp nói thẳng với chủ đất nhưng được chủ đất nói thẳng đã xin phép xã rồi”.

Chính vì vậy mà chủ đất đã âm thầm khai thác hàng chục ngàn m3 đất đưa đi kinh doanh trái phép nhưng không hề bị chính quyền cũng như phòng ban chức năng của huyện ngăn cản việc làm trái phép này.

Ngoài xã A Đơk thì tại xã Glar huyện Đăk Đoa cũng phát hiện hai điểm bị khai thác đất trái phép. Điểm đầu tiên là ởsân bóng làng Đur xã Glar, chủ đất đã thỏa thuận với làng là ủi đất làm sân bóng. Nhưng khi sân bóng đã hoàn thành thì đất vẫn tiếp tục được múc đem đi bán. Ông Amlốp - Thôn trưởng làng Đur xã Glar cho biết “Việc này cũng đã có báo lên xã rồi”.

Tuy nhiên qua trao đổi với chủ cơ sở vật liệu xây dựng Thanh Tùng xã Glar huyện Đăk Đoa thì đại diện cơ sở này cho biết “mình đã làm hợp đồng với thôn rồi thì cứ vậy mà làm thôi”.

Điểm thứ hai là tại thôn 1 xã Glar, điểm này có diện tích lớn gần 1 ha với khối lượng ước tính lên đến hàng chục ngàn m3 đất được khai thác cách đây 3-4 tháng để làm đường giao thông nông thôn. Người dân trồng cà phê quanh đây cho biết đơn vị khai thác để làm đường giao thông nông thôn.

Trong một diễn biến khác, phóng viên đã trao đổi cụ thể với bà Lê Thị Thu Thảo – Phó phòng Tài nguyên Môi trường huyện Đăk Đoa bà cho biết “hiện tại trên địa bàn huyện không có quy hoạch mỏ đất nào được cấp phép khai thác”.

 Một điểm khai thác ở làng Brouch 1 xã Glar rộng hàng ngàn m2

Thiết bị máy móc được huy động để khai thác đất.

Xác minh từ Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Gia Lai cũng cho thấy, tại huyện Đăk Đoa không có quy hoạch khai thác tài nguyên đất để san lấp mặt bằng.

Với những chiêu bài này các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có nhiều miếng đất sẵn sàng khai thác một cách vô tội vạ, tràn lan. Đất sau khai thác được đem đi bán, vậy lợi nhuận về ai? Thuế tài nguyên môi trường ai thu, về tay ai? Câu hỏi đặt ra có phải là do quản lý yếu kém của chính quyền xã, sự buông lỏng của ngành chức năng? Người dân vẫn đang chờ một câu trả lời của chính quyền huyện Đăk Đoa.

Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Đất bị khai thác tràn lan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.