Thứ sáu, 29/03/2024 05:55 (GMT+7)

Đồng Nai: Dân kêu cứu nhiều năm vì mất đất!

Lê Hoàng - Mạnh Hùng -  Thứ bảy, 06/06/2020 08:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng trăm ha đất trồng rừng bị chuyển đổi thành khu dân cư, trong khi đó, những người dân tiên phong khai hoang trồng rừng lại vướng vào tố cáo, khiếu nại kéo dài.

Bà Huỳnh Thị Mai, ngụ tại số 6B đường 3/2, khu phố 4, thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai vừa gửi đơn tố cáo ông Lê Hữu Đảng - Phó Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom ra quyết định bồi thường hỗ trợ và tái định cư để thực hiện Khu dân cư Phú An Lành (xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom) cho bà Nguyễn Ngọc Tú là không đúng đối tượng. Trong diện tích 12 ha bà Mai đang quản lý để trồng rừng, có 1 ha bị ông nội bà Tú chiếm giữ trái phép. Hiện toàn bộ diện tích rừng mà gia đình bà được giao có nguy cơ bị xóa sổ hoàn toàn khi đất của Công ty Cổ phần Phú An Lành được UBND huyện Trảng Bom chuyển đổi thành khu dân cư, xâm chiếm đến phần đất của bà.

Khu đất nhà bà Mai vẫn còn tranh chấp được giao cho Công ty Phú An Lành làm khu dân cư.

Toàn bộ khu đất ngày xưa phủ xanh đồi trọc giờ chuyển đổi thành khu dân cư.

Đất đang tranh chấp lại được đền bù, hỗ trợ?

Năm 1995, hưởng ứng chương trình trồng rừng “phủ xanh đất trống đồi trọc”, bãi bồi ven biển của Đảng và Nhà nước, gia đình bà Huỳnh Thị Mai có đơn xin nhận 12 ha đất lâm nghiệp tại xã Sông Trầu, huyện Thống Nhất (nay thuộc thửa đất số 28, 31, 52, 45 tờ bản đồ số 39 xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom). Đơn có sự xác nhận của UBND xã Sông Trầu, với nội dung “Nhất trí chấp nhận theo đơn, kính chuyển cơ quan chức năng giải quyết”.

Sau khi được các cơ quan chức năng chấp thuận, gia đình bà Mai được UBND xã cùng các cơ quan chức năng huyện, Hạt Kiểm lâm cắm ranh giới giao diện tích trên để trồng cây tràm. Trong quá trình sử dụng, ông Nguyễn Văn Phúc (người sử dụng đất giáp ranh với đất gia đình bà Mai) đã tự ý chặt phá cây trồng và tranh chấp khoảng 1 ha diện tích đất trồng rừng với gia đình bà.

Nhận thấy hành vi chặt phá cây trồng là hành vi phá hoại tài sản, năm 1996, bà làm đơn gửi UBND xã Sông Trầu và được chính quyền lúc bấy giờ thông báo rõ: “UBND xã Sông Trầu luôn tạo điều kiện thuận lợi cho mọi công dân có điều kiện đều được giao đất trồng rừng trên các diện tích còn hoang hóa, không có tiềm năng sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, đối với hộ ông Phúc đã nhận 150 ha đất trồng rừng nhưng thực tế trồng điều là không phù hợp chủ trương trồng rừng. Việc tranh giành thêm 1 ha đất đã xác định ranh giới và giao cho hộ bà Huỳnh Thị Mai là không hợp lý và dẫn tới nhiều hậu quả không hay do tranh chấp đất”.

Tuy nhiên, dù đã xác định rõ hành vi của ông Phúc là trái luật nhưng ngày 24/01/2003, UBND huyện Thống Nhất lại ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) tại diện tích 1 ha đất của bà Mai đã được phê duyệt trước đó cho bà Trần Thị Lành (con ông Nguyễn Văn Phúc) đối với các thửa đất số 31 (diện tích 5.107 m2) và thửa đất số 52 (diện tích 6.915 m2). Ngày 26/12/2003, bà Lành chuyển nhượng toàn bộ diện tích này cho bà Nguyễn Ngọc Tú (con ruột bà Lành).

Tiếp đó, ngày 04/06/2008, UBND huyện Trảng Bom ký cấp sổ đỏ cho bà Nguyễn Thị Bích Hoa (con ông Nguyễn Văn Phúc) thửa đất số 28, tờ bản đồ số 39, diện tích 56.656 m2 và bà Nguyễn Thị Hường (vợ ông Nguyễn Văn Phúc) thửa đất số 53, tờ bản đồ số 39, diện tích 35.835 m2.

Năm 2012, gia đình bà Mai phát hiện chính quyền UBND huyện Trảng Bom cấp sổ đỏ trái luật, không đúng đối tượng, nên đã làm đơn yêu cầu chính quyền UBND huyện Trảng Bom xem xét giải quyết khiếu nại. Tuy nhiên gần 10 năm qua, chính quyền huyện Trảng Bom vẫn xử lý lòng vòng, không đúng quy định pháp luật.

Để có thể làm rõ hơn về vụ khiếu kiện của bà Huỳnh Thị Mai, cần phải nhắc lại, đây là đất của gia đình bà đang bị hàng xóm lấn chiếm, vụ việc vẫn trong quá trình tranh chấp, khiếu nại. Thế nhưng, vào đầu tháng 12/2019, ông Lê Hữu Đảng - Phó Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom đã hạ bút ký về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để thực hiện dự án xây dựng Khu dân cư Phú An Lành tại xã Sông Trầu theo Quyết định số 6019/QĐ-UBND. Giám đốc của dự án này là bà Nguyễn Ngọc Tú (cháu ruột ông Phúc) triển khai.

UBND huyện Trảng Bom có đứng trên pháp luật?
Được biết, UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu dân cư Phú An Lành tại xã Sông Trầu, quy mô diện tích đất 95,0084 ha, bao gồm diện tích 12 ha đất đang tranh chấp. Gia đình bà Mai đã làm đơn xin ngăn chặn tiền đền bù, nhưng UBND huyện Trảng Bom vẫn chi trả số tiền cho các hộ gồm: Bà Trần Thị Lành, bà Nguyễn Thị Bích Hoa và bà Nguyễn Thị Hường.

Nhiều năm nay, bà Huỳnh Thị Mai cũng đã khiếu nại đến các cơ quan chức năng của tỉnh. Ngày 22/12/2017, UBND tỉnh Đồng Nai ra Công văn 13367/UBND- TCD do Phó Chủ tịch tỉnh Đồng Nai Võ Văn Chánh ký, nêu rõ “UBND tỉnh nhận được đơn đề ngày 30/11/2017 của bà Huỳnh Thị Mai, bà Mai cho rằng UBND huyện Trảng Bom cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Hường, Nguyễn Thị Bích Hoa, Trần Thị Lành, tại thửa đất số 28, số 31, số 52, số 53 tờ bản đồ địa chính số 39 xã Sông Trầu là không đúng đối tượng. Và bà cho rằng có đủ căn cứ pháp lý sử dụng các thửa đất trên từ năm 1995. Về việc này, Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến như sau: Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra rà soát theo nội dung đơn, hồ sơ tài liệu và các quy định của pháp luật có liên quan, báo cáo đề xuất lên Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết dút điểm trường hợp nêu trên theo đúng quy định của pháp luật và trả lời cho công dân được biết. Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo kết quả thực hiện lên UBND tỉnh trong tháng 1/2018”.

Bà Huỳnh Thị Mai nhiều năm ngồi xe lăn đi đòi đất.

 
Trong bản kiến nghị và tham mưu của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai gửi cho UBND tỉnh Đồng Nai tại Công văn số 607/STNMT-TT ngày 10/2/2020, do ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường ký, đã xác nhận những hành vi ra quyết định không đúng quy định của UBND huyện Trảng Bom.

Tuy vậy, cho đến nay, bà Huỳnh Thị Mai vẫn chờ sự trả lời của các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai trong vô vọng. Quyết định 6019/QĐ- UBND về việc phê duyệt bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để thực hiện Khu dân cư Phú An Lành tại xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom lại một lần nữa dập tắt niềm hy vọng của bà trong việc đòi quyền và lợi ích hợp pháp trên 12 ha đất mà bà và gia đình dày công xây dựng hàng chục năm qua.

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Dân kêu cứu nhiều năm vì mất đất!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.