Thứ bảy, 20/04/2024 04:55 (GMT+7)

Doanh nghiệp khai thác VLXD không phép hủy hoại môi trường

Trần Quỳnh – Tiên Tri -  Thứ hai, 18/11/2019 10:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND huyện Tân Uyên tỉnh Bình Dương đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Huỳnh Ngọc Vũ. Tuy được giao đất và cấp sổ đỏ, nhưng ông vũ không sử dụng.

Khai thác vật liệu xây dựng không phép hủy hoại môi trường và làm thất thoát tài nguyên quốc gia đang là vấn nạn gây nhức nhối trong dư luận của người dân ở xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Sự việc diễn ra công khai chính quyền địa phương biết, nhưng vẫn im lặng và cố tình bao che cho việc làm vi phạm này.

Ông Lê Công Tân đứng trên vùng đất trũng sau khi bị Công ty TNHH Tốt I san ủi vườn keo lá tràm khai thác đất đá

Trong vài tháng nay, Công ty TNHH Tốt I (là doanh nghiệp chuyện kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc cho thuê) đã đưa phương tiện cơ giới khai thác đất đá trên thửa đất của ông Lê Công Tân (SN 1960, ở Ấp 4, xã Tân Mỹ, huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) đang sản xuất. Việc khai thác vật liệu xây dựng này đã xâm lấn khoảng 500 m2 đất canh tác và lấy đi khoảng 1.000 mét khối đất đá, hủy hoại cả trăm cây keo lá tràm đang thời kỳ phát triển của ông Tân.

Tại nơi khai thác đất đá san phẳng 2 gò đất cao và đào sâu gần từ 1 đến trên 2,5 mét so với mặt bằng đất đang trồng rừng cây nguyên liệu của ông Tân. Kế bên đất ông Tân, Công ty TNHH Tốt I đã san ủi và khai thác vật liệu xây dựng một phần đất của gia đình ông Huỳnh Văn Một đang sản xuất.

Được biết, Công ty TNHH Tốt I chưa có giấy phép việc khai thác vật liệu xây dựng, mặt bằng khai thác đất đá chưa được thiết kế, quy hoạch theo quy định, nhưng doanh nghiệp vẫn hoạt động công khai. Trên vùng đất khai thác vật liệu xây dựng của doanh nghiệp này đang có sự tranh chấp đất gay gắt với một số hộ dân ở trong xã Tân Mỹ. Riêng đối với hộ ông Lê Công Tân có thửa đất 3,35 ha khai hoang từ năm 1986, được gia đình trồng cây điều và keo lá tràm liên tục trong 33 năm. Năm 1997, UBND huyện Tân Uyên (nay được chia tách thành Bắc Tân Uyên) đã giao thửa đất này cho bà Nguyễn Thị Thanh Kiếp (trú tại xã Tam Hiệp, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) sử dụng. Cuối năm 2004, UBND huyện Tân Uyên thu hồi thửa đất từ tay bà Kiếp và giữa năm 2005 giao lại cho ông Huỳnh Ngọc Vũ (trú tại Ấp 3, xã Vĩnh Phước Tây, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An). Mặc dù đất người dân đang sản xuất, chưa có quyết định thu hồi đất và thỏa thuận bồi thường tài sản trên đất cho chủ đang sử dụng, nhưng trong năm 2005, UBND huyện Tân Uyên đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Huỳnh Ngọc Vũ. Tuy được giao đất và cấp sổ đỏ, nhưng ông vũ không sử dụng. Khi giá đất lên cao, năm 2007 ông Vũ đã chuyển nhượng thửa đất cho Công ty TNHH Tốt I, trong khi người chủ khai hoang và đất sử dụng hàng chục năm không hay biết.

Vùng đất ở Ấp 4, xã Tân Mỹ đang bị đào bới để khai thác vật liệu xây dựng đã ảnh hưởng môi trường sinh thái

Trong những lần Công ty TNHH Tốt I đưa phương tiện khai thác đất đá trên vườn cây của mình, ông Tân đã ra can ngăn; cán bộ địa chính, cán bộ tư pháp xã Tân Mỹ đến khuyên giải và hướng dẫn ông Tân khởi kiện Công ty TNHH Tốt I ra tòa, nhưng ông Tân không thực hiện.

Từ phản ánh của người dân, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đến làm việc với UBND xã Tân Mỹ để xác minh. Ông Nguyễn Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ đã cung cấp GCNSDĐ của ông Huỳnh Ngọc Vũ được cấp năm 2005 và một số tài liệu về quản lý đất đai ở xã.

Khi phóng viên hỏi, việc Công ty TNHH Tốt I khai thác vật liệu xây dựng không phép, không có quy hoạch, không thiết kế vùng mỏ và việc đưa vật liệu xây dựng đi bán là có vi phạm pháp luật hay không? Ông Lâm Sơn Hưng, cán bộ địa chính xã cho biết, "doanh nghiệp đào đất đá đưa đi san lấp vùng trũng trên địa bàn và làm đường nội bộ".

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp khai thác VLXD không phép hủy hoại môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...