Thứ sáu, 29/03/2024 14:25 (GMT+7)

Đắk Nông: Sai phạm nghiêm trọng xây dựng, quản lý đất đai (Bài 2)

Đức Hồng -  Thứ ba, 09/06/2020 18:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Là công ty sân sau của lãnh đạo huyện Tuy Đức, Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại BTV từng tham gia nhiều công trình giao thông nông thôn và dính nhiều sai phạm.

Theo kết luận số 26/KL-TTr của Thanh tra tỉnh Đắk Nông, ngày 08/02/2018, UBND xã Đắk R’tíh chỉ định thầu xây dựng cho Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại BTV thi công, công trình đã bàn giao, đưa vào sử dụng. Xã cũng đã phê duyệt quyết toán vốn đầu tư hoàn thành tại Quyết định số 181A/QĐ-UBND ngày 12/12/2013. Giá trị quyết toán gần 6,3 tỷ đồng, trong đó đã thanh toán phần vốn ngân sách hỗ trợ là 4.375.618.000 đ; chưa thanh toán phần nhân dân đóng góp 1.885.818.000 đ và chi phí khác 27.675.000 đ.

Qua kiểm tra, xem xét việc đầu tư xây dựng công trình cho thấy, UBND xã Đắk R’tíh đã tổ chức họp dân về việc huy động vốn góp của nhân dân. Tuy nhiên, cuộc họp chưa công bố mức hỗ trợ của Nhà nước và mức đóng góp của nhân dân trong khu vực. Việc không huy động được nguồn vốn nhân dân đóng góp; không theo dõi, hạch toán những ngày công lao động đóng góp của nhân dân vào công trình, hồ sơ dự toán công trình… là các vấn đề nghiêm trọng.

Ngoài ra, Công ty BTV đã lập sai định mức công việc xây lắp lu lèn mặt đường cũ, cày phá thuộc khối lượng nguồn vốn nhân dân đóng góp với trị giá 42.295.000 đ, không thi công các công việc xây lắp như ván khuôn nền đường, đắp nền đường hệ số K = 0,95, lu lèn mặt đường cũ đã cày phá, làm lớp đá đệm với giá trị là 154.791.400 đ thuộc khối lượng xây lắp phần nguồn vốn đóng góp của nhân dân.

Bên cạnh đó, công trình đường bê tông giao thông nông thôn từ nhà Hoàng Văn Ly đi Đắk R’tăng mà UBND xã Đắk R’tíh chỉ định Công ty BTV thi công cũng chưa xác định được quy mô kỹ thuật công trình, chưa thống nhất khả năng đóng góp của nhân dân, hồ sơ dự toán công trình lập sai định mức tại công việc xây lắp… Được biết, chi phí xây lắp công trình này là 5.617.343.000 đ, đã bàn giao đưa vào sử dụng với giá trị quyết toán là 5.230.064.000 đ.

Đường bê tông nông thôn do BTV xây dựng có nhiều sai phạm.

Tương tự, công trình đường giao thông nông thôn qua suối Đắk N’tang, khu vực Bon Bu Prăng 2, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, UBND xã Quảng Trực giao Công ty BTV thi công với tổng chi phí là 2.389.333.000 đ. Qua kiểm tra, xem xét việc đầu tư xây dựng công trình cho thấy, dự án chưa xác định quy mô kỹ thuật, thi công thiếu khối lượng so với thiết kế.

Có thể thấy, cả ba công trình đường giao thông nông thôn nêu trên đều do Công ty BTV thi công và để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng. Chính vì vậy, dư luận không khỏi hoài nghi liệu Công ty này có ai bảo kê hay có liên quan gì đến Công ty của gia đình ông Trần Viết Cự hay không?

Theo tìm hiểu, thời gian mà Công ty BTV thi công ba công trình trên thì ông Trần Viết Cự giữ chức vụ Trưởng phòng Tài chính của huyện Tuy Đức. Riêng vợ ông Cự hiện đang là thành viên và người nhà của ông Cự nắm quyền điều hành Công ty BTV.

Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông vào cuộc xem xét các vấn đề sai phạm liên quan đến Công ty BTV và lãnh đạo huyện Tuy Đức thời gian qua, tránh gây bất an trong dư luận và giữ vững lòng tin của người dân vào đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông: Sai phạm nghiêm trọng xây dựng, quản lý đất đai (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.