Thứ năm, 28/03/2024 18:10 (GMT+7)

Đắk Nông: “Ngang nhiên” san gạt mặt bằng khi chưa được cấp phép

MTĐT -  Thứ ba, 14/04/2020 14:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nhưng tình trạng múc đất, san gạt trái phép với quy mô lớn ở khu vực đất nông nghiệp thuộc địa bàn thôn Nam Rạ, xã Đắk Nia, TP. Gia Nghĩa vẫn tiếp diễn

Khu vực san lấp với quy mô rất lớn nằm ở thôn Nam Rạ, xã Đắk Nia

Tự ý mở đường để đổ đất

Nhận được tin báo của người dân, phóng viên (PV) Báo điện tử TN&MT đã xuống tại khu vực thôn Nam Rạ để xác minh và tìm hiểu. Qua quan sát, khu vực san lấp nằm sát khu dân cư Làng quân nhân (khu tái định cư của cán bộ thuộc Tỉnh đội Đắk Nông). Tại thời điểm này (sáng 7/4/2020) có 4 xe ben cỡ lớn đang nối đuôi nhau đổ đất xuống bãi đất trống nằm dưới khu vực sình lầy.

Điểm chung của các xe tải này đều không được che chắn khiến bụi bay mù mịt. Toàn bộ đất được các xe vận chuyển về thuộc một quả đồi khá lớn nằm giáp với làng quân nhân. Khu vực này, bị múc hết sức nham nhở với diện tích lớn cho thấy việc khai thác đất đã diễn ra từ lâu và quy mô khá lớn.

Ngoài ra, đường mà các xe ben ra vào cũng không nằm trong các tuyến đường của khu tái định cư làng quân nhân. Từ khu vực múc đất đi đến chỗ đỗ đất có hai đường ra vào được mở theo kiểu tự phát với chiều rộng hơn 5 mét và chiều dài cả trăm mét.

Xe ben cỡ lớn không tủ bạt ngang nhiên chạy ở khu vực làng quân nhân

Sau khi ghi nhận thực tế, PV đã trực tiếp vào khu vực san lấp. Tại đây, bà Nguyễn Thị Luyến tự nhận là chủ của khu đất đang được san lấp. Bà Luyến cho biết mới nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên diện tích khoảng hơn 2ha và toàn bộ là đất nông nghiệp.

“Chỗ Làng quân nhân đổ đất xuống sạt lở hết nên mình làm đơn xin cải tạo lại mặt bằng để làm nông nghiệp chứ không phải phân lô bán nền gì cả. Còn đất thì mình “xin” của người dân ở phía bên chỗ gần khu Làng quân nhân vài xe để đổ xuống thôi”, bà Luyến giải thích.

Tuy nhiên, trên thực tế diện tích mà bà Luyến đã đổ xuống khu vực này có quy mô rất lớn với lượng đất tràn ra gần cả 1 hecta. Ngoài ra, để xuống được khu vực cần san lấp, gia đình bà Luyến đã mở một con đường nối từ trục đường của Làng quân nhân xuống khu đất đủ cho nhiều xe lớn có thể tránh nhau.

Nguyên một quả đồi nằm giáp làng quân nhân bị múc đất nham nhở

Xử lý nghiêm việc san ủi trái phép

Theo bà Quản Thị Ngọc, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Nia, vào ngày 6/4 vừa qua, xã có nhận được đơn xin cải tạo đất của gia đình bà Nguyễn Thị Luyến, ở thôn Nam Rạ. Trong đơn, bà Luyến có xin cải tạo đất vườn trên diện tích khoảng 1ha để tạo mặt bằng, trồng các loại cây công nghiệp và cây ăn quả.

Việc cải tạo đất sẽ được gia đình bà Luyến thực hiện theo phương pháp chỗ cao đắp cho chỗ thấp để tạo độ bằng phẳng cho khu đất. Ngoài mục đích sản xuất đất nông nghiệp, gia đình bà Luyến không sử dụng vào mục đích khác.

Bà Luyến tự ý mở con đường nối từ khu vực đổ đất lên làng quân nhân để xe ben tiện ra vào

Sau khi PV cung cấp các hình ảnh về việc san gạt đất mới diễn ra, bà Ngọc cho hay: Việc người dân xin cải tạo đất nông nghiệp là yêu cầu chính đáng và chính quyền địa phương luôn tạo điều kiện.

Tuy nhiên, người dân chỉ được lấy đất từ chỗ cao, đổ xuống chỗ thấp trong cùng thửa đất để cải tạo. Hành vi khai thác đất ngoài khu đất xin cải tạo về đào đắp tạo mặt bằng là hành vi trái phép. Chúng tôi sẽ sớm tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm các đối tượng san lấp, hủy hoại đất trái phép theo quy định”, bà Quản Thị Ngọc, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Nia cho hay.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND thành phố Gia Nghĩa, ông Thạch Cảnh Tịnh, cho biết, sau khi nắm bắt được thông tin phản ánh về việc san lấp đất trái phép tại thôn Nam Rạ, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa), chính quyền thành phố đã chỉ đạo lực lượng chức năng vào cuộc xử lý.

Nhìn từ trên cao xuống khu vực san lấp gần như một đại công trường

Theo ông Tịnh, UBND thành phố Gia Nghĩa đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND xã Đắk Nia kiểm tra thực tế tại khu vực san lấp đất trái phép tại thôn Nam Rạ. Căn cứ vào kết quả kiểm tra, UBND thành phố sẽ xử lý các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sự việc. Quan điểm của UBND thành phố là xử lý nghiêm, không có sự bao che, né tránh.

“Quan điểm của UBND thành phố là phải xử lý nghiêm và quyết liệt những trường hợp cố tình huỷ hoại đất, san lấp mặt bằng trái phép. Đặc biệt, xử lý cụ thể những trường hợp phân lô bán nền trái phép”. Ông Tịnh khẳng định.

Theo Báo Tài nguyên và Môi trường

Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông: “Ngang nhiên” san gạt mặt bằng khi chưa được cấp phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.