Thứ sáu, 26/04/2024 03:24 (GMT+7)

Đà Nẵng: Xe 'biên giới' nghi khai thác đất trái phép tại nghĩa trang

Vũ Thành -  Thứ ba, 24/12/2019 10:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân về việc nghi vấn một số đối tượng khai thác đất trái phép tại Nghĩa trang Hòa Sơn ( Hòa Sơn, Hòa Vang, Đà Nẵng).

Từ thông tin người dân cung cấp, nửa cuối tháng 12/2019, chúng tôi đi thực tế tại khu vực Nghĩa trang Hòa Sơn và ghi nhận phản ánh của người dân là có cơ sở.

Cụ thể, sáng 18/12, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đi theo trục đường chính dẫn vào nghĩa trang (đường số 1) vài trăm mét thì thấy một xe xúc đang xúc đất lên ô-tô tải “hổ vồ” biển số 43C-216.50 có để lo-go “BIÊN GIỚI” trên kính chắn gió ngay đầu xe. Tiếp tục quan sát và đi theo chiếc “hổ vồ” này, chúng tôi thấy chiếc xe chạy xuôi theo đường ĐT602 xuống đường Âu Cơ rồi băng qua đường số 11B trong Khu cộng nghiệp Hòa Khánh để ra đường Nguyễn Tất Thành nối dài rồi chạy vào đổ cho dự án đang san lấp phía Bắc cầu Gia Tròn.

Xe tải để logo “BIÊN GIỚI” đang lấy “ăn cát” tại đường số 1 nghĩa trang Hòa Sơn.

Sau khi xác định điểm đến của số đất khai thác ven trục đường số 1 chúng tôi tiếp tục theo chiếc “hổ vồ” biển số 43C-216.50 quay về điểm “ăn cát” tại nghĩa trang Hòa Sơn, lúc này tài xế chiếc “hổ vồ” phát hiện có phóng viên theo dỏi, ghi hình nên thông báo cho lái xe múc dừng hoạt động.

Ngay sau đó, 2 phương tiện nói trên vội vã quay đầu chạy ra khỏi vị trí khai thác đất ven đường số 1 trong nghĩa trang Hòa Sơn.

Đến sáng 23/12, chúng tôi đã liên hệ và gặp ông Trần Kim Đính- Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn để thông tin về sự việc có dấu hiệu khai thác đất trái phép tại nghĩa trang Hòa Sơn, ông Đính tỏ ra rất bất ngờ trước sự việc này.

Ngay cuộc làm việc với chúng tôi, ông Đính đã điện thoại cho một người có trách nhiệm trong Ban quản lý nghĩa trang Hòa Sơn hỏi về vụ việc nhưng không nhận được câu trả lời cụ thể.

Do đó, ông Đính ghi nhận thông tin, hình ảnh chúng tôi phản ánh và cho biết sẽ cho kiểm tra cụ thể và sẽ trả lời sau.

Sau khi “ăn cát” tại khu nghĩa trang Hòa Sơn, xe tải để logo “BIÊN GIỚI” đã đổ cho dự án đang san lấp phía Bắc cầu Gia Tròn.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án đang san lấp phía Bắc cầu Gia Tròn có rất nhiều xe tải chở đất san lấp có gắn lo-go “BIÊN GIỚI” chạy từ mỏ khai thác đất của Công ty TNHH Xây dựng Biên Giới tại khu vực đèo ông Gấm, giáp ranh giữa thôn Tùng Sơn (xã Hòa Sơn) với thôn Sơn Phước (xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang).

Được biết, Cty Biên Giới được UBND TP Đà Nẵng cho thuê đất để khai thác khoáng sản làm vật liệu san lấp bằng phương pháp lộ thiên với hơn 14.900m2 tại địa bàn giáp ranh giữa 2 xã Hòa Sơn và Hòa Ninh (Quyết định số: 2563/QĐ-UBND, ngày 11/6/2019); thời hạn thuê đất đến hết 16/02/2020, theo thời hạn khai thác được UBND TP Đà Nẵng cấp tại Giấy phép klhai thác khoáng sản số 5555/GP-UBND, ngày 16/8/2016.

Người dân tại xã Hòa Sơn phải thường xuyên sống trong tình trạng ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông.

Theo một số người dân ở thôn Tùng Sơn, xã Hòa Sơn (gần mỏ khai thác đất lộ thiên của Cty Biên Giới) cho biết, kể từ khi Công ty Biên Giới tổ chức khai thác đất chở đi san lấp nơi khác, đoạn đường ĐT602 luôn trong tình trạng ô nhiễm môi trường và mất ATGT.

Mặc dù thời gian gần đây, phía Công ty Biên Giới thường xuyên tưới nước để giảm bụi nhưng việc các đoàn xe tải chở đất nối đuôi chạy người xuôi khiến người dân rất lo lắng tai nạn xảy ra.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Xe 'biên giới' nghi khai thác đất trái phép tại nghĩa trang. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.