Thứ bảy, 20/04/2024 09:28 (GMT+7)

Công ty Thanh Sơn san lấp hàng nghìn m2 đất nông nghiệp trái phép?

MTĐT -  Thứ năm, 26/03/2020 09:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty Thanh Sơn đã ngang nhiên san lấp trái phép khu đất trên trước sự “làm ngơ” của chính quyền địa phương.

Mặc dù, UBND xã Yên Thái mới có Tờ trình gửi UBND huyện Yên Định (Thanh Hóa) về việc xin bổ sung 11.205,1 m² đất trồng lúa sang đất sản xuất kinh doanh vào quy hoạch sử dụng đất năm 2020. Thế nhưng, Công ty Thanh Sơn đã ngang nhiên san lấp trái phép khu đất trên trước sự “làm ngơ” của chính quyền địa phương.

Công ty Thanh Sơn san lấp hàng nghìn m² đất trồng lúa trái phép

Được biết, khu đất mà Công ty Thanh Sơn “lén lút” san lấp trái phép có diện tích 11.205,1 m², thuộc tờ bản đồ số 17 chỉ mới được UBND xã Yên Thái có Tờ trình gửi UBND huyện Yên Định xin bổ sung quy hoạch sử dụng đất năm 2020. Điều này, đồng nghĩa với việc trong thời gian xin chuyển đổi đất trồng lúa sang đất sản xuất kinh doanh, UBND xã Yên Thái phải có kế hoạch bảo vệ và giữ nguyên hiện trạng khu đất trên.

Bên trong công trường, 2 chiếc máy ủi đang thực hiện việc san lấp phần đất còn lại, nhưng UBND xã Yên Thái không có biện pháp ngăn chặn

Theo phản ánh của người dân thôn Phù Hưng 2, xã Yên Thái, hơn chục ngày nay tại đây xuất hiện nhiều xe tải chở đất vào san lấp trái phép đất nông nghiệp. Trong khi, hàng trăm nghìn m³ đất không rõ nguồn gốc được chở về phục vụ tạo mặt bằng cho Công ty TNHH Giấy bao bì Thanh Sơn (Công ty Thanh Sơn), gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân, nhưng chính quyền địa phương lại không có biện pháp ngăn chặn.

Để xác minh thông tin, chiều ngày 23/3, PV đã có mặt tại hiện trường và nhận thấy phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Trên khu đất nông nghiệp rộng hàng nghìn m² đã được “phủ kín” đất để tạo mặt bằng. Phía bên trong, 2 chiếc máy ủi đang thực hiện việc san lấp phần đất còn lại, đã được xe ben vận chuyển đổ từ trước đó. Trên công trường, nguyên vật liệu xây dựng được tập kết nằm ngổn ngang khắp nơi, phía công ty đang cho hàng chục công nhân xây dựng tường rào dài hơn 200 m để “ôm đất”.

Công ty Thanh Sơn vội vã xây dựng tường rào để giữ đất làm “của riêng”

Một số người dân thôn Phù Hưng 2, xã Yên Thái bức xúc cho biết: Cuối năm 2019, Công ty họ tự thỏa thuận với người dân có đất nông nghiệp để làm nhà máy chế biến bao bì, chúng tôi không biết xã có biết điều này hay không?. Sau khi trả tiền xong cho dân, họ cứ thế chở đất ùn ùn đến san lấp, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe “hổ vồ” ra vào đổ đất tấp nập. Cuộc sống của chúng tôi đang yên bình, bỗng chốc bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi bụi và tiếng ồn, mỗi lần xe chạy qua cả một khu dân cư cứ rung lên bần bật.

Thực tế cho thấy, dù chỉ cách UBND xã Yên Thái chừng 400 m, nhưng khu đất rộng hơn 11.000 m² đã được Công ty Thanh Sơn san lấp mặt bằng và biến thành “của riêng” một cách dễ dàng trong thời gian ngắn. Khiến dư luận vô cùng bức xúc và cho rằng chính quyền địa phương đang cố tình “làm ngơ” và “trải thảm” để cho doanh nghiệp vi phạm?.

Tờ trình của UBND xã Yên Thái gửi UBND huyện Yên Định về việc xin bổ sung 11.205,1 m² đất trồng lúa sang đất sản xuất kinh doanh

Liên quan đến vấn đề trên, ông Bùi Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Yên Thái cho biết: Khu đất đang san lấp mặt bằng là của Công ty Thanh Sơn thuộc thôn Phù Hưng 2 đang xin thuê đất để mở rộng nhà máy bao bì, khu đất trên là đất nông nghiệp, có diện tích khoảng hơn 1 ha. Hiện nay, Công ty Thanh Sơn chưa được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương, cũng như thuê đất và cấp phép xây dựng mà đã san lấp mặt bằng là sai, xã đang lập biên bản vi phạm và đã báo cáo UBND huyện Yên Định.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Theo Báo Tài nguyên và Môi trường

Bạn đang đọc bài viết Công ty Thanh Sơn san lấp hàng nghìn m2 đất nông nghiệp trái phép?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam