Thứ bảy, 20/04/2024 12:15 (GMT+7)

Chính quyền làm ngơ để Cty Minh Minh Đạt khai thác đất sai phép?

Mạnh Tùng -  Thứ hai, 22/06/2020 10:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi đơn của ông Đặng Minh Văn được chuyển tới Công an huyện Tân Phú, đơn vị này đã tổ chức xác minh, kết quả xác minh cho thấy tố cáo của ông Văn là có cơ sở.

Mặc dù những vi phạm của Công ty Minh Minh Đạt đã quá rõ ràng nhưng UBND huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) không những không ngăn chặn, xử lý những hành vi vi phạm mà ngược lại, còn ra sức “chạy” giấy phép cho doanh nghiệp này.

Tháng 5/2019, ông Đặng Minh Văn, trú tại khu 5 thị trấn Tân Phú, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai có đơn tố cáo gửi Công an tỉnh Đồng Nai phản ánh Công ty TNHH Minh Minh Đạt do ông Hoàng Minh Vương làm giám đốc có hành vi khai thác, vận chuyển đất trái phép trên địa bàn huyện Tân Phú, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống người dân. Trong khi Công ty này khai thác đất trái phép thì có cán bộ công an tên Phiệt ngồi thu tiền tại khu mỏ lộ thiên tại xã Phú Thanh, huyện Tân Phú...

Sau khi đơn của ông Đặng Minh Văn được chuyển tới Công an huyện Tân Phú, đơn vị này đã tổ chức xác minh, kết quả xác minh cho thấy tố cáo của ông Văn là có cơ sở.

Tuy nhiên, sau đó hành vi sai phạm của Công ty Minh Minh Đạt và ông Hoành Minh Vương không được ngăn chặn, xử lý triệt để, việc khai thác khoáng sản trái phép vẫn diễn ra công khai, ồ ạt.

Theo quan sát của PV, hàng trăm chuyến xe ben trọng tải lớn mỗi ngày chạy qua đã cày nát con đường từ khu mỏ tới QL 20. Trước đây, con đường này được Nhà nước đầu tư xây dựng sạch sẽ, thoáng rộng để người dân đi lại, giờ đây trở thành nỗi ám ảnh vì xe quá tải. Từ khi đoàn xe của Công ty Minh Minh Đạt hoành hành, đã có rất nhiều trường hợp học sinh phải bỏ học quay về nhà vì ngã xuống ổ voi, ổ gà, bùn đất làm lấm lem quần áo.

Quá bức xúc với những việc làm sai trái của Công ty Minh Minh Đạt, trong các ngày 15-17/12/2019, hàng trăm người dân hai bên đường đã đổ ra chặn xe quá tải vì gây bụi bặm, mất an toàn giao thông. Thế nhưng, thay vì xử lý hành vi vi phạm của Công ty Minh Minh Đạt, lực lượng công an lại xuống trấn áp người dân, còn những chiếc xe quá tải thì được bật đèn xanh cho phép hoạt động...

  

Tuyến đường bị phá nát, khiến người dân vô cùng bức xúc

Do có những việc làm tréo ngoe đó từ phía chính quyền, nên ngày 25/2/12/2019, ông Đặng Minh Văn tiếp tục có đơn tố cáo gửi tới Công an tỉnh Đồng Nai cùng các cơ quan chức năng, cơ quan báo chí...

Trở lại những nội dung tố cáo của ông Đặng Minh Văn, báo cáo ngày 11/6/2019 của Công an huyện Tân Phú đã xác minh được Công ty Minh Minh Đạt do ông Hoàng Minh Vương, SN 1971, ngụ tổ 4, khu 8 thị trấn Tân Phú làm chủ đang tiến hành khai thác đất trên diện tích gần 32,6ha tại xã Phú Thanh.

Hoạt động khai thác này có nhiều vi phạm nên Công ty Minh Minh Đạt đã nhiều lần bị Công an tỉnh Đồng Nai, Phòng TN-MT huyện Tân Phú xử phạt. Đáng chú ý, theo kết quả xác minh, Công ty Minh Minh Đạt không xuất trình được Giấy phép khai thác khoáng sản nhưng hoạt động này vẫn diễn ra trong suốt nhiều năm nay.

Một điều khá lạ là mặc dù đã vào cuộc xác minh nhưng Công an huyện Tân Phú vẫn không làm rõ được quy mô khai thác đất trái phép, thời gian vi phạm của Công ty Minh Minh Đạt. Kỳ lạ hơn nữa là hoạt động này diễn ra công khai, rầm rộ trong suốt thời gian dài nhưng Công an huyện Tân Phú vẫn không nắm bắt được, phải đến khi có đơn của công dân và ông an tỉnh Đồng Nai chỉ đạo, Công an huyện mới tiến hành xác minh.

Một nội dung khác mà ông Đặng Minh Văn tố cáo đó là dự án xây dựng trường mầm non Phú Trung do Công ty Minh Minh Đạt trúng thầu nhưng công ty này không triển khai mà cứ xin phép “điều chỉnh tới lui” mục đích là để lợi dụng việc thực hiện dự án kéo dài để đào đất đem đi bán. Về vấn đề nay, Công an huyện Tân Phú cũng cho biết, Công ty Minh Minh Đạt đã lợi dụng dự án để vận chuyển hàng nghìn m3 đất ra khỏi công trình...

Mặc dù những vi phạm của Công ty Minh Minh Đạt đã quá rõ ràng nhưng theo phản ánh mới đây của ông Đặng Minh Văn, sau khi nhận được báo cáo từ Công an huyện thì UBND huyện Tân Phú không những không ngăn chặn, xử lý những hành vi vi phạm mà ngược lại, còn ra sức “chạy” giấy phép cho Công ty Minh Minh Đạt nhằm hợp thức hóa những vi phạm đã diễn ra lâu nay.

Ông Đặng Minh Văn cho rằng, với việc “chạy” giấy phép, Công ty Minh Minh Đạt và lãnh đạo huyện Tân Phú hòng thực hiện âm mưu hô biến nốt nửa khu đồi còn lại. Đồng thời, với việc khai thác đất không phép, tài nguyên của đất nước thì chảy vào túi cá nhân, nhà nước không thu được bất kỳ khoản nào trong khi đó những hệ lụy thì nhà nước và người dân phải gánh chịu...

Xe tải nườm nượp vận chuyển đất trái phép (ảnh căt từ clip)

Vẫn theo ông Văn, sở dĩ có chuyện vô lý này là vì mỗi khi Công ty Minh Minh Đạt “hữu sự” đều có điện thoại can thiệp từ ông Nguyễn Hồng Minh, Bí thư Huyện ủy Tân Phú. Khi ông Minh về hưu thì em ruột là ông Nguyễn Hữu Kỳ, Phó Chủ tịch phụ trách khối lại đứng ra lo mọi chuyện, bao che và khỏa lấp đi mọi hành vi vi phạm của Công ty Minh Minh Đạt...

Với những gì đang diễn ra ở huyện Tân Phú, dư luận nghi ngờ đang có một thế lực nào đó bao che “chống lưng” cho Công ty Minh Minh Đạt và ông Hoàng Minh Vương?

Để xóa đi những ngờ vực không đáng có, đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Công an tỉnh sớm kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm những vi phạm của của Công ty Minh Minh Đạt, để tài nguyên của nhà nước không bị thất thoát, đồng thời để cuộc sống người dân trong khu vực được ổn định.

Bạn đang đọc bài viết Chính quyền làm ngơ để Cty Minh Minh Đạt khai thác đất sai phép?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ