Thứ sáu, 19/04/2024 14:25 (GMT+7)

Ân Thi-Hưng Yên: Chính quyền 'bất lực' về nạn chiếm đất nông nghiệp?

Sơn Hồng -  Thứ tư, 16/05/2018 17:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 50 nghìn m2 đất nông nghiệp bị lấn chiếm, sử dụng sai mục đích nhưng chính quyền xã Đa Lộc (Ân Thị, Hưng Yên) vẫn “ỉm” thông tin để bao che cho sai phạm suốt nhiều năm gây bức xúc cho dư luận.

Theo thông tin bạn đọc phản ánh đến tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, nhiều năm nay chính quyền xã Đa Lộc (huyện Ân Thi, Hưng Yên) có những biểu hiện “bất thường”. Đó là những hiệu ứng “bao che” cố tình “dung túng” cho một số tập thể, cá nhân thực hiện lấn chiếm hơn 50 nghìn m2 đất nông nghiệp, đất công, đất nuôi trồng thủy sản vào việc xây nhà, lấp đường, chuyển đổi mục đích đất nông nghiệp sang đất ở, đất trồng cây lâu năm…

Sự việc được người dân kiến nghị lên các cấp chính quyền địa phương nhiều năm nay nhưng không được xử lý dứt điểm gây bức xúc trong dư luận...

Một phần diện tích 50 nghìn m2 đất nông nghiệp bị sử dụng sai mục đích trồng cây lâu năm.

Để kiểm chứng thông tin phản ánh, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã ghi nhận thực tế. Có mặt tại vùng quê nghèo quanh năm chỉ trông vào vụ lúa, chúng tôi mới thấu hiểu được nỗi bức xúc trong dân.

Khi biết chúng tôi là phóng viên, người dân nơi đây như "bắt được vàng", cả trăm người vây kín chúng tôi thi nhau kể “tội” lãnh đạo địa phương bằng những dấu hiệu “bất bình thường” trong nhiều năm qua. Đó là sự “cố tình” bao che và “tiếp tay” cho hàng loạt sai phạm của các cá nhân “lộng hành”.

Chị N.T.V chia sẻ với PV: Chúng tôi bức xúc với chính quyền địa phương lắm chú ạ, mấy chục nghìn m2 đất nông nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản của địa phương được chính quyền quản lý người dân rất tin tưởng. Thế nhưng, nhiều năm nay chúng tôi mới vỡ lẽ việc chính quyền cho các cá nhân tập thể thuê đất chỉ là “mẹo” để “qua mắt” người dân rồi họ tự ý đổ đất chuyển đổi hơn 50 nghìn m2 đất nông nghiệp, đất thủy sản làm đường chia lô bán đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhằm mục đích riêng trồng cây, nuôi cá, làm đường, làm nhà ...

Các cây lâu năm đã được trồng lâu nhưng chủ tịch xã vẫn không nắm bắt được.

Cô L.T.H cho biết thêm: "Không hiểu sao lãnh đạo xã Đa Lộc lại “dám” tự ý “bảo lãnh” cho các cá nhân tự ý chuyển đổi một diện tích đất nông nghiệp, lớn như vậy?. Ngoài ra, tại khu đất nuôi trồng thủy sản rộng 400m2 thuộc địa phương quản lý, gần đây xã còn thực hiện đổ đất, lấp nền, cho các hộ xây nhà ở kiên cố và có kế hoạch rao bán… Như người dân chúng tôi còn nắm bắt được thêm thông tin chính quyền xã  đang “ưu ái” mở một con đường chạy thẳng vào nhà “mẹ vợ” Chủ tịch tỉnh Hưng Yên qua khu đất nuôi trồng thủy sản của địa phương dù chưa được chấp thuận".

Không hiểu đây có phải là lý do mà các “vị” lãnh đạo xã Đa Lộc được “hậu thuẫn” đằng sau không?.

Để làm rõ những khúc mắc trên, PV đã có cuộc làm việc với ông Nguyễn Văn Giảm, Chủ tịch UBND xã Đa Lộc.

Trao đổi với PV ông Giảm cho biết: “Việc lấp ao nuôi trồng thủy sản của địa phương là đúng bởi xã cũng đang xin tỉnh cấp quy hoạch làm khu giãn dân, giờ chỉ đợi được phê duyệt, còn quyết định thì xã vẫn chưa có”.

Còn tại khu đất nuôi trồng thuỷ sản cũng có một số nhà dân tự ý xây nhà ở kiên cố, xã cũng đang lập hồ sơ trình lên huyện xin ý kiến xử lý.

Thông tin hơn 50 nghìn m2 đất nông nghiệp được giao cho hộ cá nhân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất trồng cây lâu năm khi chưa được sự đồng ý của chính quyền thì trách nhiệm nhiệm của xã sẽ làm rõ cụ thể thêm. Chúng tôi sẽ cung cấp thông tin kết luận sớm cho báo chí".

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Ân Thi-Hưng Yên: Chính quyền 'bất lực' về nạn chiếm đất nông nghiệp?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Trị sắp đấu giá 10 mỏ khoáng sản
Trong 10 mỏ khoáng sản tỉnh Quảng Trị đưa ra đấu giá lần này, có 9 mỏ đất và 1 mỏ cát, sỏi. Hiện có 17 công ty đủ điều kiện tham gia đấu giá đối với các mỏ khoáng sản trên.

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?