Thứ năm, 28/03/2024 19:24 (GMT+7)

Chuyên gia lý giải vì sao gỗ sưa lại đắt hơn vàng?

MTĐT -  Thứ tư, 10/10/2018 16:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước thông tin TP. Hà Nội đồng ý bán đấu giá “cây sưa trăm tỷ” ở huyện Chương Mỹ, dư luận một lần nữa lại xôn xao về giá trị của cây sưa. Vì sao sưa đỏ lại được mệnh danh là “khối vàng lộ thiên”?

Gỗ sưa đỏ, một số nơi gọi là gỗ huê, gỗ huỳnh, gỗ trắc là gỗ thuộc nhóm IA trong sách đỏ Việt Nam, cấm khai thác mục đích thương mại từ năm 1994.

Đây là loại gỗ cực kỳ quý hiếm, hiện nay cây mọc hoang trên rừng rất ít, hầu như là đã bị khai thác hết. Do người dân săn lùng loại gỗ này ráo riết với mong muốn đổi đời. Mỗi cây sưa 20 năm tuổi trở lên đều có giá hàng chục tỷ đồng “gỗ sưa trăm tỷ”, một số lượng nhỏ cây sưa đỏ nằm trong các công viên, nhà chùa,… được trông coi cẩn thận, nhưng vẫn phải đối mặt với “sưa tặc” bất cứ lúc nào.

Cây sưa đỏ ở Chương Mỹ cũng vậy, dù cây sưa này nằm trong khuôn viên chùa Vĩnh Phúc (thôn Phụ Chính, xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ) nhưng từng bị chặt trộm, gốc cây qua thời gian dài đã xuất hiện nhiều vết nứt, dọc phần nhánh cây người dân phải rào chắn bảo vệ.

Theo các vị cao niên trong làng thì cây có tuổi đời khoảng 130 năm, cao khoảng 8 m, đường kính gốc gần 1 m. Phần bị cắt gần như đã khô và bong tróc vỏ.

Cây sưa đỏ quý này có 2 nhánh lớn. Năm 2010, một nhánh của cây sưa bị gãy đổ và được người dân khai thác bán theo hình thức đấu giá cho một đại gia gỗ ở Bắc Ninh với giá 20,5 tỷ đồng. Nhưng khi vận chuyển, cơ quan chức năng huyện Chương Mỹ phát hiện, tạm giữ. Đến năm 2015, UBND huyện Chương Mỹ bán đấu giá với hơn 31 tỷ đồng.

"Cây sưa trăm tỷ" được người dân Chương Mỹ rào chắn cẩn thận. Ảnh: Zing.

Vì có ý nghĩa tâm linh

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Văn Hùy, đại gia gỗ ở Đồng Kị người từng chi 26 tỷ để sở hữu cây sưa 200 năm tuổi ở Thuận Thành (Bắc Ninh) cho biết, sở dĩ gỗ sưa có giá đắt đỏ là bởi chúng có ý nghĩa về mặt tâm linh.

Gỗ sưa có vân gỗ đẹp, không bị mối mọt đặc biệt lại có mùi hương vĩnh hằng nên nhiều người quan niệm chúng có thể tránh tà ma, xua đuổi bệnh tật. Đây cũng được xem là loại gỗ “quý tộc”. Trước kia ở Trung Quốc, chỉ có những gia đình vua chúa, quyền thế mới được thưởng các đồ dùng làm từ gỗ này.

“Chính vì ý nghĩa đó mà ngày nay gỗ sưa cũng được các đại gia Trung Quốc ráo riết săn lùng. Tuy nhiên, một cây gỗ sưa phải mất hàng chục, hàng trăm năm mới có giá trị sử dụng. Do mức độ ít ỏi, quý hiếm nên gỗ sưa có giá rất cao, một cây gỗ cổ thụ có thể được trả giá cả chục tỷ đồng”, ông Hùy nói.

Cách đây khoảng 5-6 năm là thời kỳ “sốt” của thị trường gỗ sưa. Một kg gỗ sưa khi đó có giá là 30 triệu/kg, tương đương một cây gỗ sưa cổ thụ có thể lên tới cả trăm tỷ đồng. Hiện nay thị trường đã ở giai đoạn bão hòa, nhu cầu tiêu thụ giảm dẫn đến giá gỗ sưa cũng không cao như trước.

“Một kg gỗ sưa tốt giờ chỉ có giá khoảng 10-12 triệu, chỉ bằng một nửa so với trước đây. Tuy nhiên so với các loại gỗ khác trên thị trường, gỗ sưa hiện vẫn đứng đầu danh sách đắt đỏ bậc nhất và là loại gỗ vương giả được các đại gia săn lùng”, vị đại gia Đồng Kị khẳng định.s

Theo ông Hùy, các sản phẩm từ gỗ sưa được ưa chuộng là các đồ nội thất, các sản phẩm tâm linh như: tượng Phật, lộc bình, thần tài… Do mức độ khai thác cạn kiệt nên các cây gỗ sưa cổ thụ trong tự nhiên hiện còn rất ít.

Mùi thơm không được ưa chuộng như giáng hương

Một số người khác lại tin rằng, gỗ sưa đỏ thuộc hàng đầu bảng trong các loại gỗ quí, vượt trội cả lim, gụ, táu và sến. Nó có độ bền chắc, mùi hương thơm lâu dù bị ngâm nước nhiều năm vẫn không hề bị thấm nước hay mục nát.

Nhưng theo nghiên cứu của giới khoa học Việt Nam, cây sưa chỉ đứng ở nhóm gỗ 2, độ chịu lực không bằng nhóm gỗ 1 là lim, gụ.

Thạc sỹ Đỗ Văn Bản, Trưởng phòng Tài nguyên thực vật thuộc Viện Khoa học lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) trừng trao đổi với VTCNews cho biết, tuy gỗ sưa đỏ thuộc loại gỗ đẹp nhưng vẫn đứng sau gỗ trắc. Người dân coi là loại gỗ thơm nhưng không được ưa chuộng như gỗ giáng hương.

Gốc cây có hiện tượng mục. Ảnh: Zing.

Gỗ sưa không có giá trị thảo dược?

Một số sách của Trung Quốc như “Trung dược đại từ điển” và “Bản thảo cương mục” đều xem gỗ sưa đỏ có những công dụng y tế nhất định như cầm máu, giảm đau, chống huyết áp, bệnh đường ruột, nhuận khí, chứa bễnh tim và hoạt huyết.

Tuy nhiên, gỗ sưa chỉ được đề cập là một loại có công dụng như thảo dược khi phối hợp với các loại dược liệu khác mới có tác dụng nhưng lại không thấy sách nào mô tả cách chế biến gỗ sưa thành thuốc hay chứng minh trong gỗ sưa có chất nào ích lợi thảo dược.

Tiến sĩ Đoàn Văn Thu, Phó Giám đốc Viện Khoa học Lâm Nghiệp Việt Nam trừng trả lời phỏng vấn của báo chí cho biết, cả phía các chuyên gia Việt Nam và Trung Quốc đều không tìm ra lí do tại sao gỗ sưa đắt đến như vậy đồng thời cũng không phát hiện ra giá trị thảo dược nào trong loại gỗ này.

Ngoài ra, gỗ sưa đỏ được nhiều người truyền tai nhau là một loại hương liệu được người Trung Quốc từ xưa dùng để ướp xác giới quý tộc, đồng thời có thể làm khí cụ trừ tà đuổi ma và trấn yểm.

Riêng ở Việt Nam, việc dùng gỗ làm chất ướp xác trong các ngôi mộ cổ được khai quật đến nay lại xác định là cây Hoàng đàn rủ, còn gọi là Ngọc am hay San Mộc và có tên khoa học là Cupressus funebris chứ không phải gỗ sưa đỏ. Một số chuyên gia cho rằng, gỗ sưa có thể không dùng làm hương liệu trong ướp xác như đồn đại vì loại gỗ này không phải là loại tiết ra tinh dầu thơm.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia lý giải vì sao gỗ sưa lại đắt hơn vàng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.