Thứ sáu, 29/03/2024 07:09 (GMT+7)

Chủ tịch HĐQT ĐH Đông Á: Cần khẩn cấp ngăn chặn lấp sông ở Đà Nẵng

Nam Hà -  Thứ sáu, 09/03/2018 17:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bà Nguyễn Thị Anh Đào cho rằng, cần khẩn cấp ngăn chặn việc lấn lấp sông Cẩm Lệ, sông Cổ Cò; kiểm tra và yêu cầu khu sinh thái Hòa Xuân quy hoạch xây dựng đúng tính chất sinh thái.

Ngày 8/3, Tọa đàm mùa Xuân 2018 (Spring 2018 Dialogue) đã diễn ra tại Đà Nẵng. Đây là diễn đàn để lãnh đạo cấp cao thành phố gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân nhằm lắng nghe và trao đổi những đề xuất, hiến kế, làm cơ sở cho những định hướng và quyết sách mới, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2018 và những năm tiếp theo.

Tại buổi gặp mặt, bà Nguyễn Thị Anh Đào Chủ tịch HĐQT trường ĐH Đông Á Đà Nẵng, cho rằng Đà Nẵng cần hoạch định chiến lược phát triển bền vững để sánh kịp các nước phát triển trong khu vực. Bà Đào hi vọng Đà Nẵng trong tương lai sẽ phát triển như đảo quốc thông minh Singapore, phát triển nông nghiệp như Isrel hay Thái Lan, nói tiếng Anh như các nước phát triển hay như Phillippines...

“Chúng ta sẽ nghiên cứu quản lý bất động sản như nước Úc: nhà nước điều tiết quản lý không có hiện tượng sốt đất bởi các nhà đầu tư hay cò đất như hiện nay... Nghiên cứu các biện pháp hạn chế rượu bia rất hữu hiệu ở các nước như Thái Lan, Sing, Mỹ, Úc không chỉ giảm được tai nạn giao thông, giảm các loại bệnh tật từ bia rượu, giảm lãng phí thời gian tiền bạc và sức lực có khi cả trí tuệ của một cộng đồng…”, bà Đào chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Anh Đào Chủ tịch HĐQT trường ĐH Đông Á Đà Nẵng.

Cũng theo bà Đào, các nước phát triển rất quan tâm nghiên cứu các mối quan hệ kinh tế trong toàn khu vực để tập trung phát triển các lợi thế, phát huy các dịch vụ giá rẻ ở các nước trong khu vực để tăng hiệu quả Quốc gia...

“Đặt Đà Nẵng trong mối quan hệ kinh tế là trung tâm miền Trung và khu vực các nước ASEAN để thấy hết tiềm năng trong chiến lược phát triển lâu dài, từ đó đề ra các biện pháp làm thành một giải pháp đồng bộ, sau đó lấy ý kiến nhân dân để làm nên một bức tranh toàn cảnh về phát triển cùng lộ trình phát triển từng chặng đường 5, 10 năm và lâu hơn nữa…”, bà Đào nói.

Bà Đào  cũng  cho rằng, bên cạnh việc xây dựng chiến lược phát triển bền vững thì năm 2018, TP cần quan tâm giải quyết nhanh các vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp như: Cần nhanh chóng giải quyết các vướng mắc gây khó khăn cho doanh nghiệp bị buộc chuyển từ đất lâu dài sang đất 50 năm dẫn đến nhiều hệ lụy mà điều này lỗi không phải từ doanh nghiệp.

Tăng cường việc xây ký xá cho sinh viên. Bởi hiện Đà Nẵng có quy mô hơn 100.000 sinh viên ở các trường nhưng ký túc xá mới khoảng hơn 5.000 chỗ. Trong tương lai, khi ĐH Đà Nẵng chuyển về Hòa Qúy thì việc quy hoạch chỗ ở cho sinh viên ở Hòa Xuân là hợp lý.

Ưu tiên chính sách cho thuê đất và cho vay vốn ưu đãi như ở TP. HCM để phát triển hệ các trường mầm non, trung tiểu học theo chương trình hợp tác với các nước tiên tiến nhưng có mức học phí vừa phải, không quá đắt như các trường quốc tế hiện nay…

Ưu tiên tăng đầu tư và dùng quỹ đất ở các khu đất trống còn lại dành phát triển các thiết chế văn hóa.

Đặc biệt, bà Đào mong Đà Nẵng yêu cầu khu vui chơi giải trí Châu Á thực hiện đúng chức năng giao đất tại QĐ phê duyệt TMB số 1708/7/3/2013 với lý do giao đất tại điều 2 VB này là: Hình thành khu công viên văn hóa và khu vui chơi giải trí trên diện tích đất giao 84,6ha ở khu trung tâm TP.

Đây là vị trí đất trung tâm của các quận huyện và vô giá nên phải được làm khu công viên văn hóa và thư viện tổng hợp ngay trong công viên này để giải quyết nhu cầu đời sống tinh thần bức thiết của người dân TP, học sinh SV.

Tiếp tục xây dựng bờ sông sách, con tàu sách… xem như là biểu tượng, là niềm tự hào của TP tri thức cổ vũ cho các thế hệ con cháu mai sau; Đồng thời tính rõ giá trị phần đất dành làm khu vui chơi giải trí để thu ngân sách đưa vào phát triển CV văn hóa. Tránh lập lờ chính sách của CV văn hóa mà thực tế chỉ là tư viên, là khu vui chơi giải trí gọi tắt là CV Châu Á.

“Giải quyết khu 65 lô đất của các nhà đầu tư nhỏ bị thu hồi để làm khu vui chơi giải trí cho công viên Châu Á. Hiện tượng nhà đầu tư lớn lấy đi cơ hội của các nhà đầu tư nhỏ thông qua việc đề xuất cho UB quy hoạch mà không thương thảo để kéo dài hơn 6 năm nay”, bà Đào nhấn mạnh.

Bà Đào cũng cho rằng, Đà Nẵng cần quan tâm bảo vệ môi trường biển, bởi nguy cơ từ nhiều nhà cao tầng san sát biển như khu ở gần KS Mường Thanh. Đồng thời giảm chiều cao của các tòa nhà cao tầng, trả lại đường ra biển của dân sinh ở con đường Hồ Xuân Hương; Hạn chế tốc độ xe cộ trên các tuyến đường ven biển. Tăng cường an ninh môi trường cho du khách

Ngoài ra, cần bảo vệ báu vật Sơn Trà, không để Sơn Trà bị chia lô bán nền dẫn đến nguy cơ vừa mất đi lá chắn vừa có nguy cơ tận diệt loài vọoc được mệnh danh là nữ hoàng linh trưởng độc nhất vô nhị trên thế giới, góp phần làm nên đặc sắc hiếm có của Đà Nẵng.

Đặc biệt, bà Đào nhấn mạnh, cần khẩn cấp ngăn chặn việc lấn lấp sông Cẩm Lệ, sông Cổ Cò; kiểm tra và yêu cầu khu sinh thái Hòa Xuân quy hoạch xây dựng đúng tính chất sinh thái.

“Trên thực tế dư luận cho thấy rất ít đất cho công cộng, nhà trẻ, trường học và các thiết chế văn hóa mà chủ yếu chia lô bán nền; đồng thời kiểm tra việc nộp ngân sách của dự án…”, bà Đào nói.

Bên cạnh đó, cần nghiên cứu làm khu phố đêm ở vị trí đẹp để hấp dẫn du khách. Nghiên cứu các tuyến xe buýt nối kết TP Đà Nẵng - Hội An - Huế thuận tiện. Tạo thương hiệu một “TP mice”, ưu tiên tổ chức một số hội thảo quốc tế lớn thường niên.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch HĐQT ĐH Đông Á: Cần khẩn cấp ngăn chặn lấp sông ở Đà Nẵng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.