Thứ ba, 23/04/2024 19:54 (GMT+7)

Các nước đưa ra tuyên bố bảo vệ rừng mưa Amazon

MTĐT -  Thứ năm, 29/08/2019 16:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổng thống Brazil cho biết, cuộc gặp với lãnh đạo các nước trong khu vực, trừ Venezuela, sẽ thảo luận một chính sách chung trong việc bảo vệ rừng Amazon.

Theo VOV, phát biểu với báo giới sau cuộc gặp với Tổng thống Chile Sebastian Pineratại thủ đô Brasilia, Tổng thống Bolsonaro cho biết cuộc gặp với lãnh đạo các nước trong khu vực, trừ Venezuela, sẽ thảo luận một chính sách chung trong việc bảo vệ rừng Amazon. Cuộc gặp này sẽ được tổ chức tại thành phố Leticia của Colombia.

Trong tuyên bố chung Brazil-Chile, lãnh đạo hai nước cho biết các thách thức môi trường phải được giải quyết trong khi tôn trọng chủ quyền quốc gia và mỗi nước cần kiểm soát việc sử dụng hợp lý và bền vững các tài nguyên thiên nhiên của mình dựa trên các nghĩa vụ môi trường và nhu cầu của người dân, bao gồm dân bản địa.

Tuyên bố chung cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác song phương và hỗ trợ tài chính quốc tế trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng môi trường ở rừng Amazon.

Rừng Amazon cháy kéo dài trong nhiều ngày qua. Ảnh: Internet.

Tại cuộc gặp này, Tổng thống Brazil Bolosonaro cũng đã chấp nhận đề xuất hỗ trợ của Chile cử bốn máy bay chiến đấu tham gia vào cuộc chiến với “giặc lửa” đang hoành hành tại rừng Amazon.

Sau cuộc gặp với Tổng thống Paraguay Mario Abdo diễn ra sau đó, Tổng thống Chile Pinera đã nói về sự cần thiết phải xây dựng cơ sở hạ tầng trên toàn khu vực để chống lại các vụ cháy rừng ngày càng phổ biến ở Nam Mỹ. Theo Tổng thống Pinera, khối Prosur mới trong khu vực có thể đóng góp cho nỗ lực này.

Cũng trong ngày 28/8, chính phủ Bolivia cho biết trong năm nay, các vụ cháy rừng đã phá hủy 1,2 triệu ha rừng và đồng cỏ ở nước này.

Còn theo một nghiên cứu được công bố bởi Quỹ Solon, một tổ chức nhân quyền và môi trường Bolivian, tổng diện tích rừng của Bolivia đã bị thu hẹp dần trong những năm gần đây, từ 47,3 triệu ha năm 2005 xuống còn 43,8 triệu ha vào năm 2017.

Tổ chức phi chính phủ Friends of Nature Foundation cho biết mức độ tàn phá rừng thực sự trong năm nay là 1,8 triệu ha.

Chính phủ Bolivia đặt kế hoạch trồng 4,5 triệu ha rừng vào năm 2030, để đáp ứng các cam kết với LHQ.

Trước đó, ngày 27/8 (giờ Mỹ Latinh), Tổng thống Peru Martin Vizcarra và Tổng thống Colombia Ivan Duque đã ký một tuyên bố chung kêu gọi sự cần thiết phải bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon khỏi các hoạt động thương mại trái phép đang phá hủy “lá phổi xanh” của hành tinh.

Trong cuộc họp nội các song phương tại thành phố Pucallpa ở đông Peru, Tổng thống Peru Vizcarra nói rằng các đám cháy rừng Amazon đang là mối quan ngại của nhiều quốc gia và cộng đồng trên khắp thế giới.

Bảo vệ rừng Amazon, “lá phổi xanh” của hành tinh, phải là việc làm vĩnh viễn, và cần thiết phải chống lại hoạt động khai thác gỗ, đào mỏ, và các hoạt động trái phép khác. Do đó, thỏa thuận hợp tác giữa hai quốc gia vừa được ký kết là một kế hoạch hành động chung nhằm bảo vệ và phát triển rừng Amazon.

Tổng thống Peru cho hay ông sẽ sớm gặp lại Tổng thống Duque tại khu vực biên giới rừng Amazon giữa Peru, Colombia và Brazil để thể hiện cam kết đối với thực tế quan trọng vốn chưa được quan tâm đúng mức.

Rừng mưa Amazon bao phủ trên diện tích rộng khoảng 5,5 triệu km2 ở khu vực Nam Mỹ. 60% diện tích rừng Amazon thuộc lãnh thổ Brazil. Đây là rừng mưa nhiệt đới lớn nhất thế giới và có vai trò sống còn trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu nhờ năng lực hấp thu lượng lớn khí thải CO2.

Được xem là "lá phổi" của hành tinh, Amazon cung cấp khoảng 20% lượng khí oxy trên Trái Đất. Các nhà khoa học cũng như các tổ chức bảo vệ môi trường lo ngại rằng các vụ cháy rừng Amazon sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng về biến đổi khí hậu hiện nay và đe dọa đến đa dạng sinh học

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Các nước đưa ra tuyên bố bảo vệ rừng mưa Amazon. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới