Thứ sáu, 29/03/2024 13:56 (GMT+7)

Bán đảo Sơn Trà - Vương quốc xanh của ''Nữ hoàng linh trưởng''

MTĐT -  Thứ ba, 14/07/2020 10:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với bộ lông mỹ miều, Voọc chà vá chân nâu được mệnh danh là "Nữ hoàng linh trưởng," hiện có hơn 400 cá thể Voọc chà vá chân nâu được phân bố thành nhiều bầy và sinh sống khắp bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng.

Nói đến Đà Nẵng, ngoài việc nổi tiếng là một thành phố hiện đại bậc nhất miền Trung và sở hữu những bãi biển dài tuyệt đẹp thì những người yêu thích thiên nhiên và động vật hoang dã còn say mê khám phá Đà Nẵng với bán đảo Sơn Trà và “nữ hoàng linh trưởng” Voọc chà vá chân nâu quý hiếm.

Bán đảo Sơn Trà được biết đến là “lá phổi xanh” điều tiết khí hậu cho thành phố Đà Nẵng mà đây còn là vương quốc của loại linh trưởng vô cùng quý hiếm Voọc chà vá chân nâu vì được đánh giá là có số lượng cá thể lớn nhất.

Được tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới (IUCN) mệnh danh là “nữ hoàng” của loài linh trưởng, loài này thuộc danh mục nhóm IIB ở mức nguy cấp trong Sách đỏ Việt Nam và được IUCN xếp vào danh sách các loài động vật cần được bảo vệ vô điều kiện.

Cứ vào độ bình minh vừa hé lộ hoặc buổi chiều mát mẻ, khi tia nắng vàng ấm áp trải dài trên những thảm rừng xanh thẳm thì cũng là lúc những người yêu thích thiên nhiên rảo bước săn tìm những bước ảnh tuyệt đẹp về loài Voọc chà vá chân nâu.

Voọc chà vá chân nâu - Nữ hoàng loài linh trưởng. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tại Đà Nẵng, những người này đã lập ra hội “Hội ảnh Voọc Sơn Trà," tại đây có rất nhiều tay máy nhiếp ảnh chuyên nghiệp đến không chuyên đã chia sẻ hàng ngàn bức ảnh đẹp về loài vật này.

Vì sự yêu mến đó họ trở thành người vệ sỹ đặc biệt cho những "nữ hoàng linh trưởng" tại Sơn Trà.

Trong chuyến công tác vừa qua, phóng viên đã dành thời gian 2 ngày để ghi lại những khoảnh khắc của loài Voọc chà vá chân nâu. Anh Mai Hồ Xuân, người từng chụp Voọc rất nhiều đã chia sẻ những kinh nghiệm quý để tìm thấy loài linh trưởng đặc biệt này giữa rừng xanh bạt ngàn.

Vào lúc chiều tà khi cái nắng đã thôi gay gắt và dịu nhẹ, đoàn bắt đầu khởi hành đi tìm "nữ hoàng linh trưởng."

Để đảm bảo cho việc an toàn trong khi di chuyển, ban quản lý bán đảo Sơn Trà không cho phép các xe máy tay ga di chuyển vào trong vì không đủ sức để leo lên các con dốc cao và khúc khuỷu.

Cả đoàn đi bộ trên con đường giữa một bên là núi rừng hoang sơ kỳ vĩ, một bên là biển trời bao la vô tận. Đi được một lúc lâu, chợt anh Xuân ra dấu cho mọi người im lặng và chỉ tay về hướng một lùm cây trên đỉnh núi.

Lúc này có thể thấy rõ những chú Voọc đang nấp mình trong tán cây, khi nghe thấy tiếng người, những con vật xinh đẹp dừng hẳn mọi hoạt động và quan sát xung quanh, nếu cảm thấy an toàn chúng sẽ tiếp tục đùa giỡn và kiếm ăn.

Thức ăn chính của Voọc chà vá chân nâu là những đọt lá non của cây bàng, đa, chò, dẻ, trâm trắng…

Thường thì Voọc sẽ sống theo bầy đàn và luôn tuân thủ theo “kỷ luật” của con đầu đàn. Voọc đầu đàn luôn luôn là con đực mạnh mẽ bản lĩnh và những thành viên thường là những con cái và con của chúng.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, tại Sơn Trà hiện có hơn 400 cá thể Voọc chà vá chân nâu, phân bố thành nhiều bầy và chia đều lãnh địa khắp bán đảo Sơn Trà.

Bạn chỉ có thể bắt gặp những chú Voọc vào hai thời điểm trong ngày đó là vào lúc sáng sớm (5 giờ 30-9 giờ) hoặc lúc chiều tà (16-18 giờ) khi ánh nắng không còn gay gắt, chúng sẽ di chuyển để kiếm ăn.

Hằng ngày, Sơn Trà cũng có rất nhiều du khách ghé thăm, đặc biệt là vào dịp cuối tuần. Mọi người đều có ý thức rất tốt trong việc bảo vệ loài động vật quý hiếm này. Rất nhiều trong số họ cũng là những người đam mê nhiếp ảnh, thiên nhiên và động vật hoang dã.

Điều đáng quý là nếu như bắt gặp những trường hợp có sự nguy hiểm đe dọa đến đàn Voọc thì họ sẽ ngay lập tức gửi những thông điệp này đến cơ quan chức năng để có được những biện pháp kịp thời.

Với những sự quan tâm và bảo tồn của cơ quan chức năng, người yêu thiên nhiên tại Sơn Trà, mong rằng thời gian sắp tới số lượng cá thể tại nơi đây sẽ phát triển thêm để “Vương quốc” của "nữ hoàng linh trưởng” Voọc chà vá chân nâu ngày càng lớn mạnh và là điểm du lịch độc đáo của phố biển Đà Nẵng./.

Theo Vietnam+

Bạn đang đọc bài viết Bán đảo Sơn Trà - Vương quốc xanh của ''Nữ hoàng linh trưởng''. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới