Thứ năm, 25/04/2024 18:40 (GMT+7)

Bãi tập kết cát sỏi của vợ cán bộ phòng TNMT: Buông lỏng quản lý?

Nguyễn Hiền -  Thứ năm, 01/08/2019 14:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bãi tập kết cát, sỏi của vợ cán bộ phòng TNMT H.Phú Lộc (TT.Huế) đã hoạt động nhiều năm nay khi chưa có đầy đủ các hồ sơ, thủ tục pháp lý mà chính quyền từ cấp xã đến cấp huyện lại không hề hay biết.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh, thời gian vừa qua cuộc sống của người dân tại Thôn Nam Phổ Cần, xã Lộc An, huyện Phú Lộc tỉnh Thừa Thừa Huế đang bị đảo lộn, ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hoạt động kinh doanh, mua bán cát, sỏi từ tổ hợp bến, bãi tập kết thôn Nam Phổ Cần, thực trạng trên đã gây ô nhiễm môi trường, khiến con đường liên xã Lộc Hòa – Lộc An xuống cấp nghiêm trọng.

Đáng nói hơn trong đó có bãi tập kết của bà Nguyễn Thị Lệ Chi là vợ của một cán bộ phòng Tài nguyên Môi trường huyện Phú Lộc. Theo đó, tổ hợp các bến bãi tập kết cát, sỏi thôn Nam Phổ Cần xã Lộc An nằm trong danh sách các địa điểm được quy hoạch của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế. Tuy nhiên, theo người dân ở đây, dù là địa điểm được quy hoạch, nhưng kể từ khi đi vào hoạt động, các bến bãi này dường như không tuân thủ và không đảm bảo các quy định của pháp luật.

Đáng nói hơn, trong tổ hợp các bến bãi tập kết vật liệu xây dựng này có bãi tập kết của bà Nguyễn Thị Lệ Chi là vợ của Ông Nguyễn Văn Lý hiện đang làm chuyên viên phòng TNMT huyện Phú Lộc, việc kinh doanh mua, bán cát sỏi rầm rộ từ bến bãi này có những dấu hiệu sai phạm, nhưng người dân không hiểu vì sao cơ quan chức năng chưa có biện pháp xử lý.

Tổ hợp các bến bãi tập kết vật liệu xây dựng thôn Nam Phổ Cần chỉ được thiết kế xây dựng hời hợt không đảm bảo quy định, và chưa có đầy đủ hồ sơ thủ tục.

Ghi nhận của PV, ngay gần cầu cầu Sen nằm trên tuyến đường liên xã Lộc Hòa – Lộc An, có 3 bến bãi nằm liền kề nhau, với quy mô rộng lớn, cát, sỏi được thu mua tập kết thành đống cao, mỗi ngày tại đây vẫn diễn ra hoạt động mua bán cát nhộn nhịp, lượng xe tải chở cát lưu thông ra, vào khá nhiều.

Theo quan sát, cả 3 bãi tập kết vật liệu xây dựng này có một điểm chung là đều được thiết kế, xây dựng một cách hời hợt, trong đó đáng chú ý là bãi tập kết của bà Nguyễn Thị Lệ Chi. Nếu đối chiếu với Quyết định số 07/ QĐ – UBND của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về quản lý, sử dụng các bến, bãi tập kết vật liệu xây dựng được ban hành ngày 3/01/2019 thì chỉ cần bằng mắt thường cũng dễ dàng nhận thấy bãi tập kết của bà Chi hầu như không đảm bảo được các tiêu chí trong quyết định trên, chứ chưa cần nói đến các hồ sơ, thủ tục pháp lý trong hoạt động bến bãi.

Cụ thể, bên trong bãi tập kết cát của bà Chi có nhiều máy móc cơ giới, cát sỏi được chất đống cao, nhưng không hề có bảng hiệu ghi tên cửa hàng hoặc là hộ cá nhân và không hề có hệ thống xử lý chất thải, cũng như điều kiện về an toàn phòng, chống cháy nổ theo quy định. Điều này đã khiến dư luận hoài nghi, phải chăng vì là bãi tập kết của vợ cán bộ huyện nên việc xử lý là điều không thể?

Chia sẻ với PV, một người dân sống trên tuyến đường này cho biết, bãi cát, sỏi của bà Chi đã xuất hiện và đi vào hoạt động từ lâu, hàng ngày có đến cả chục lượt xe tải vào, ra chở cát khiến bụi bay mù mịt, đường ngày càng xuống cấp.

Sau khi ghi nhận tại bãi tập kết của bà Chi, PV đã đến liên hệ làm việc với chủ hộ kinh doanh để tiếp cận các hồ sơ, thủ tục liên quan đến hoạt động của bến bãi này. Thì ông Nguyễn Văn Lý hiện đang làm chuyên viên phòng TNMT huyện Phú Lộc đã đại diện cho vợ mình là bà Chi để làm việc với PV, lúc đầu trao đổi ông Lý chỉ cung cấp được bản cam kết bảo vệ môi trường của hộ kinh doanh cá thể do bà Nguyễn Thị Lệ Chi làm chủ. Giải thích về việc chưa làm được các hồ sơ thủ tục bến, bãi thì ông Lý nói do UBND huyện Phú Lộc chưa tổ chức thực hiện các thủ tục đất đai dẫn đến việc chậm trễ.

Ngoài ra, ông Lý còn nói không biết đến quyết định 07/QĐ – UBND của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ngày 3/01/2019 về việc ban hành quy định quản lý, sử dụng bến, bãi tập kết VLXD cát, sỏi trên địa bàn tỉnh và từ chối không làm việc.

Bãi tập kết của bà Nguyễn Thị Lệ Chi vợ của cán bộ huyện Phú Lộc đã hoạt động nhiều năm nay khi chưa có đầy đủ các thủ tục theo quy định, mà cơ quan chức năng không hề biết.

Nhằm rộng đường dư luận, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ làm việc với ông Trần Viết Việt - Phó chủ tịch xã Lộc An. Qua trao đổi vấn đề liên quan đến các hồ sơ thủ tục hoạt động của tổ hợp bến bãi thôn Nam Phổ Cần, trong đó có bãi tập kết của bà Chi, ông Việt khẳng định chỉ biết là những bến, bãi này nằm trong địa điểm được quy hoạch của tỉnh, còn các thủ tục, hồ sơ khác, ông không nắm rõ. Bởi những chủ bến bãi này họ làm việc với UBND huyện.

Sau đó, PV tiếp tục liên hệ với ông Trần Văn Minh Quân – Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phú Lộc. Trao đổi qua điện thoại, ông Quân cho biết, những bãi tập kết trên nằm trong khu quy hoạch bến bãi tập kết VLXD thôn Nam Phổ Cần và “hình như” có đăng kí kinh doanh, còn các thủ tục liên quan khác được quy định thì ông cũng không rõ là có hay chưa.

Trong khi đó, một lãnh đạo phòng Tài nguyên Môi trường huyện Phú Lộc cho biết, trước đây năm 2017, huyện có thành lập đoàn kiểm tra liên ngành do Phòng Kinh tế - Hạ tầng là cơ quan thường trực, đã có báo cáo đề xuất đấu giá nhưng không biết thế nào đến nay vẫn chưa làm.

Thiết nghĩ, một tổ hợp các bến bãi tập kết VLXD thôn Nam Phổ Cần, trong đó có bãi tập kết của vợ một cán bộ phòng TNMT huyện đã hoạt động rầm rộ và quy mô nhiều năm nay, mà chính quyền các cấp lại không hay hề biết đã có hồ sơ thủ tục hay chưa? Người dân đặt câu hỏi phải chăng chính quyền nơi đây đang “ngại” trong việc kiểm tra, xử lý vì trong đó có bãi tập kết của vợ cán bộ huyện. Câu trả lời xin dành lại cho cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế.

Bạn đang đọc bài viết Bãi tập kết cát sỏi của vợ cán bộ phòng TNMT: Buông lỏng quản lý?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.