Thứ sáu, 26/04/2024 07:08 (GMT+7)

Ai tiếp tay cho doanh nghiệp trồng keo trái phép trên đất dự án?

Nguyễn Hiền -  Thứ năm, 04/04/2019 13:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù được giao đất dự án để làm vườn ươm trồng cây xanh đô thị, nhưng một DN được mệnh danh là “trùm xây dựng” ở thị xã Hương Trà lại cho xe múc, máy ủi ngang nhiên cày xới đất để trồng cây keo.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân tại phường Hương Vân, thị xã Hương Trà (Thừa Thiên Huế) về việc khu đất được quy hoạch để xây dựng Dự án Nhà máy Xi măng Long Thọ II bỏ hoang bấy lâu nay, bất ngờ được giao cho doanh nghiệp để trồng cây keo. Trong khi đó UBND thị xã Hương Trà lại giao đất để làm vườn ươm trồng cây xanh đô thị.

Theo tìm hiểu của PV, khu đất được quy hoạch để xây dựng nhà máy Xi măng Long Thọ II trước đây là khu đất bỏ hoang, nhiều người dân đến đây lập nghiệp phải lăn lộn, vất vả khai hoang, tích cực cày xới để có đất canh tác sản xuất hoa màu hằng năm.

Đến năm 2005, tỉnh có chủ trương xây dựng Nhà máy xi măng Long Thọ II, nên có khoảng 20 hộ dân canh tác ở khu vực đã đồng ý giao lại đất đang canh tác có hiệu quả cho nhà nước.

Khu đất dự án được giao cho Công ty TNHH MTV Môi trường & Đô thị An Nhiên làm vườn ươm cây xanh đô thị.

Được biết, dự án xây dựng nhà máy Xi măng Long Thọ II, được UBND tỉnh giao Tổng Công ty xây dựng Bạch Đằng làm chủ đầu tư tại Quyết định số 512/QĐ-UBND ngày 13/02/2007. Sau đó, UBND tỉnh có Công văn số 5684/UBND-XD ngày 15/11/2008 đồng ý chuyển đổi cho chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Vạn Lộc tiếp nhận dự án.

Tuy nhiên, do không triển khai đúng tiến độ cam kết, ngày 7/4/2010, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 687/QĐ-UBND về việc chấm dứt hoạt động dự án và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho Công ty CP Đầu tư Vạn Lộc và Giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư đã cấp cho Tổng Công ty xây dựng Bạch Đằng.

Đến ngày 21/6/2010, UBND tỉnh tiếp tục cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 31111000178 cho Tổng Công ty Sông Hồng.

Tuy nhiên doanh nghiệp lại ngang nhiên cho xe múc, máy ủi vào cày xới đất để trồng keo khiến người dân vô cùng bức xúc.

Nhưng không hiểu vì lí do gì dự án lại triển khai đúng tiến độ cam kết, ngày 17/4/2013, UBND tỉnh đã có Quyết định 739/QĐ-UBND chấm dứt hoạt động dự án và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư.

Dự án quy hoạch xây dựng Nhà máy Xi măng Long Thọ II đã trực tiếp ảnh hưởng đến 7 hộ gia đình phải di chuyển nhà, 350 hộ gia đình bị thu hồi đất nông, lâm nghiệp. Sau nhiều năm, kể từ khi có chủ trương xây dựng cho đến nay, Nhà máy Xi măng Long Thọ II chỉ xây dựng 1 nhà điều hành 2 tầng và tường rào bao quanh 21ha đất rồi bỏ hoang.

Theo người dân, khi biết được UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi, không chỉ những hộ dân từng giao đất để thực hiện dự án này mà nhiều người dân đang thiếu đất sản xuất ở phường Hương Vân đã dấy lên niềm hi vọng sẽ được giao, trả lại đất để tiếp tục canh tác hoa màu.

Đến thời điểm cuối năm 2018, trước cảnh xe múc, máy ủi đang cày xới, đào hố trong khuôn viên đất dự án, người dân nơi đây đã rất bất ngờ khi biết đất của dự án đã được UBND thị xã Hương Trà giao cho một doanh nghiệp khác để làm vườn ươm cây xanh đô thị.

Nhưng đáng nói hơn, dù là được giao đất dự án để làm vườn ươm cây xanh đô thị, nhưng doanh nghiệp lại ngang nhiên cho máy móc vào cày xới đất để trồng cây keo, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Ông Hồ Khả Tô bày tỏ sự bức xúc trước việc doanh nghiệp cho trồng cây keo trên đất dự án.

Có mặt tại khu đất kể trên, theo ghi nhận của PV, một diện tích lớn của khu đất đã được phủ, trồng cây keo. Số diện tích đất còn lại, đang được doanh nghiệp tiếp tục cày xới, đào hố chuẩn bị trồng lứa keo mới.

Chia sẻ với PV, ông Hồ Khả Tô, trú ở thôn Lại Bằng 1, phường Hương Vân, nguyên Chủ tịch Hội cựu chiến binh thị xã Hương Trà chia sẻ, nhiều người dân dù rất tiếc nuối khi đất đã thu hồi không được giao lại để tiếp tục sản xuất nhưng cũng tỏ ra đồng ý chủ trương khu đất 21ha ấy trở thành vườn ươm trồng cây xanh đô thị.

“Đáng lẽ ra doanh nghiệp được giao đất phải trồng, ươm cây xanh để cung ứng phục vụ công tác chỉnh trang, xây dựng đô thị thì nay lại ngang nhiên đào hố, cày xới toàn bộ khu đất để trồng rừng keo, điều này không chỉ riêng tôi mà nhiều người dân ở đây ai nấy cùng đều bức xúc”, ông Tô bức nói thêm.

Qua tìm hiểu, doanh nghiệp được UBND thị xã Hương Trà giao sử dụng khu đất là Công ty TNHH MTV Môi trường & Đô thị An Nhiên. Tiếp tục điều tra PV được biết, ngoài việc được giao khu đất dự án nhà máy xi mặng Long Thọ II để làm vườn ươm cây xanh kể trên, trước đó, doanh nghiệp này còn được “bật đèn xanh” xây dựng hệ thống bể bơi nằm trên khu đất của một dự án không đúng tiến độ.

Khu đất này thuộc đất dự án Trung tâm Văn hóa – Thể thao – Du lịch – Thương mại Hương Trà, được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cấp Quyết định chủ trương đầu tư cho nhà đầu tư Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế với tổng vốn đầu tư của dự án là 196 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự án đầu tư qua 3 giai đoạn cụ thể như sau: Giai đoạn 1 từ tháng 3/2017-12/2017; Giai đoạn 2 từ tháng 01/2018-12/2019; Giai đoạn 3 từ tháng 01/2020-12/2021. Thế nhưng, đến nay dự án này vẫn chưa được thực hiện. Và không hiểu vì sao trên phần đất của dự án này lại mọc lên hệ thống bể bơi của Công ty An Nhiên?

Trước vấn đề này, trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Châu Văn An, Chủ tịch UBND phường Hương Vân cho biết, về việc doanh nghiệp sử dụng sai mục đích đất, phường đã nắm tình hình và báo cáo với Trung tâm Quỹ đất thị xã Hương Thủy, đơn vị được giao quản lý khu đất.

“Việc xử lý thế nào thì phường chỉ là đơn vị phối hợp với thị xã, phường không thể chủ động trong chuyện này được”, ông An nói.

Dư luận tại thị xã Hương Trà nói riêng cũng như tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung đang trông chờ câu trả lời xác đáng từ phía cơ quan chức năng trước việc doanh nghiệp An Nhiên ngang nhiên trồng cây trái phép trên đất dự án.

Bạn đang đọc bài viết Ai tiếp tay cho doanh nghiệp trồng keo trái phép trên đất dự án?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.