Thứ tư, 24/04/2024 10:31 (GMT+7)

2 ngày nắng nóng, xảy ra hàng chục vụ cháy rừng ở Sơn La và Lai Châu

MTĐT -  Thứ bảy, 20/04/2019 14:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

2 ngày qua do ảnh hưởng của nắng nóng kéo dài, trên địa bàn tỉnh Lai Châu và Sơn La đã xảy ra hàng chục vụ cháy rừng.

Theo TTXVN, chỉ trong ngày 18/4 đã liên tiếp xảy ra năm vụ cháy tại các xã Nậm Cần (huyện Tân Uyên), Nậm Manh, Nâm Ban (huyện Nậm Nhùn), Ma Quai (huyện Sìn Hồ) và Nùng Nàng (huyện Tam Đường).

Ngay sau khi phát hiện có cháy, UBND tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo các huyện huy động lực lượng tại chỗ với số lượng hàng nghìn người như dân quân, kiểm lâm, bộ đội và người dân địa phương tiến hành dập lửa. Các đám cháy đều được khống chế và dập tắt sau từ 3 đến 5 giờ nên không gây thiệt hại lớn.

Hiện tại tỉnh Lai Châu có tổng diện tích rừng trên 445 nghìn ha, độ che phủ đạt gần 50%, trong đó rừng tự nhiên chiếm trên 427 nghìn ha, rừng trồng hơn 18 nghìn ha. Trước thời tiết nắng nóng trong những ngày qua, địa phương đã thành lập ba tổ công tác và đang tăng cường kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống cháy rừng tại các huyện, thành phố.

Chi Cục Kiểm lâm (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lai Châu) cho biết: Đến nay diện tích rừng và diện tích thảm thực vật bị thiệt hại do cháy đang được các lực lượng chức năng thống kê. Ban Chỉ đạo phòng chống cháy rừng cấp tỉnh cũng đã thành lập các đoàn công tác và yêu cầu chính quyền địa phương các cấp duy trì chế độ trực phòng cháy chữa cháy rừng 24/24 giờ.

29ha rừng tại Sơn La bị thiêu rụi. Ảnh: VOV.

Còn tại Sơn La, 7 vụ cháy liên tiếp đã xảy ra tại các xã Mường Hum (huyện Sông Mã), xã Chiềng On (huyện Yên Châu) và địa bàn các huyện Mai Sơn, Thuận Châu, Sốp Cộp. Thống kê chưa đầy đủ của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sơn La đến chiều 19/4, các vụ cháy rừng ở tỉnh miền núi này đã thiêu rụi trên 29 ha rừng.

Trao đổi với vov, ông Lương Ngọc Hoan, Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm tỉnh Sơn La cho biết, chi cục kiểm lâm chỉ đạo các hạt kiểm lâm, các ban quản lý rừng đạc dụng phòng hộ trên địa bàn toàn tỉnh thường xuyên trực 24/24h.

Người dân phải có ý thức, không được mang lửa vào rùng, khi đi làm nương rẫy hút thuốc lá, thuốc lào phải có ý thức, không được để tàn thuốc rơi vào khu vực có nguy cơ cháy cao.

Nguyên nhân dẫn đến cháy rừng trong 2 ngày vừa qua chủ yếu là do người dân bất cẩn khi đốt nương làm rẫy đã gây ra cháy lan. Bên cạnh đó, Sơn La và Lai Châu hiện nằm trong khu vực có nắng nóng gay gắt nhất cả nước cũng khiến lửa dễ bùng phát, lan nhanh gây khó khăn trong công tác chữa cháy, khống chế ngọn lửa.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây với đới gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn mạnh nên ngày hôm nay (20/4), nắng nóng tiếp tục xảy ra ở Bắc Bộ và Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ, riêng khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, các tỉnh Bắc và trung Trung Bộ có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ từ 38-40 độ, có nơi trên 40 độ.

Đợt nắng nóng diện rộng ở các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ có thể kéo dài đến ngày 22/4; riêng khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây của Bắc Trung Bộ, các tỉnh trung và Nam Trung Bộ nắng nóng có thể kéo dài hơn.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết 2 ngày nắng nóng, xảy ra hàng chục vụ cháy rừng ở Sơn La và Lai Châu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới