Thứ ba, 19/03/2024 16:39 (GMT+7)

Về thăm làng thuốc người Dao Ba Vì

Trần Hưng-Như Thính-Xuân Thụ -  Thứ năm, 17/10/2019 11:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù cuộc sống đã có nhiều thay đổi, phương thức làm ăn cũng tiên tiến hơn, nhưng, người Dao Ba Vì không tách khỏi một nghề truyền thống của cha ông là làm thuốc chữa bệnh.

Ba Vì là một xã miền núi nằm trên triền núi thuộc huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội với dân số chiếm 98% là người đồng bào dân tộc Dao và thuộc tộc Dao quần chẽn. Trước đây, người Dao nơi này sống du canh, du cư trên triền núi Ba Vì. Sau cuộc vận động hạ sơn của Đảng và Nhà nước năm 1968, cộng đồng người Dao nơi đây đã chuyển xuống định cư dưới chân núi Ba Vì và hình thành các xã Ba Vì, Minh Quang mà hầu hết là người Dao thuộc huyện Ba Vì.

Dù cuộc sống đã có nhiều thay đổi, phương thức làm ăn cũng tiên tiến hơn, nhưng, người Dao Ba Vì không tách khỏi một nghề truyền thống của cha ông là làm thuốc chữa bệnh, với mục đích trước hết để tự chữa bệnh cho người trong dân tộc mình, sau đó là chữa cho mọi người.

Để tìm được những vị thuốc quý hiếm ẩn mình trên núi cao hơn 1200m, người Dao buộc phải khổ công lặn lội trong rừng sâu, núi cao để tìm kiếm, bởi việc tìm được cây thuốc sẽ quyết định được một phần thành công của mỗi lương y.

Đất xung quanh nhà cũng được tận dụng để trồng cây thuốc. Lương y Triệu Thị Dung ( thứ hai từ phải sang)thôn Hợp Sơn,xã Ba Vì, huyện Ba Vì luôn quan tâm chỉ bảo cho lớp trẻ về lựa chọn, sử dụng các cây thuốc.

Thuốc hái về được chọn lọc và phơi khô riêng cho từng loại.

Thuốc được chế biến theo nhiều dạng, sắc uống, tán bột, làm thành viên hoặc nấu thành cao cho nhiều loại bệnh đặc trị như : Viêm gan, dạ dày, trĩ, đại tràng, tiền liệt tuyến, xương khớp. cảm mạo, sốt rét, xoang v.v…

Các lương y người dân tộc Dao Ba Vì ngoài việc vừa bán thuốc tại nhà, còn cung cấp dược liệu cho các nhà thuốc Đông y và trực tiếp chẩn đoán, điều trị bệnh cho nhiều người. Từ đó, nghề thuốc dần dần đã trở thành một kế sinh nhai. Cuộc sống của người Dao ở Ba Vì cũng trở lên ổn định và khấm khá hơn. Đã có những gia đình nhờ nguồn thu từ bán thuốc gia truyền đã xây được nhà, ô tô, mua sắm được trang thiết bị gia dụng. Cũng nhờ đó, số hộ nghèo của xã Ba Vì đã được giảm đáng kể.

Tự chữa bệnh và chữa bệnh giúp người cũng như quảng bá rộng rãi bài thuốc bí truyền của dân tộc để mọi người có thể biết đến công dụng của thuốc Nam là hướng đi đúng của các lương y dân tộc Dao Ba Vì. Qua đó, các lương y xã Ba Vì luôn là địa chỉ tin cậy của nhiều người bệnh đến từ mọi miền của Tổ quốc.

Với những bài thuốc đơn giản, hiệu quả mang nét đặc trưng của dân tộc, người Dao xã Ba Vì đã góp phần trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng./.

Bạn đang đọc bài viết Về thăm làng thuốc người Dao Ba Vì. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.