Thứ sáu, 29/03/2024 16:24 (GMT+7)

TTYT Q.Lê Chân (Hải Phòng): Triển khai kế hoạch giảm chất thải nhựa

MTĐT -  Thứ sáu, 03/01/2020 09:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TTYT quận Lê Chân đã xây dựng kế hoạch, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cán bộ, viên chức, người lao động, người bệnh, người nhà bệnh nhân, về giảm thiểu chất thải nhựa.

Nhựa là vật liệu đa năng, nhẹ, bền và giá thành hợp lý, được sử dụng rộng rãi ở rất nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, trong đó có ngành y tế. Tuy nhiên, chất thải nhựa đang trở thành vấn đề ô nhiễm môi trường toàn cầu bởi những đặc tính bền và khó phân hủy. Đặc biệt, ô nhiễm chất thải nhựa ảnh hưởng trầm trọng đến môi trường, sinh thái và sức khỏe con người.

Thực hiện Chỉ thị số 08/CT-BYT của Bộ Y tế về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế và Kế hoạch số 1221/KH-SYT của Sở Y tế về tổ chức thực hiện giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế, Trung tâm y tế quận Lê Chân đã xây dựng kế hoạch, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cán bộ, viên chức, người lao động trong trung tâm, tạo sự đồng thuận tham gia của cán bộ y tế, người bệnh, người nhà bệnh nhân, về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế.

Năm 2019, toàn thể cán bộ và nhân viên trung tâm đã cố gắng phấn đấu để hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch chuyên môn, nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh và cải cách thủ tục hành chính để giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, đẩy mạnh các hoạt động khám điều trị theo yêu cầu. Đồng thời tăng cường công tác đào tạo, từng bước nâng cao trình độ cán bộ viên chức, người lao động và phát triển các kỹ thuật mới. Thường xuyên chấn chỉnh công tác chuyên môn, quy trình kỹ thuật bệnh viện và dùng thuốc tiết kiệm, hiệu quả, hạn chế thấp nhất vấn đề chỉ định thuốc và cận lâm sàng không phù hợp chẩn đoán.

Song song với việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh thì trung tâm tiến hành triển khai sâu rộng Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Y tế về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế tới tất cả các khoa/phòng trong trung tâm. Tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong trung tâm và có sự phối hợp tham gia của người bệnh, người nhà bệnh nhân và công đồng về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế.

Nơi cấp phát thuốc cho bệnh nhân được sử dụng túi giấy thay cho túi nilon.

Trung tâm đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền thiết thực và hiệu quả. Tăng cường sử dụng thuốc bằng đường uống và sử dụng các vật dụng, vật tư, thiết bị y tế, bao bì, dụng cụ đóng gói, chứa, đựng thuốc hóa chất làm từ vật liệu thân thiện với môi trường hoặc có thể tái sử dụng trong quá trình khám, chẩn đoán, điều trị…kiểm định các hoạt động chuyên môn y tế nhằm phát sinh chất thải nhựa. hạn chế sử dụng túi, chai, cốc, bát, đĩa, ống hút và các vật dụng khác làm từ nhựa dùng 1 lần hoặc nilon khó phân hủy cho mục đích ăn uống của người bệnh.

Toàn thể cán bộ và nhân viên trung tâm phấn đấu tiến tới chấm dứt hoàn toàn việc sử dụng vật liệu nhựa và đưa tiêu chí giảm thiểu chất thải nhựa vào nội quy, quy chế hoạt động của nội bộ trung tâm. Đồng thời tổ chức ký cam kết giữa Giám đốc với Lãnh đạo các khoa/phòng tại trung tâm về giảm thiểu chất thải nhựa. Nghiên cứu, đề xuất áp dụng các giải pháp hiệu quả để giảm thiểu chất thải nhựa trong hoạt động y tế để đảm bảo an toàn cho người bệnh, cộng động và môi trường.

Chất thải nhựa không chỉ gây ảnh hưởng trong các cơ sở y tế, mà còn ảnh hưởng đến cả cộng đồng, xã hội. Chính vì thế, mỗi người dân nên có các giải pháp cá nhân nhằm hạn chế rác thải nhựa, trước hết là bảo vệ đời sống chính bản thân và gia đình mình, bảo vệ môi trường sống xung quanh, góp phần nâng cao ý thức xã hội. Trung tâm y tế quận Lê Chân quyết tâm chung tay cùng tất cả các cơ quan, đơn vị, công chức, viên chức, người lao động trong ngành y tế trên cả nước, tích cực chỉ đạo tổ chức triển khai hiệu quả giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế, góp phần giải quyết vấn đề chất thải nhựa mà Chính phủ đã đề ra, đồng thời góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Chất thải nhựa không chỉ gây ảnh hưởng trong các cơ sở y tế, mà còn ảnh hưởng đến cả cộng đồng, xã hội.

                                

Bạn đang đọc bài viết TTYT Q.Lê Chân (Hải Phòng): Triển khai kế hoạch giảm chất thải nhựa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Thủy Trang

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.