Thứ sáu, 29/03/2024 19:34 (GMT+7)

Nhiệt huyết với nghề cao quý

Thu Min -  Thứ năm, 26/12/2019 13:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TTND.PGS.TS Chu Văn Thăng - nguyên Trưởng Bộ môn Sức khỏe môi trường, Viện Đào tạo YHDP&YTCC, Trường ĐHYHN, hiện đang là giảng viên cao cấp luôn được các thế hệ sinh viên, đồng nghiệp mến trọng.

Từ sự quý mến của cá nhân, tôi đã hẹn và được gặp Thầy thuốc nhân dân Chu Văn Thăng tại nhà riêng của ông, khi người thầy giáo ấy vừa trở về nhà bằng xe buýt, sau buổi giảng bài nhiệt huyết tại Đại học Y Hà Nội.

Từ cái bắt tay, rồi bên chén trà ấm của ngày Đông, ông chia sẻ với tôi những tâm tư giản dị, nhưng ẩn sâu trong đó là tâm huyết của người Thầy thuốc, Thầy giáo đã và đang dành trọn tâm sức cho nghề Y cao quý.

Ông bảo rằng: “Nghề nào cũng có nhiều khó khăn, vất vả. Với nghề Y của tôi và đồng nghiệp cũng vậy, phải luôn dành trọn cả trái tim để cống hiến và nghiên cứu thì mới có được thành công...”.

             Thầy thuốc nhân dân, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Chu Văn Thăng.

Thầy thuốc nhân dân, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Chu Văn Thăng sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học. Từ cái nền của gia đình, ông đã vượt qua mọi khó khăn, đói nghèo của giai đoạn chiến tranh để vươn lên, với mong muốn trở thành người có ích sau này.

Một dấu ấn trên chặng đường học tập là ông đã thi đỗ theo học ngành y cao quý khi tốt nghiệp trung học phổ thông. Khi đã tốt nghiệp y khoa, ông còn xuất sắc thi đỗ nhiều khóa học khó để hoàn thiện bản thân. Trong đó, ông trở thành giảng viên của Trường ĐH Y Hà Nội. Cùng với việc hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, thầy giáo Chu Văn Thăng đã lần lượt bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ Y học; được phong học hàm Phó Giáo sư; được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân.

Vượt qua nhiều khó khăn trong công việc, tích cực nghiên cứu để có thể góp phần cho sự phát triển của Bộ môn Sức khỏe môi trường nói riêng, TTND. Chu Văn Thăng hiện tại với 64 tuổi đời đã có thể mỉm cười khi nhìn lại chặng đường đi của mình.

Trong đó, từ khi còn là một giảng viên đến lúc được giao giữ những vị trí quan trọng hơn, ông luôn dồn tất cả tâm sức cho việc học tập, nghiên cứu, giảng dạy. Ông có sự nghiêm khắc, nhưng lại luôn có sự đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy giữ “học đi đôi với hành”, giúp sinh viên nắm kiến thức được tốt nhất.

PGS.TS Chu Văn Thăng là một trong những cá nhân tiêu biểu được trao tặng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân năm 2017.

PGS.TS Chu Văn Thăng đã hướng dẫn thành công nhiều Luận án Tiến sĩ, Luận văn Thạc sĩ, BSCKII – I; khóa luận tốt nghiệp bác sỹ; cử nhân y học, giảng dạy cho nhiều đối tượng cán bộ ngành y tế; hướng dẫn nhiều nhóm sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học và báo cáo tại các Hội nghị khoa học công nghệ tuổi trẻ ngành Y được giải thưởng.

Khi được Lãnh đạo Trường ĐH Y Hà Nội bổ nhiệm giữ cương vị: Trưởng Bộ môn Sức khỏe môi trường, ông đã phát huy những thế mạnh sẵn có, cùng đồng nghiệp đoàn kết, thực hiện xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Trong đó, Bộ môn đã xuất bản 24 cuốn sách, riêng cá nhân ông chủ biên 7 cuốn, tham gia viết 17 cuốn sách về chuyên ngành phục vụ đào tạo đại học và sau đại học.

Đặc biệt, nhìn nhận tầm quan trọng của việc phát triển chuyên ngành Sức khỏe môi trường, đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành Y, TTND. Chu Văn Thăng đã đẩy mạnh phối hợp với các Trường ĐH Y trong cả nước để xuất bản các tài liệu giảng dạy chuyên ngành. Lần đầu tiên các trường có một bộ tài liệu chung, làm căn cứ trong giảng dạy chuyên ngành Sức khỏe môi trường...

                PGS.TS Chu Văn Thăng là chủ biên của nhiều giáo trình giảng dạy  

Ông cũng rất quan tâm đến việc nghiên cứu khoa học, ngay từ khi còn là sinh viên Trường Y. Nhiều công trình nghiên cứu của ông từ đó đến nay đã được nghiệm thu, đóng góp thiết thực vào công việc thực tế. Các đề tài nghiên cứu của ông tập trung vào các nhóm chính: Nghiên cứu các yếu tố từ môi trường tác động đến sức khỏe con người tại các vùng sinh thái; Nghiên cứu về y tế trường học, sức khỏe học sinh; Nghiên cứu các đề tài về nước sạch, vệ sinh môi trường và sức khỏe dân cư tại khu vực nông thôn...

Các kết quả từ nghiên cứu của ông ở mỗi thời điểm đã có những đóng góp quan trọng không chỉ cho riêng chuyên ngành Sức khỏe môi trường mà ông phụ trách, mà còn là đóng góp chung cho y học dự phòng, y tế công cộng, cho các cộng đồng dân cư, là cơ sở cho việc xác định, hoạch định các chiến lược, chính sách bảo vệ môi trường, nâng cao sức khỏe cộng đồng dân cư trên mọi miền của Tổ quốc.

TTND.PGS.TS Chu Văn Thăng còn công bố hàng trăm ấn phẩm khoa học, với hàng chục bài báo nghiên cứu đăng tải tại các tạp chí khoa học trong nước. Trong đó, có nhiều bài báo nghiên cứu được chọn đăng tại các tạp chí khoa học uy tín mang tầm quốc tế. Ông cũng là diễn giả được lựa chọn báo cáo tại các hội thảo khoa học khác nhau.

Từ những cống hiến trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, ông đã được tặng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba; Danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Chiến sĩ thi đua cấp Bộ; Bằng khen của Bộ y tế; Huy chương vì thế hệ trẻ; Kỷ niệm chương vì sức khỏe nhân dân, Kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục; Bằng Lao động sáng tạo; nhiều năm liền được công nhận là giảng viên giỏi, và nhiều phần thưởng khác...

Quả thật, một con người luôn sống giản dị, nhưng để lại nhiều dấu ấn tích cực cho sự phát triển của ngành Y nói chung như TTND.PGS.TS Chu Văn Thăng thật đáng trân trọng. Và người con sinh ra trong một gia đình yêu nước, có truyền thống hiếu học ấy vẫn đang làm việc để góp phần dâng cho đời thêm những niềm vui đầy ý nghĩa.

Bạn đang đọc bài viết Nhiệt huyết với nghề cao quý. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới