Thứ năm, 28/03/2024 18:00 (GMT+7)

VN được WHO công nhận là cơ quan quản lý vaccine đạt chuẩn quốc tế

MTĐT -  Thứ tư, 05/09/2018 13:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việt Nam là 1 trong 42 quốc gia sản xuất được vaccine phòng bệnh, cũng là quốc gia được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận là Cơ quan quản lý vaccine đạt chuẩn quốc tế.

Hiện nay Việt Nam đã tự sản xuất được 8/12 loại vaccine sử dụng trong Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Riêng trong năm nay, dự kiến sẽ có thêm 3 loại vaccine là vaccine phòng bệnh cúm mùa, viêm não Nhật Bản tế bào và vaccine bại liệt bất hoạt đang trong giai đoạn chuẩn bị hồ sơ xin cấp phép lưu hành.

Việt Nam hiện tại đang có 4 nhà máy sản xuất nhiều loại vaccine như vaccine lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, sởi, bại liệt, viêm gan B, viêm gan A, viêm não Nhật Bản B, tả, thương hàn.

Việt Nam hiện tại đang có 4 nhà máy sản xuất nhiều loại vaccine như vaccine lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, sởi, bại liệt, viêm gan B, viêm gan A, viêm não Nhật Bản B, tả, thương hàn…

Từ tháng 4/2018, vaccine sởi-rubella (Mrvac) do Trung tâm nghiên cứu sản xuất vaccine và sinh phẩm y tế (POLYVAC), Bộ Y tế sản xuất, đã được triển khai trong tiêm chủng thường xuyên trên toàn quốc. Theo lãnh đạo Bộ Y tế, việc sử dụng vaccine sởi-rubella sản xuất trong nước sẽ giúp Việt Nam chủ động nguồn cung ứng, đảm bảo không thiếu vaccine trong tiêm chủng thường xuyên cho trẻ 18 tháng tuổi và trong tiêm chủng chống dịch.

TS Trương Quốc Cường - Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định Việt Nam trở thành 1 trong 4 nước Châu Á tự sản xuất được vaccine phối hợp sởi- rubella sau Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ.

TS Trương Quốc Cường - Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định: "Việc sản xuất thành công vaccine phối hợp sởi- rubella, đã giúp Việt Nam trở thành một trong 4 nước Châu Á có thể tự sản xuất vaccine phối hợp sởi- rubella sau Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ. Sự kiện sản xuất thành công vaccine phối hợp sởi- rubella là 1 trong 10 sự kiện của ngành y tế và là 1 trong 10 thành tựu khoa học công nghệ nổi bật của Việt Nam”.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, Việt Nam là 1 trong 42 quốc gia có thể tự túc được hầu hết vaccine cho Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Đồng thời, Việt Nam cũng là 1 trong 39 quốc gia được tổ chức WHO công nhận là Cơ quan quản lý vaccine đạt chuẩn theo quốc tế. Đây là cơ hội mở cách cửa xuất khẩu vaccine ra thị trường thế giới.

Để tiến tới chủ động hoàn toàn được vaccine và đảm bảo an toàn vaccine, Bộ Y tế đưa ra mục tiêu từ nay đến năm 2020, Việt Nam có ít nhất 7 loại vaccine đáp ứng yêu cầu của Chương trình tiêm chủng quốc gia, thay thế vaccine nhập khẩu và tiến tới xuất khẩu. Trong đó, dạng vaccine đa giá (5 trong 1 và 6 trong 1) phối hợp nhiều loại kháng nguyên là một trong những ưu tiên hàng đầu trong nghiên cứu và phát triển vaccine mới tại Việt Nam hiện nay. Chính vì vậy, việc nâng cao công nghệ để tự sản xuất được các loại vaccine hỗn hợp là yêu cầu hết sức cần thiết và cấp bách trong giai đoạn sắp tới…

MTĐT

Bạn đang đọc bài viết VN được WHO công nhận là cơ quan quản lý vaccine đạt chuẩn quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.