Thứ sáu, 29/03/2024 14:02 (GMT+7)

Vì sao bệnh nhân 22 dương tính trở lại sau khi ra viện?

MTĐT -  Thứ ba, 14/04/2020 14:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM, cho biết bệnh nhân 22 dương tính sau khi khỏi bệnh không được gọi là tái nhiễm, mà có thể là người lành mang trùng

Chiều 13/4, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, cơ quan chức năng phát hiện, người đàn ông quốc tịch Anh là bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 22 tại Việt Nam được xuất viện sau 3 lần âm tính với virus SARS-CoV-2 tại Đà Nẵng nhưng khi vào TP. HCM bệnh nhân dương tính trở lại và đã tiếp xúc hàng chục người.

Được biết, bệnh phẩm được lấy ngày 10/4, khi "bệnh nhân 22" từ Đà Nẵng đến TP.HCM. Việc này do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (HCDC) thực hiện. Sau đó người Anh lưu lại quận Tân Bình để hôm sau về nước. Trung tâm xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR, kết quả dương tính đưa ra cùng ngày 11/4, nhưng khi đó người Anh đã rời Việt Nam.

Trao đổi với Vnexpress, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc HCDC, cho biết: "Kết quả xét nghiệm xác định ông ta dương tính với virus SARS-CoV-2. Đây là xét nghiệm RT-PCR mẫu bệnh phẩm đường hô hấp có giá trị khẳng định, chứ không phải test nhanh".     

Bệnh phẩm của người này tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM để đối chứng cũng bằng phương pháp RT-PCR, cho dương tính.

Với hai lần xét nghiệm trên, có thể khẳng định người Anh này nhiễm virus, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, nói.

Câu hỏi đặt ra là người này tái nhiễm SARS-CoV-2 hay vẫn còn lượng virus trong cơ thể sau khi khỏi bệnh; nguy cơ lây từ ông này cho những người tiếp xúc là như thế nào. Hiện các cơ quan chức năng chưa có lời giải đáp. 

Liên quan đến trường hợp này, trao đổi với Zing, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM, cho biết trường hợp bệnh nhân số 22 cho kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm dương tính sau khi khỏi bệnh không được gọi là tái nhiễm, mà có thể là người lành mang trùng.

Người bị nhiễm virus khi hết bệnh đa số thành người bình thường, không còn khả năng phát tán virus. Một số nhỏ có thể chuyển sang người lành mang trùng, không triệu chứng nhưng mang virus trong người.

Theo phân tích của bác sĩ Khanh, tái nhiễm là khi người bệnh xuất hiện trở lại các triệu chứng đau họng, sốt, ho. Trường hợp người bệnh được lấy dịch phết họng và tìm thấy virus có nghĩa là họ từ người hết bệnh chuyển qua người lành mang trùng.

"Trường hợp này trong y văn có ghi nhận, nghĩa là sau khi hết bệnh, họ chưa đẩy hết virus ra ngoài và trở thành người mang trùng. Đây cũng có thể là dấu hiệu cho thấy virus đang thích nghi với chúng ta", bác sĩ Khanh thông tin.

Người lành mang trùng thường không có triệu chứng hoặc đã hết triệu chứng nhưng vẫn còn chứa virus trong mũi, họng. Về mức độ phát tán của virus ra ngoài, chuyên gia này nhận định cần phải có thời gian nghiên cứu thêm nhưng khả năng lây nhiễm cho người khác là có. Các triệu chứng càng rõ ràng việc lây nhiễm càng nhiều hơn.

Bác sĩ Khanh cho rằng nếu có hiện tượng này, chắc chắn việc phòng ngừa phải chặt chẽ hơn. Chúng ta phải đề phòng người hết bệnh, đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Bởi họ có thể chuyển sang người lành mang trùng.

Ngoài ra, sau khi xuất viện, người khỏi bệnh vẫn là phải tuân thủ phòng hộ cá nhân, mang khẩu trang, rửa tay, che giọt bắn và hạn chế tiếp xúc với người khác nhất là người có nguy cơ.

Theo Sở Y tế TP Đà Nẵng, thời gian từ khi bệnh nhân bị phơi nhiễm với nguồn bệnh (ngày 1/3), sau đó đủ điều kiện xuất viện (theo quy định của Bộ Y tế), hoàn thành quá trình cách ly y tế, cho đến lúc được lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay Tân Sơn Nhất (ngày 11/4) là 40 ngày.

“Đây là trường hợp đặc biệt, chưa có trong các tài liệu chuyên môn, cũng như các hướng dẫn của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo Quốc gia. Từ khi bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay đến khi các phương tiện thông tin, báo chí đăng tải thông tin, Sở Y tế TP Đà Nẵng chưa nhận được thông tin chính thức về việc xét nghiệm đối với bệnh nhân số 22” - Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao bệnh nhân 22 dương tính trở lại sau khi ra viện?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới