Thứ tư, 24/04/2024 16:35 (GMT+7)

TTYT huyện Lương Sơn: Trách nhiệm trong phòng, chống dịch Covid-19

Minh Thủy -  Thứ tư, 18/03/2020 17:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khắc phục những khó khăn của đơn vị y tế tuyến huyện, TTYT huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình đã rất chủ động và trách nhiệm khi thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Là nơi đã trực tiếp thu dung, cách ly 8 trường hợp nghi nhiễm dịch bệnh Covid-19 (người tiếp xúc gần - F1) của tỉnh Hòa Bình, nên đã có rất nhiều khó khăn, áp lực... đến với những người thầy thuốc tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Lương Sơn. Và hiện tại, 08 ca nghi nhiễm đều cho kết quả xét nghiệm âm tính.

Đó là kết quả của sự đoàn kết từ ban lãnh đạo Trung tâm đến toàn thể CBNV để cùng nhau vượt khó khăn ,thực hiện nghiêm các giải pháp trong cách ly, tránh dịch bệnh lây lan.

TTYT huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình là nơi đã trực tiếp thu dung, cách ly 8 trường hợp nghi nhiễm dịch bệnh Covid-19 (người tiếp xúc gần - F1) của tỉnh Hòa Bình.

Bác sĩ Hoàng Văn Kứu – Giám đốc TTYT huyện Lương Sơn chia sẻ: “Trong công việc, tập thể Trung tâm chúng tôi luôn học và làm theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu. Trong đó, thực hiện sự chỉ đạo của Sở Y tế tỉnh Hòa Bình, UBND huyện Lương Sơn và các Cấp, Ngành... Trung tâm đã chủ động chuẩn bị mọi điều kiện sẵn sàng để phòng chống dịch bệnh, thu dung, cách ly và điều trị khi có dịch xảy ra”.

     Bác sĩ Hoàng Văn Kứu – Giám đốc TTYT huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, từ công tác phân loại đến cách ly được thực hiện nghiêm túc. Trung tâm đã bố trí bàn phân loại khám và tư vấn bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; chuẩn bị phòng khám dành cho những bệnh nhân có dấu hiệu của bệnh viêm đường hô hấp cấp, có biển chỉ dẫn, phân công cán bộ đón tiếp phân loại, hướng dẫn riêng.

Vì vậy khi bệnh nhân đến khám bệnh, qua công tác sàng lọc, khai thác yếu tố dịch tễ, bệnh nhân có dấu hiệu bệnh sẽ được nhân viên y tế hướng dẫn thực hiện khám theo quy định.

Trong trường hợp bệnh nhân có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, nhân viên y tế sẽ hướng dẫn người bệnh đến khu vực cách ly và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ tiếp theo để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan… 

Người dân đến khám bệnh được tư vấn, sàng lọc, khai thác yếu tố dịch tễ để khám theo quy đinh.

Từ các khâu tiếp đón, khám bệnh từ Khoa Khám bệnh đến khu vực cách ly được thực hiện nghiêm ngặt theo quy trình một chiều, nhân viên y tế được trang bị đầy đủ bảo hộ y tế, người bệnh được hướng dẫn cặn kẽ cách sinh hoạt, thực hiện theo y lệnh.

Mặt khác, người dân khi đến Trung tâm đều được cán bộ y tế tuyên truyền để đeo khẩu trang, giữ gìn vệ sinh, rửa tay đúng cách bằng dung dịch kháng khuẩn, cũng như các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19...

Từ các khâu tiếp đón, khám bệnh từ Khoa Khám bệnh đến khu vực cách ly được thực hiện nghiêm ngặt theo quy trình một chiều, có lối đi riêng.

TTYT huyện Lương Sơn cũng đã thành lập các đội đáp ứng nhanh tổ chức trực phòng chống dịch 24/24 giờ; chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn tham mưu với UBND xã, thị trấn thành lập các đội chống dịch, triển khai phòng chống dịch bệnh đến tận hộ gia đình.

Đã tham mưu và ban hành các văn bản hướng dẫn phòng bệnh Covid-19; tập huấn nâng cao chuyên môn nghiệp vụ về phòng chống dịch bệnh; thường xuyên cập nhật thông tin, viết bài tuyên truyền phòng chống bệnh Covid-19, dán poster, cấp phát tờ rơi cho công tác truyền thông tại nơi đông người; phối hợp,  hướng dẫn công tác phun khử khuẩn cho các cơ quan, đơn vị, trường học, các nơi tập trung đông người trên địa bàn huyện.

Trung tâm phối hợp với cấp ủy chính quyền các địa phương chỉ đạo lực lượng Công an, Y tế các xã, thị trấn…thống kê, lập danh sách tất cả trường hợp người từ nước ngoài, người từ vùng dịch trở về địa phương. Từ đó, tất cả các trường hợp nghi ngờ đều được giám sát cách ly theo dõi sức khỏe theo quy định, tất cả thông tin, nơi ở, địa điểm di chuyển đều được nắm bắt đầy đủ.

                              Khu vực cách ly, điều trị được bố trí ở khu vực riêng.

Ngoài các trang thiết bị bảo hộ được Sở Y tế, Trung tâm CDC tỉnh Hòa Bình cấp phát, TTYT huyện Lương Sơn đã trang bị các phương tiện phòng chống dịch bệnh cho các khoa, phòng như: Khẩu trang, găng tay, dung dịch sát khuẩn…; việc xử lý rác thải, chất thải y tế được thực hiện theo đúng quy trình.

“Với mục tiêu phát hiện sớm trường hợp nhiễm Covid-19, xử lý kịp thời không để dịch bệnh lây lan, TTYT huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình cũng đã xây dựng kịch bản ứng phó với nhiều cấp độ cụ thể theo quy định của bộ Y tế.

Ở mỗi cấp độ, trung tâm đều có biện pháp, giải pháp khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch, nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng...”. Bác sĩ Hoàng Văn Kứu, cho biết thêm.

Bạn đang đọc bài viết TTYT huyện Lương Sơn: Trách nhiệm trong phòng, chống dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.

Tin mới

“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.