Thứ ba, 16/04/2024 17:38 (GMT+7)

Tràn dịch màng phổi: Mối đe dọa khó lường

MTĐT -  Thứ hai, 12/08/2019 15:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tràn dịch màng phổi là căn bệnh không hiếm gặp hiện nay, có trường hợp lành tính, nhưng cũng có nhiều trường hợp ác tính, người bệnh thường xuyên bị tái phát và có thể tử vong nếu không được điều trị.

Khoang màng phổi là một khoang ảo nằm giữa phổi và thành ngực. Trong khoang màng phổi thường có một ít dịch mỏng có chức năng như hệ thống đệm giữa phổi và thành ngực, có hai lá gồm lá thành và lá tạng. Khi có nhiều dịch hơn bình thường trong khoang màng phổi thì được gọi là tràn dịch màng phổi.

Theo số liệu thống kê, số lượng người Việt Nam bị tràn dịch màng phổi khá nhiều. Bệnh gây nhiều hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và có thể dẫn đến
 tử vong.

Triệu chứng tràn dịch màng phổi

Tức ngực, khó thở khi nằm là triệu chứng thường gặp nhất của người bị tràn dịch màng phổi. Đau ngực bên tràn dịch có thể kèm theo sốt cao, nếu tràn dịch màng phổi là do viêm phổi thì người bệnh có thể bị ho khan hoặc ho có đờm.


Hình ảnh của triệu chứng tràn dịch màng phổi.

Các cơn ho có thể kéo dài kèm theo khạc ra máu lẫn đờm, cơ thể suy kiệt là biểu hiện của ung thư phổi.

Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ dùng kim và ống chích chọc dò khoang màng phổi, lấy nước trong khoang màng phổi mang đi xét nghiệm tìm vi trùng, tế bào ác tính và xét nghiệm sinh hóa… để tìm nguyên nhân và bản chất của dịch khoang màng phổi.

Tràn dịch có thể xảy ra ở một bên phổi hoặc có thể tràn dịch cả hai bên, số lượng dịch tràn có thể là vài trăm mililit đến rất nhiều. Một số trường hợp dịch có màu màu trắng sữa hay vàng đục, tùy theo loại vi trùng gây ra tràn dịch màng phổi.

Một số người bị tràn dịch khoang màng phổi do chấn thương thường là máu không đông chảy ra từ các mạch máu và các tổn thương trong lồng ngực.

Phân biệt loại tràn dịch màng phổi

Việc phân biệt loại tràn dịch khoang màng phổi rất quan trọng trong việc tìm ra cách hỗ trợ chữa tràn dịch màng phổi. Có hai loại tràn dịch màng phổi là tràn dịch do dịch thấm và tràn dịch do dịch tiết.

Tràn dịch do dịch thấm là do các rối loạn và bệnh lý toàn thân ảnh hưởng đến việc hình thành và hấp thu dịch màng phổi. Nguyên nhân hàng đầu gây nên tràn dịch thấm màng phổi là do mắc các bệnh như suy tim trái, tắc động mạch phổi, xơ gan…

Tràn dịch màng phổi do dịch tiết xảy ra khi có sự rối loạn tại chỗ ảnh hưởng trực tiếp đến sự tạo thành và hấp thu dịch màng phổi. Viêm phổi do vi trùng, bệnh ung thư phổi nguyên phát hay ung thư phổi di căn, nhiễm siêu vi và tắc động mạch phổi là nguyên nhân dẫn đến tràn dịch màng phổi do dịch tiết.

Việc chẩn đoán chính xác nguyên nhân rất quan trọng trong việc điều trị và chăm sóc cho bệnh nhân tràn dịch màng phổi.

Điều trị tràn dịch màng phổi như thế nào?

Điều trị bệnh chủ yếu là chọc hút, dẫn lưu khoang màng phổi và điều trị theo nguyên nhân như nhiễm trùng, suy tim hay ung thư, xơ gan…

Nếu bị tràn dịch nhiều sẽ gây đau ngực và khó thở thì phải chọc hút khoang màng phổi với ống chích lớn và kim lớn, số lượng dịch hút ra có thể đến gần 1.000 ml.

Đối với trường hợp nặng hơn, người bệnh được chỉ định mổ dẫn lưu kín khoang màng phổi cho dịch, mủ hoặc máu thoát ra ngoài.

Sử dụng kháng sinh, thuốc kháng ung thư và các biện pháp điều trị nội khoa hỗ trợ là điều rất cần thiết để điều trị tận gốc, tránh bệnh tái phát.

Bảo Khanh

Bạn đang đọc bài viết Tràn dịch màng phổi: Mối đe dọa khó lường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.
Gợi ý 4 nhóm thực phẩm an toàn tốt cho sức khỏe
Trong mỗi bữa ăn hàng ngày rất cần đến sự có mặt đầy đủ của 4 nhóm thực phẩm thiết yếu. Vậy 4 nhóm đó là gì, có vai trò ra sao đối với sức khỏe và nên bổ sung như thế nào, những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có được thông tin cần thiết.
Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người
Sau nhiều năm vắng bóng, cúm gia cầm xuất hiện rải rác tại một số địa phương. Đặc biệt, thời tiết trong giai đoạn chuyển mùa và thay đổi bất thường thuận lợi cho căn bệnh này phát triển.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.