Thứ sáu, 29/03/2024 05:04 (GMT+7)

TP.HCM sắp có 100.000 bộ xét nghiệm nhanh Covid-19

MTĐT -  Thứ sáu, 03/04/2020 17:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, thành phố đang nghiên cứu xét nghiệm kháng thể - xét nghiệm nhanh cho kết quả sau 20 phút - được WHO công nhận.

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về công tác cách ly y tế tập trung tại TP.HCM sáng 3/4, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), Sở Y tế, cho biết TP.HCM đang đẩy mạnh hoạt động xét nghiệm. Cụ thể, thành phố đang chuẩn hóa các phòng xét nghiệm để có thể đạt công suất xét nghiệm 5.000 mẫu/ngày.

Đối với việc xét nghiệm nhanh, ông Dũng cho biết, thành phố đang nghiên cứu xét nghiệm kháng thể - xét nghiệm nhanh cho kết quả sau 20 phút - được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công nhận. Hiện, thành phố chờ nhập các bộ xét nghiệm nhanh từ Bộ Y tế và nhà tài trợ. Dự kiến, thành phố nhận 100.000 bộ xét nghiệm nhanh.

Chia sẻ về độ chính xác của kết quả xét nghiệm nhanh, bác sĩ Dũng cho biết "không thể dùng từ chính xác hay không chính xác". "Mỗi loại xét nghiệm có giá trị khác nhau về mặt chẩn đoán để đưa ra quyết định hợp lý trong từng tình huống", bác sĩ cho hay.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng. Ảnh: VNE.

Hiện, có 2 loại xét nghiệm Covid-19 đang được sử dụng là xét nghiệm kháng nguyên - lấy mẫu dịch tiết, cho kết quả trong 4-6 tiếng, và xét nghiệm kháng thể - cho kết quả trong 20 phút, lấy mẫu máu.

TP.HCM đang chia hoạt động xét nghiệm thành 4 nhóm. Đầu tiên, ngành y tế ưu tiên các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, tiếp xúc gần với ca nhiễm đã xác định. Qua đó, thành phố sớm xác định nguy cơ nhằm khoanh vùng, khống chế, không để lây nhiễm trong cộng đồng.

Thứ hai là những trường hợp kết thúc đầu ra ở các khu cách ly. Ông Dũng cho biết đang ưu tiên tối đa sao cho có kết quả nhanh nhất để người dân sớm về nhà. Thứ ba là những mẫu khảo sát trong cộng đồng và cuối cùng là những trường hợp khác.

Ông Dũng cũng thông tin thêm, điều kiện rời khỏi khu cách ly tập trung theo quy định là 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Đây là thời gian các nhà chuyên môn trên thế giới cho là thời gian ủ bệnh và Việt Nam quy định cho xét nghiệm 2 lần để đảm bảo an toàn khi trở về gia đình và cộng đồng.

Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM thông tin thời gian qua đã có gần 2.000 trường hợp rời khỏi khu cách ly. Tuy nhiên, trong đó có 2 trường hợp nhiễm Covid-19 khi xét nghiệm trước lúc rời khỏi khu cách ly và hoàn toàn không có triệu chứng.

Ngoài ra, ông Dũng cũng dẫn trường hợp liên quan đến quán bar Buddha (quận 2) bị phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2 sau 16 ngày dự tiệc tại quán bar.

"Do đó, điều kiện quan trọng là phải có kết quả xét nghiệm dù đã cách ly 14 ngày", ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, việc quy định người dân rời khu cách ly đồng loạt trong ngày để đảm bảo khả năng kiểm soát tình hình.

"Vì nguyên tắc cách ly là ở phòng khác không gặp nhau, chung phòng cũng không tiếp xúc nhưng thực tế có trường hợp không chấp hành", ông Dũng lý giải thêm.

Hiện, TP HCM ghi nhận 50 ca nhiễm nCoV (12 ca đã bình phục); 8.035 người đang được theo dõi tại các khu cách ly tập trung của thành phố. Trong đó: 83 người ở huyện Củ Chi; 33 người ở huyện Nhà Bè; 37 người ở Bệnh viện quận 7; 84 người ở Trường Quân khu 7, quận 12; 300 trường hợp ở Cần Giờ; 6.517 trường hợp ở Ký túc xá trường Đại học Quốc gia TP HCM, quận Thủ Đức; 459 ở Quân đoàn 4; 411 trường hợp ở Trường Đại học Ngoại ngữ Tin học (cơ sở 2, Hóc Môn); 111 trường hợp ở Học viện chính trị khu vực 2 (quận 9).

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM sắp có 100.000 bộ xét nghiệm nhanh Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.