Thứ sáu, 29/03/2024 14:39 (GMT+7)

TP.HCM: Đổi mới hoạt động trạm y tế theo nguyên lý y học gia đình

MTĐT -  Thứ tư, 28/11/2018 16:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 29/11, Sở Y tế TP.HCM sẽ chính thức khởi động chương trình đổi mới hoạt động của trạm y tế theo nguyên lý y học gia đình.

Theo đó, trong công tác khám, chữa bệnh, bác sĩ ở các trạm y tế sẽ được hội chẩn cùng các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành của các bệnh viện lớn trong thành phố thông qua “apps hội chẩn” trên điện thoại. 

Trạm Y tế phường 13, quận Bình Thạnh, TP.HCM được chọn làm điểm xuất phát cho lộ trình với nhiều thách thức. Đây là một trong 24 trạm y tế nằm trong chương trình đổi mới hoạt động trạm y tế của Sở Y tế TP.HCM.

Trạm Y tế phường 13, quận Bình Thạnh, TP.HCM là một trong 24 trạm y tế nằm trong chương trình đổi mới hoạt động trạm y tế của Sở Y tế TP.HCM.

Bên cạnh việc cải tạo nâng cấp cơ sở hạ tầng, bổ sung trang thiết bị và nhất là danh mục thuốc thiết yếu cần thiết cho hoạt động khám, chữa bệnh ban đầu đáp ứng đúng theo các quy chuẩn của Bộ Y tế, thì việc bổ sung nhân lực bác sĩ đã được đào tạo chương trình bác sĩ gia đình rất được chú trọng. Tại mỗi trạm y tế phải đảm bảo tối thiểu 2 bác sĩ để không bị gián đoạn công tác khám, chữa bệnh khi người dân đến khám bệnh tại trạm y tế.

Để thực hiện yêu cầu này, các bệnh viện và trung tâm y tế của 24 quận, huyện sẽ triển khai hoạt động luân phiên bác sĩ mỗi 6 – 12 tháng đến công tác tại trạm y tế. Đồng thời, các bác sĩ của trạm y tế sẽ được luân phiên “ngược” về các bệnh viện quận, huyện để nâng cao tay nghề và năng lực khám, chữa bệnh.

Nếu như công tác tại bệnh viện, các bác sĩ dễ dàng hội chẩn với nhau khi gặp tình huống khó thì làm thế nào các bác sĩ ở trạm y tế cũng được hội chẩn như vậy. Để bác sĩ ở trạm y tế dễ dàng hội chẩn với nhau khi gặp tình huống khó như ở các bệnh viện, các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến cuối của TP đã cam kết thực hiện bằng hoạt động hội chẩn và tư vấn từ xa qua ứng dụng “apps hội chẩn” trên điện thoại thông minh.

Với ứng dụng này, các bác sĩ tại trạm y tế có thể dễ dàng trao đổi và xin ý kiến chuyên môn từ các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành của các bệnh viện một cách nhanh chóng. Và đặc biệt là các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành này còn có thể trao đổi trực tiếp với bệnh nhân đang khám bệnh tại trạm y tế.

Bên cạnh đó, qua chương trình này có thể nâng cao năng lực chuyên môn cho các bác sĩ công tác tại trạm y tế thông qua các hoạt động tập huấn phác đồ điều trị dành cho trạm y tế, cấp cứu cơ bản trong nhi khoa, quản lý thai sản, siêu âm, ECG,… do các bác sĩ của các bệnh viện tuyến cuối của thành phố trực tiếp huấn luyện và đào tạo.

Ngọc Bùi

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Đổi mới hoạt động trạm y tế theo nguyên lý y học gia đình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.