Thứ sáu, 19/04/2024 02:46 (GMT+7)

Tỏi mọc mầm không độc

MTĐT -  Thứ ba, 24/03/2020 08:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chưa có một công trình khoa học nào khẳng định được rằng tỏi mọc mầm có khả năng chữa bệnh, thậm chí là chữa và phòng ngừa được ung thư.

Nhiều người cho rằng tỏi mọc mầm có chất anjoene - chất ngăn ngừa sự hình thành của các cục máu đông, chất nitrit trong tỏi giúp làm giãn nở động mạch để phòng ngừa cơn đột quỵ. Tuy nhiên điều này là chưa có cơ sở.

Nhiều người cho rằng tỏi mọc mầm có chất anjoene - chất ngăn ngừa sự hình thành của các cục máu đông, chất nitrit trong tỏi giúp làm giãn nở động mạch để phòng ngừa cơn đột quỵ. Tuy nhiên điều này là chưa có cơ sở.

Lương y Vũ Quốc Trung cho biết, tỏi là một loại gia vị tốt, vị cay, tính ấm. Người ta có thể sử dụng tỏi kết hợp với một số vị thuốc để hỗ trợ điều trị ung thư như: Tỏi kết hợp với bạch hoa xà thiệt thảo, hồ lô chữa ung thu dạ dày. Hoặc cũng có thể dùng tỏi giã nát ngâm với rượu uống nửa đến một chén vào mỗi buổi sáng để phòng chống ung thư, giảm mỡ máu, hạ huyết áp. Khi tỏi mọc mầm sẽ sinh ra những hoạt chất mới trong quá trình chuyển hóa sinh trưởng. Tuy nhiên, chưa thể kết luận các hoạt chất này có những tác dụng thần kỳ như những thông tin trên. Việc sử dụng tỏi mọc mầm phải hết sức thận trọng.

Chưa có một công trình khoa học nào khẳng định được rằng tỏi mọc mầm có khả năng chữa bệnh, thậm chí là chữa và phòng ngừa được ung thư. Quá trình nảy mầm của tỏi sẽ phát sinh các chất mới, do đó hàm lượng allicin có thể được tổng hợp từ hai thành phần sẵn có trong tỏi là alliin và enzym allinaze. Trong tỏi bình thường không có thành phần allicin. Nhưng đây cũng chỉ là giả thuyết.

Allicin là hoạt chất quý nhất và quan trọng nhất của tỏi, nhưng không có sẵn ở trong tỏi. Tuy nhiên, khi được cắt mỏng hoặc đập dập và dưới sự xúc tác của men allinase, chất alliin có sẵn trong tỏi sẽ tự tổng hợp thành allicin. Nhưng vấn đề là allicin dễ mất hoạt tính sau khi được hình thành và càng để lâu càng mất hoạt tính. Allicin là một chất kém bền ngày cả ở điều kiện bình thường còn khi qua đường tiêu hóa thì khả năng cơ thể hấp thụ allicin là vô cùng nhỏ. Bởi thế mà không thể kỳ vọng vào những tác dụng thần kỳ của tỏi mọc mầm. Tỏi mọc mầm không độc, nhưng khuyến cáo đưa ra là không nên ăn do tỏi bị xếp, ọp, mất đi các tinh dầu nên không còn thơm ngon và dậy mùi thơm nữa.

Theo Đăng Khoa/Khoa học và Đời sống

Bạn đang đọc bài viết Tỏi mọc mầm không độc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.