Thứ sáu, 29/03/2024 02:07 (GMT+7)

Tin tức sức khoẻ mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 30/8/2018

MTĐT -  Thứ năm, 30/08/2018 21:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức sức khoẻ mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 30/8/2018, cập nhật tin tức sức khoẻ nóng nhất hôm nay do Môi trường và Đô thị tổng hợp.

Con hiến thận để cứu cha bị suy thận nặng

Báo Phụ nữ Việt Nam đưa tin, ngày 30/8, bác sĩ Lê Văn Sỹ, Giám đốc BV Đa khoa Thanh Hóa cho biết, BV vừa thực hiện thành công ca ghép thận bằng phương pháp nội soi cho bệnh nhân H.H.N. (sinh năm 1970, ở TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa).
Theo bác sĩ Sỹ, bệnh nhân bị suy thận nặng, phải lọc máu từ nhiều năm trước. Gần đây, bệnh nhân trở nặng  và có chỉ định ghép thận để duy trì sự sống. Thấy vậy, người con trai (sinh năm 1993) đã tự nguyện hiến thận để ghép cho bệnh nhân.

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật

Sau khi làm các xét nghiệm, các chỉ số của người hiến và người nhận đều phù hợp. Tuy nhiên, trước khi thực hiện ca phẫu thuật, bệnh nhân có creatinin máu tăng cao và thiếu máu nặng đã được hội chẩn, xử lý chỉ định lọc máu cấp cứu, truyền máu.
Sau khi sức khỏe của bệnh nhân ổn định, ngày 17/8, BV đã thực hiện ca ghép thận bằng phương pháp nội soi.
Đến nay, chức năng thận của cả người nhận và hiến đã trở lại bình thường, sức khỏe phục hồi nên BV cho xuất viện vào ngày 30/8.
Bác sĩ Sỹ cho biết, nhờ lấy thận bằng phương pháp nội soi, vết mổ nhỏ, tính thẩm mỹ cao, máu bị mất ít, ít đau, bệnh nhân hồi phục nhanh, thời gian nằm viện ngắn hơn.
Cũng theo ông Sỹ, trung bình mỗi năm, BV có 420 trường hợp mới mắc suy thận mãn tính điều trị nội trú, trong đó nhiều người có nhu cầu ghép thận. Vì vậy, việc triển khai kỹ thuật ghép thận tại BV tuyến tỉnh sẽ giúp người bệnh giảm chi phí hơn 25% so với chạy thận nhân tạo.

Thoát bại liệt nhờ ca phẫu thuật u tủy cột sống kéo dài 3 giờ

Người lao động đưa tin, bệnh viện quận Thủ Đức, TP HCM vừa phẫu thuật thành công lấy u tủy cột sống dài gần 10 cm, cứu người đàn ông thoát khỏi bại liệt.

Bệnh nhân được cứu chữa khỏi bại liệt là ông N.N.T (54 tuổi, ngụ Bình Dương). Trước đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tay chân co cứng, lưng đau, chân phải bị tê, yếu không đi được. Qua kiểm tra, các bác sĩ chẩn đoán ông bị u tủy sống đoạn L1-L2, L2-L3, cần phải can thiệp để thoát bại liệt.

Sức khỏe bệnh nhân phục hồi sau khi lấy khối u tủy cột sống

Ca phẫu thuật lấy u tủy được thực hiện dưới kính vi phẫu. Sau 3 giờ tỉ mẩn, các bác sĩ đã lấy hoàn toàn khối u ra khỏi tủy sống, không làm ảnh hưởng tới các dây thần kinh xung quanh. Sau mổ, chân phải của ông T. gần như hết đau và tê, hiện ông có thể đi lại và ăn uống bình thường.

Theo BS Trương Long Vỹ, Trưởng Khoa Ngoại Thần kinh Bệnh viện quận Thủ Đức, người trực tiếp phẫu thuật, đây là ca phẫu thuật khó. Bệnh nhân có khối u có kích thước lớn và dài (khoảng 10 cm), nằm ngay tại vị trí chóp tủy nên ê kịp phải hết sức cẩn trọng, nếu không thì rất dễ gây tai biến dẫn tới bệnh nhân bị liệt hoàn toàn.

Phát hiện ung thư từ những chấm “lạ” trên mặt

Những dấu hiệu sớm của bệnh ung thư da lại khiến mọi người chủ quan và dễ bỏ qua. Đôi khi chỉ từ một chấm mụn ruồi hoặc những đốm khác thường cũng là mầm mống của bệnh ung thư…

Các bác sỹ BVĐK Đức Giang vừa tiếp nhận 2 bệnh nhân bị ung thư tế bào đáy vùng mắt, mũi mà dấu hiệu sớm là từ chấm nốt ruồi “lạ”.

Bệnh nhân bị ung thư da tế bào đáy chỉ từ những đốm nhỏ trên da. ảnh BVCC

Bệnh nhân là ông L.Q.V, SN 1947 trú tại quận Long Biên, Hà Nội và ông Đ.V.B, SN 1955 trú tại huyện Gia Lâm, Hà Nội. Cả 2 bệnh nhân đều tình cờ đến BV trong ngày 15-8 để làm thủ thuật đốt laze nốt ruồi trên khuôn mặt.

Sau thăm khám, bác sĩ Hoàng Thị Phương Lan, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ phát hiện khối bờ ranh giới không đều, màu sắc hỗn hợp, bề mặt sần sùi có điểm chảy máu, mưng mủ, tổ chức mủn nát. Ngay sau đó bệnh nhân được chỉ định chọc hút tế bào để làm xét nghiệm.

Hai bệnh nhân nhập viện ngay sau đó, sau khi ổn định tình hình sức khỏe, hai bệnh nhân đã được phẫu thuật cắt u rộng rãi chuyển vạt da che phủ vùng khuyết da sau cắt u. Bác sĩ Lan nhận định khối u của bệnh nhân có hướng tới u ác tính.

Kết quả tế bào học của bệnh nhân V, cho thấy: Trên phiến đồ thấy rải rác những đám tế bào đa hình có nhân lớn bào tương hẹp, méo mó không đều; chất nhiễm sắc thô, có một hạt nhân lớn, mất cực tính…

Còn với bệnh nhân B, kết quả mô bệnh học cho thấy: Một phía phủ biểu mô vảy sừng hóa, dưới trung bì có mẫu. U xuất phát từ lớp tế bào đáy gồm các tế bào nhỏ, nhân bầu, thoi dài, sẫm màu, không đều; chất nhiễm sắc thô, hạt nhân rõ, rải rác có nhân chia. Tế bào u sắp xếp thành ổ, đám có viền tế bào như tế bào trụ bao xung quanh. Tế bào u có chế tiết hắc nội bào và ngoại bào. U xâm nhập mô đệm, diện cắt không còn u.

Kết quả giải phẫu bệnh cho biết 2 bệnh nhân bị mắc ung thư tế bào đáy và tiếp tục chuyển chuyên khoa Ung bướu, BVĐK Đức Giang để có hướng điều trị tiếp theo.

Trước đó, bệnh nhân V, phát hiện khối bất thường vùng cánh mũi trái đã lâu, không đau không khó chịu. Bệnh nhân thấy vướng nên có cậy ra vài lần thì thấy khối to dần, có chảy máu. Muốn đến viện đốt laze nốt ruồi nhằm thẩm mỹ cho khuôn mặt.

Bệnh nhân B, phát hiện nhiều khối bất thường vùng mặt cách đây nhiều năm, không điều trị. Gần đây phát hiện các khối to dần, chảy dịch màu tối có kích thước 3x4cm và 3cm.

Bác sỹ Hoàng Thị Phương Lan cho biết: Ung thư từ nốt ruồi là loại rất nguy hiểm, phát triển nhanh, di căn nhanh, gây ung thư thứ phát ở gan, xương, phổi, não, hệ thống hạch... Nhưng nếu bệnh được phát hiện sớm, điều trị kịp thời ngay từ lúc nốt ruồi bắt đầu chuyển sang ác tính thì tỷ lệ khỏi bệnh khá cao”.

Xác định nguyên nhân chính khiến bệnh nhi mắc chứng đổ mồ hôi máu

Mới đây, bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa ở phường Ghềnh Ráng, TP.Quy Nhơn (Bình Định) lần đầu tiên tiếp nhận và điều trị ca bệnh đổ “mồ hôi máu” (hematohidrosis) trên mặt. Được biết, đây là trường hợp rất hiếm gặp trên thế giới.

Bệnh nhi là bé gái H.T.Q.N (11 tuổi) trú ở huyện Đăk Đoa (TP.Pleiku, Gia Lai) được người thân đưa đến bệnh viện từ ngày 23/8.

Trao đổi với PV, TS.BS Nguyễn Thế Toàn – Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, bệnh viện Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa cho biết, nguyên nhân chính dẫn tới chứng bệnh trên của bệnh nhi là do trạng thái tâm lý bị stress.

Bác sĩ đang thăm khám cho bệnh nhi N.

Theo đó, khi bệnh nhi stress sẽ giải phóng ra một số chất làm cho mạch máu co lại, khiến mạch máu gần tuyến mồ hôi (chủ yếu ở vùng mặt, má hoặc nách) bị vỡ và gây hiện tượng xuất huyết.

"Bệnh này rất hiếm. Trên thế giới mới ghi nhận vài ca bệnh nên chưa có những tìm hiểu hay nghiên cứu sâu về bệnh này. Bệnh nhi xuất huyết rất ít nên không ảnh hưởng gì. Đây cũng không phải là căn bệnh lây nhiễm.

Hiện căn bệnh cực hiếm này chưa có phác đồ điều trị, nên chúng tôi chỉ điều trị triệu chứng, giảm lo âu, căng thẳng cho cháu N., chủ yếu cho cháu uống Vitamin C hay uống nước cam nhằm giúp tăng cường sức khỏe, giúp mạch máu không bị vỡ", TS.Toàn nói.

Bé N. là con giữa trong số 3 người con của anh H.V.T. (40 tuổi) và chị N.T.M.N (38 tuổi). Mọi người trong gia đình đều bình thường, không ai có chứng bệnh như bé N.

Khi mới sinh, bé N. cũng bình thường nhưng cách đây khoảng 3 hay 4 tháng, khi bé đang ôn thi học kỳ 2 lớp 5 thì bị chứng ra mồ hôi máu.

Theo anh H.V.T., bé N. ra mồ hôi máu mỗi khi mệt mỏi, căng thẳng, có ngày tình trạng này xảy ra 3 - 4 lần. Gia đinh đã lần lượt đưa N.vào khám tại một số bệnh viện ở TP.HCM nhưng bé chỉ được chẩn đoán viêm da, cho uống thuốc theo đơn. Tuy nhiên, tình trạng ra mồ hôi máu của bé N.vẫn không dứt.

Mỹ: Ăn thịt gà nhiễm khuẩn salmonella, 1 người tử vong

VietQ đưa tin, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh, trong số 16 người nhập viện có 11 trường hợp đã được báo cáo ở New York, bốn trường hợp ở Pennsylvania, một ở Maryland và Virginia. Nạn nhân đều có số tuổi khác nhau từ dưới 1 tuổi tới 76 tuổi.

Theo như lời một số người bệnh, họ đã ăn thịt gà kosher và đặc biệt là thịt gà thương hiệu Empire Kosher.

Trước tình trạng trên, nhà chức trách đã tiến hành tìm hiểu và tiết lộ rằng chính chủng vi khuẩn salmonella được tìm thấy trong các mẫu gà sống từ hai cơ sở, trong đó có một loại chế biến thịt gà thương hiệu Empire Kosher gây ra.

Theo các bác sĩ, nhiễm khuẩn salmonella xảy ra sau khi ăn thịt sống và trứng hoặc thức ăn bị nhiễm vi khuẩn. Các triệu chứng có thể bao gồm buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy và đau bụng thường kéo dài từ bốn đến bảy ngày.

Nói về khuẩn salmonella, CDC cho biết, khuẩn salmonella là nguyên nhân gây ra 1,2 triệu bệnh, 23.000 ca nhập viện và 450 ca tử vong ở Mỹ hàng năm. Hầu hết mọi người có thể phục hồi mà không cần điều trị, có những trường hợp nặng mới phải dùng tới thuốc kháng sinh hoặc dịch truyền tĩnh mạch.

Để đối phó với sự bùng nổ hiện nay, Cục An toàn Thực phẩm và Dịch vụ Giám định của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (FSIS) đã ban hành một cảnh báo rằng người dân nên thận trọng khi mua các loại thịt gà sống được bán từ tháng 9 năm 2017 đến tháng 6 năm 2018.

Trước đó, CDC đã không đưa ra một lời khuyên để tránh ăn thịt gà kosher hoặc gà thương hiệu Empire Kosher. Tuy nhiên, cơ quan này đang thúc giục bất kỳ khách hàng nào đã mua các sản phẩm này và vẫn còn để bảo quản trong tủ dù là tủ cấp đông cũng không nên sử dụng nữa.

Bạn đang đọc bài viết Tin tức sức khoẻ mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 30/8/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

T.Anh (TH)

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.