Thứ sáu, 29/03/2024 02:14 (GMT+7)

Tin tức sức khoẻ mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 18/9/2018

T.Anh (TH) -  Thứ ba, 18/09/2018 19:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức sức khoẻ mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 18/9/2018, cập nhật tin tức sức khoẻ nóng nhất hôm nay do Môi trường và Đô thị tổng hợp.

7 người tử vong ở lễ hội âm nhạc: Các nạn nhân đã sử dụng nhiều loại ma tuý

Kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy 7 nạn nhân tử vong và một số nạn nhân cấp cứu trong tình trạng nguy kịch sau lễ hội âm nhạc tổ chức tại Công viên nước Hồ Tây (Tây Hồ, Hà Nội) đã sử dụng thuốc lắc, ma túy đá, ma túy tổng hợp và cần sa.

Một bệnh nhân đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.

Sức khoẻ 5 bệnh nhân nguy kịch sau lễ hội âm nhạc tổ chức tại Công viên nước Hồ Tây đang được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện E có tiến triển tốt.

2 bệnh nhân nằm điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai còn khá trẻ. Bệnh nhân nam sinh năm 1991, ở quận Hoàn Kiếm và một trường hợp nam giới khác sinh năm 1994, ở quận Đống Đa. Hai bệnh nhân đã có phản xạ nhưng một bệnh nhân tỉnh táo, còn một bệnh nhân chưa tỉnh, tiếp tục được theo dõi. Cả hai test dương tính với ma tuý tổng hợp.

3 bệnh nhân (2 nam, 1 nữ) khác đang được điều trị tại Bệnh viện E đã tạm ổn định. Cả 3 bệnh nhân đang test nước tiểu đều dương tính với ma tuý đá, cần sa, thuốc lắc.

Trước đó, đêm 16/9, tại lễ hội âm nhạc mang tên Du hành tới mặt trăng (Trip To The Moon) được tổ chức tại Công viên nước Hồ Tây khiến 7 nạn nhân tử vong

Sau phẫu thuật cắt gan, lấy sỏi mật bệnh nhân nguy kịch vì chăm sóc không đúng cách

Ngày 16/9/2018 phòng cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương tiếp nhận bệnh nhân M. T. H (33 tuổi có địa chỉ tại Hàm Yên – Tuyên Quang) vào viện trong tình trạng suy kiệt nặng, da bọc xương, đau bụng nhiều, nôn nhiều, không thể ăn uống được, bệnh nhân H được các bác sĩ khoa chẩn đoán suy kiệt cơ thể rất nặng sau phẫu thuật cắt gan trái áp xe do sỏi đường mật.

Kết quả chụp CT đa dãy ổ bụng cho thấy hình ảnh nhiều dịch mủ trong khoang bụng. Các ổ áp xe nhỏ trong bó cơ thắt lưng chậu trái, sỏi đường mật gan phải.

Bệnh nhân đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện đa khoa Hùng Vương

Theo người nhà bệnh nhân cho biết, 3 tuần trước khi vào viện bệnh nhân có phẫu thuật cắt gan trái và lấy sỏi đường mật tại một bệnh viện Trung Ương sau đó được ra viện chuyển về bệnh viện tỉnh điều trị. Nhưng sau 7 ngày điều trị tại bệnh viện tỉnh, bệnh nhân ngày càng gầy yếu, không ăn uống được gì, đau bụng nhiều gia đình gần như hết hy vọng và xin cho bệnh nhân về nhà. 

Bác sĩ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân cho biết: Bệnh nhân vào viện trong tình trạng suy kiệt nặng, không thể ngồi, không ăn uống được cùng tình trạng các chân dẫn lưu sưng tấy đỏ, chảy dịch mủ, ổ bụng nhiều dịch mủ. 

Bệnh nhân đã được điều trị tích cực bằng phác đồ dùng kháng sinh mạnh phối hợp dinh dưỡng đường tĩnh mạch, dẫn lưu ổ mủ trong khoang bụng. Hiện tại sau 12 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân đã có thể đi lại ngắn, ăn uống tốt, sức khỏe đang dần hồi phục.

Mẹ bệnh nhân chia sẻ: “Khi đưa cháu về nhà gia đình gần như không có hy vọng cháu có thể tiếp tục sống, cháu cứ ăn hay uống vào là nôn hết, nhưng hàng xóm đến chơi động viên còn nước còn tát, cố gắng đưa cháu đến Hùng Vương. May mắn gia đình đưa đến viện cấp cứu kịp nên bây giờ mới ngồi được thế này”.

Các bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương cho biết với những bệnh nhân sau phẫu thuật đặc biệt phẫu thuật gan, mật, đường tiêu hóa cần có chế độ dinh dưỡng đặc biệt, gia đình và bệnh nhân cần tuân theo những hướng dẫn cụ thể của bác sĩ điều trị. Bệnh nhân cần được theo dõi sát quá trình hồi phục sau mổ để có những phương án điều trị kịp thời.

Trong giai đoạn hồi phụcvết mổ cần cung cấp đủ năng lượng và protein để tăng nhanh thể trọng và hồi phục sức khỏe. Có thể chia 5-6 bữa/ngày.

Dùng nhiều sữa, trứng, thịt, cá, đậu đỗ, sữa chua, trái cây (cam, bưởi, rau xanh, cà rốt, đu đủ, bí đỏ, khoai lang…) để tránh táo bón, giúp nhanh lành vết mổ, tăng sức đề kháng, giảm nguy cơ nhiễm khuẩn vết mổ.

Gần 600 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng ở Quảng Ngãi

Từ đầu năm đến nay, ngành y tế Quảng Ngãi ghi nhận có 588 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng. Trong tuần qua, Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ngãi mỗi ngày tiếp nhận từ 12 - 15 ca.

Hiện Khoa Nhi - Nhiệt đới, Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ngãi đang điều trị 50 bệnh nhi, trong đó 50% bệnh nặng. Số bệnh nhân tăng cao khiến khoa trong tình trạng quá tải. 

Theo bác sĩ Trương Thị Thanh - Phó Trưởng Khoa Nhi - Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ngãi), hầu hết các ca bệnh được chỉ định điều trị nội trú là những ca ở mức độ nặng có nguy cơ biến chứng xấu.

Khoa Nhi có 50 giường bệnh nhưng trong những ngày qua phải điều trị nội trú cho trên 80 bệnh nhi. Trong đó có trên 2/3 là những trường hợp mắc bệnh tay chân miệng.

Được biết, từ đầu năm 2018 đến nay, ngành y tế tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận có 588 trẻ mắc tay chân miệng, tăng hơn 163 trường hợp so với cùng kỳ năm trước.

Dự báo từ nay đến cuối năm, bệnh tay chân miệng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi sẽ còn diễn biến phức tạp gây khó khăn trong công tác phòng chống và điều trị bệnh.

Biểu diễn nuốt kiếm, nam thanh niên 26 tuổi bị thủng dạ dày phải nhập viện

Tin từ Bệnh viện (BV) Nhân dân 115 TP. HCM ngày 18/9 cho biết, BV này vừa tiếp nhận anh T.P.Đ (26 tuổi, ngụ TP. HCM) trong tình trạng lơ mơ, da niêm nhợt, nôn ra máu liên tục; mạch 100 lần/phút, huyết áp 80/40 mmHg, sau đó giảm còn 60/40 mmHg.

Bệnh nhân nuốt kiếm được cấp cứu kịp thời - Ảnh: Thanh niên.

Gia đình cho biết bệnh nhân trước đó đã biểu diễn xiếc nuốt kiếm, sau đó nôn máu đỏ tươi 3 lần, kèm theo chóng mặt và đau bụng nên đưa đến BV Nhân dân 115.

Bệnh nhân vừa được truyền máu, hồi sức, vừa tiến hành nội soi. Kết quả nội soi cho thấy trong dạ dày bệnh nhân có rất nhiều máu và một tổn thương dài 2 cm ở bờ cong lớn dạ dày đang chảy máu thành vòi.

Ngay lập tức các bác sĩ tiến hành kẹp cầm máu, khâu lỗ thủng. Sau đó kết quả nội soi kiểm tra lại cho thấy dạ dày không còn chảy máu, tình trạng bệnh nhân tỉnh táo, sinh hiệu ổn, không còn đau bụng...

Từ vụ việc trên, những người làm nghề biểu diễn nuốt kiếm cần phải rất chú ý đến yếu tố nguy hiểm, bởi chỉ sơ suất nhỏ cũng có thể ảnh hưởng xấu đến tính mạng.

Phẫu thuật cứu bé sơ sinh liên tục ọc ra sữa vì khối u 'to như trái mận'

Sau sinh 10 ngày, bé trai bắt đầu ọc ói ra sữa, tình trạng nôn ói ngày càng tăng dần. Đó là trường hợp của bé B.Q.K. (12 ngày tuổi, ở Tân Hà, Đức Linh, Bình Thuận).

Bé K. được sinh mổ đủ tháng, cân nặng 3,5kg. Tuy nhiên, sau sinh 10 ngày, bé bắt đầu ọc ói sữa liên tục. Theo thời gian, tình trạng này ngày càng tăng dần kèm sốt, tiểu ít và sụt cân. Bệnh nhi K. được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai vào sáng 11/9.

Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhi.

Sau khi thăm khám, làm thêm các xét nghiệm chuyên biệt và hội chẩn với bác sĩ phẫu thuật sơ sinh, ekip điều trị xác định bé bị tắc lối ra dạ dày cần phải mổ.

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ phát hiện một khối u cơ môn vị to như trái mận đường kính 2,5 x3cm, làm bít nghẹt lối ra của dạ dày. Đây là nguyên nhân làm cháu bé cứ bú vào là ói.

Bác sĩ Vũ Công Tầm, phẫu thuật viên chính trong ca mổ cho bé K. chia sẻ, bệnh nhân được phẫu thuật bằng phương pháp Fredet Ramstedt, đây là phương pháp được áp dụng  khai thông chỗ tắc của bệnh nhi. Sau mổ, bé không còn bị ói khi bú sữa.

Bác sĩ Tầm cho biết, u cơ môn vị (UCMV) là căn bệnh ít gặp, đây là ca đầu tiên trong vòng 2 năm gần đây tại Bệnh viện Nhi Đồng Nai.

Uống rượu ngâm rễ cây, chồng tử vong vợ nguy kịch

Ngày 18/9, BV Đa khoa Lạng Sơn cho biết, BV vừa tiếp nhận và điều trị cho bà Nông Thị D. (huyện Cao Lộc, Lạng Sơn) bị ngộ độc rượu nguy kịch. Còn chồng bà đã tử vong trước khi đến BV do uống rượu ngâm rễ cây.

Bệnh nhân D. nằm điều trị tại BV Đa khoa Lạng Sơn.

Gia đình bệnh nhân cho biết, trước đó ông P. đi rừng và đào được một số rễ cây thuốc về ngâm rượu uống. Sau khi ngâm được vài tháng, vợ chồng đã quyết định lấy rượu ngâm ra uống.
Sau khi uống được chừng 1 tiếng, bà D. thấy mệt, đau đầu nhiều, còn chồng nằm bất động trên giường. Gia đình gọi hỏi nhưng không thấy ông P. trả lời. Ngay lập tức gia đình đưa cả hai đến BV cấp cứu.

Theo các bác sĩ, bệnh nhân D. nhập viện trong tình trạng đau đầu, nôn nhiều, da tái. Còn ông P. đã tử vong.

Tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã nhanh chóng cấp cứu. Sau 1 tuần được điều trị tích cực, hiện tình tình trạng của bệnh nhân đã ổn định.
Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai) cho biết, tại các tỉnh miền núi, khu vực nông thôn người dân thường dùng  một số loại cây để ngâm rượu. Tuy nhiên, một số loại cây chứa độc, có hình dáng giống với cây thuốc nên khó phân biệt bằng mắt thường. Nếu ngâm rượu phải những cây độc này, khi uống sẽ có nguy cơ bị ngộ độc cao.
Để đề phòng, người dân cần lưu ý hạn chế sử dụng rượu; tuyệt đối không uống các loại rượu ngâm thuốc không rõ nguồn gốc. Sau khi uống rượu, nếu thấy xuất hiện các biểu hiện mệt mỏi, đau đầu kéo dài, đau bụng, nôn nhiều, cần đến ngay các cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời.
Bạn đang đọc bài viết Tin tức sức khoẻ mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 18/9/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.