Thứ sáu, 29/03/2024 12:39 (GMT+7)

Tin tức sức khoẻ mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 16/8/2018

MTĐT -  Thứ năm, 16/08/2018 11:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức sức khoẻ mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 16/8/2018, cập nhật tin tức sức khoẻ nóng nhất hôm nay do Môi trường và Đô thị tổng hợp.

Xét nghiệm HIV miễn phí cho dân ở xã có 42 người nhiễm bệnh

Bộ Y tế mở rộng xét nghiệm HIV cho toàn bộ dân xã Kim Thượng, Phú Thọ, bởi tỷ lệ nhiễm gấp 2,5 lần mức trung bình cả nước.

Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) nhận định tình hình dịch HIV tại xã Kim Thượng khá nghiêm trọng, cần có biện pháp kiểm soát dịch ngay. Đây là một điểm dịch tích lũy đã lâu, nay qua xét nghiệm HIV rộng rãi mới phát hiện thêm nhiều người mắc.

Vì thế, Bộ Y tế đã chỉ đạo Sở Y tế Phú Thọ mở rộng xét nghiệm HIV miễn phí cho người dân trong vùng và các khu vực khác của tỉnh nếu có nhu cầu. Việc xét nghiệm sàng lọc tìm virus hiện rất đơn giản, có thể làm tại trạm y tế xã hoặc ở nhà.


Bên cạnh đó, địa phương cần truyền thông để người dân có kiến thức phòng chống HIV/AIDS. Đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, nhưng không đáng sợ nếu có hiểu biết đúng về bệnh. Phòng tránh bằng các biện pháp như tình dục an toàn, sử dụng bao cao su, sử dụng bơm kim tiêm sạch... Khi nhiễm HIV thì phải điều trị ARV ngay để đảm bảo sức khỏe, giảm nguy cơ lây nhiễm cho người thân và cộng đồng.

Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương phối hợp với Cục Phòng chống HIV/AIDS, Tổ chức Y tế Thế giới, tỉnh Phú Thọ triển khai nghiên cứu khoa học tìm hiểu nguyên nhân. Theo đó, sẽ xem xét toàn diện các đường lây và yếu tố liên quan như tình trạng người dân đi làm ăn xa, tệ nạn mại dâm, nghiện chích ma túy...

Trong số 42 người nhiễm HIV được phát hiện tại xã Kim Thượng đã có người chuyển giai đoạn AIDS. Từ năm 2015 đến nay 5 người tử vong vì AIDS. Một người từ khi nhiễm HIV đến khi chuyển sang giai đoạn AIDS thường trung bình sau 5-7 năm.Có người nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS, nhưng mới đi khám bệnh lần đầu tại y sĩ tư nhân 6 tháng trước. Vì thế, theo tiến sĩ Long, không thể kết luận việc lây nhiễm HIV là do y sĩ dùng chung bơm kim tiêm.

Các chuyên gia nhận định một xã có 42 người nhiễm HIV là nhiều nhưng chưa phải cao nhất. Cả nước có 60 xã có trên 50 người nhiễm HIV. Xã nhiều người nhiễm bệnh nhất là ở huyện Mường Lay, tỉnh Điện Biên với 142 bệnh nhân HIV. Ngay tại huyện Tân Sơn của Phú Thọ, xã Minh Đài cũng có 46 người nhiễm, xã Mỹ Thuận 31 người bệnh. Tân Sơn là huyện có số người nhiễm HIV đứng thứ 5 trong số 13 huyện của tỉnh.

Thời gian gần đây, người dân xã Kim Thượng vô cùng hoang mang khi biết mình nhiễm HIV. Nhiều người cho rằng họ bị lây nhiễm do khám chữa bệnh và dùng chung kim tiêm từ một cán bộ y tế ở địa phương. Y sĩ này đã khẳng định mình không dùng chung kim tiêm cho các bệnh nhân.

2 người chết, 3 người nguy kịch vì bị ong võ vẽ tấn công

5 người ở miền Tây bị ong võ vẽ tấn công khiến một phụ nữ và bé 13 tháng tử vong, 3 người còn lại nhập viện trong tình trạng hôn mê, sưng vù toàn thân.

Bệnh viện Nhi đồng thành phố (TP.HCM) vừa tiếp nhận 2 anh em ruột T.K. (7 tuổi) và T.V (5 tuổi), quê ở Bạc Liêu bị ong vò vẽ đốt dẫn tới suy đa cơ quan.

Theo thông tin bác sĩ cung cấp, vào chiều cách đây 2 ngày, 5 bà cháu (2 phụ nữ lớn tuổi, 1 bé 13 tháng tuổi cùng anh em K., V.) dọn dẹp, sửa chữa nhà khi bố mẹ đi làm ăn xa.

2 bé trai đang được cấp cứu ở bệnh viện nhi đồng thành phố

Quá trình làm, tổ ong làm tổ ở cạnh nhà bị sập, bay ra tấn công khiến 5 người bị đốt sưng vù toàn thân, rơi vào hôn mê. Khi hàng xóm đi ngang, phát hiện 5 người ngất xỉu, mới hô hoán đưa tới bệnh viện địa phương cấp cứu.

Do bị ong đốt quá nặng, 1 người bà và bé 13 tháng tuổi đã tử vong. 2 anh em K. và V. cùng người bà còn lại nguy kịch. 2 bé sau đó được chuyển lên bệnh viện nhi Cần Thơ chữa trị trong tình trạng toàn thân có nhiều vết ong đốt, suy gan thận nặng.

2 bệnh nhi được chuyển lên TP.HCM chữa trị. Bác sĩ Lê Vũ Phượng Thy - Trưởng khoa hồi sức chống độc bệnh viện Nhi đồng thành phố cho biết, 2 bệnh nhi nhập viện trong tình trạng nguy kịch, sưng phù toàn thân.

Bác sĩ ghi nhận hơn 100 đốt cắn mỗi bé, nhiều vết sưng to hoại tử, niêm mạc nhợt, khó thở, nước tiểu đỏ, suy đa tạng, men gan tăng gần 100 lần, suy thận, rối loạn đông máu nặng.

Sau hội chẩn, các bác sĩ đã tiến hành hồi sức tích cực, lọc máu liên tục nhiều giờ. Đến sáng nay, 2 bệnh nhi đã thoát sốc, chức năng gan, thận đang trong quá trình hồi phục và tiếp tục được theo dõi sát.

80 giờ lọc máu cứu sống quân nhân bị viêm não mô cầu

Báo Công an TP HCM đưa tin, sau 3 tháng nhập ngũ, tân binh L.H.T (21 tuổi, quê Đắk Lắk) thấy đau đầu, sốt cao, bác sĩ xác định bệnh nhân mắc viêm não mô cầu.

Bệnh nhân T. được đưa vào Bệnh viện Quân y 211 khu vực Tây Nguyên trong tình trạng sốc nặng, huyết áp tụt, người tím tái, chân tay sưng phồng.

Tại đây đội ngũ y bác sĩ đã tiến hành hồi sức tích cực, nâng được huyết áp nhưng không giảm được mạch cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, tình trạng rối loạn luân chuyển máu của bệnh nhân rất nặng, máu chảy nhiều.

Mẹ bệnh nhân cho biết, trước đó, sáng ngày 6-8, anh T. vẫn đi tập điều lệnh bình thường, tuy nhiên đến tối bỗng hôn mê và được đưa vào bệnh viện.

Hiện bệnh nhân đã bình phục tốt dự kiến sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

Một kíp bác sĩ từ bệnh viện Quân y 175 TP.HCM được điều động lên hỗ trợ. Nhận được thông tin, BS Vũ Đình Ân, Phó Chủ nhiệm khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Quân y 175 đã có mặt kịp thời cùng các thiết bị máy móc được vận chuyển từ Bệnh viện Quân y 175 lên.

Các BS đã cùng các y bác sĩ hội chuẩn, thay thuốc vận mạch, truyền yếu tố đông máu cho bệnh nhân.

Theo BS Ân, qua hội chẩn xác định tân binh bị viêm não mô cầu, suy đa cơ quan, rối loạn đông máu, nguy cơ tử vong là rất lớn. Tuy nhiên, với nỗ lực cố gắng cứu sống bệnh nhân, ê kíp quyết định phải lọc máu liên tục.

Tuy nhiên tại đây không có máy lọc máu, do vậy, các bác sĩ đã vận chuyển máy lọc từ TP.HCM vượt 500km lên để cứu chữa bệnh nhân.

Bệnh nhân được đưa vào lọc máu liên tục 80 giờ. Sau khi lọc máu, bệnh nhân không cần phải dùng thuốc trợ tim, máy thở, chức năng gan thận tốt.

Ngộ độc vì ăn bánh Choco-Pie nghi nấm mốc

ngày 9/8, anh L.M.S (ở Mê Linh, Hà Nội) cho biết đã mua hộp bánh Choco-Pie (Choco-Pie dark - hộp 12 cái) tại một cửa hàng tạp hoá gần nhà để sử dụng. Do đang đói, anh S đã ăn vội cùng lúc 2 chiếc bánh. Tuy nhiên, bóc đến chiếc bánh thứ ba thì anh S vô cùng bất ngờ, khi thấy trên thân bánh có vùng màu lạ, giống như nấm mốc đang phát triển.

“Sau khi ăn bánh thì cả ngày hôm đó, tôi bị đau bụng âm ỉ và nôn liên tục. Nhìn bằng mắt thường, bánh có mảng màu ghi sáng, to như đầu ngón tay. Tôi cho rằng đó là vùng nấm mốc đang trong quá trình phát triển và lan rộng”, anh S cho hay.

Chiếc bánh nghi bị nấm mốc. Ảnh: M.S

Anh S cho biết: “Ngay sau khi bị đau bụng, tôi đã liên hệ đến Công ty Orion. Sau gần 1 tuần lỡ hẹn, phía Công ty có xin lỗi tôi vì đã không gặp theo lịch hẹn. Công ty có hẹn lại tôi để giải quyết trong thời gian sớm nhất. Tôi đã khiếu nại sự việc đến Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế). Đến ngày 15/8, Cục An toàn thực phẩm xác nhận lại là đã tiếp nhận thông tin của tôi”.

Anh S thẳng thắn: “Đại diện Orion muốn mang mẫu bánh đã mốc và các phần còn lại của tôi để kiểm nghiệm nguyên nhân. Tuy nhiên, tôi muốn bên Cục An toàn thực phẩm mang mẫu bánh mốc của tôi và lấy thêm một số mẫu bánh trên thị trường cùng lô sản xuất, để kiểm nghiệm và công bố kết quả kiểm nghiệm. Tôi cũng mong muốn, Cục An toàn thực phẩm thu thập thêm chứng cứ, lời khai của cửa hàng tạp hoá nơi tôi mua bánh, từ đó có thể đối chiếu với thời gian tôi chụp bức ảnh bánh mốc trong điện thoại (cách nhau khoảng 6h đồng hồ) để tìm ra nguyên nhân bánh mốc. Tôi tin rằng, thời gian đó không đủ để tôi tác động làm bánh bị mốc, hay có vấn đề gì khác. Đồng thời, bên Công ty Orion công khai xin lỗi, chịu trách nhiệm cho tôi và những người bị ảnh hưởng sức khoẻ bởi sản phẩm của họ. Ngoài ra, phía Công ty phải thu hồi lô bánh này trên thị trường để tránh những trường hợp có thể gây nguy hiểm đến sức khoẻ người dùng, đặc biệt là với trẻ em”.

Theo quan sát của PV, hình ảnh hộp bánh mà độc giả cung cấp có tên “Choco-Pie dark” vị cacao (sản xuất ngày 7/5/2018; hạn sử dụng: 6/5/2019), do Công ty TNHH thực phẩm Orion Vina sản xuất. Trên thân bánh có xuất hiện vùng nấm mốc nhỏ có màu ghi sáng.

Cậu bé nhỏ tuổi nhất được ghép tim và phổi

Theo Daily Mail ngày 14.8, khi thai được 20 tuần, mẹ cậu bé, bà Tiffany Palmer, được các bác sĩ cho biết cậu sẽ bị một dị tật tim bẩm sinh gọi là hội chứng giảm sản tim trái, không thể bơm máu khắp cơ thể một cách hiệu quả và có thể phá hủy phổi sau khi được sinh ra.

Cậu bé Jack đã trở thành bệnh nhân được ghép tim và phổi nhỏ tuổi nhất trên thế giới, Ảnh chụp màn hình Daily Mail.

Khi sinh cậu bé Jack, cha mẹ cậu bé đã lựa chọn phẫu thuật ghép tim và phổi cho bé để bé được sống tiếp. Họ đã đưa tên cậu bé vào danh sách chờ kiếm người hiến tạng.

Thật may mắn, chỉ 5 tháng sau, người sẵn sàng hiến tặng hai cơ quan đó đã kiếm được.
Trong tháng 5 vừa qua, ca phẫu thuật ghép tim và phổi cho cậu bé đã được thực hiện và bây giờ cậu bé đã sống khỏe mạnh và xuất viện cách đây hai tuần.

Nếu cậu bé sống thêm được một năm sau khi được phẫu thuật, thì cậu bé đã tạo nên một lịch sử mới trong lĩnh vực ghép tim và phổi như là đứa trẻ dưới 1 tuổi đầu tiên được ghép tim và phổi còn sống.

Theo Hiệp hội về ghép tim và phổi Quốc tế, đã có 19 trẻ được phẫu thuật ghép tim và phổi, nhưng chưa có ai trong số chúng sống hơn vài tuần sau khi phẫu thuật.

Theo Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh Mỹ (CDC), ở Mỹ mỗi năm có khoảng 960 trẻ sinh ra bị dị tật giảm sản tim trái. Trẻ bị bệnh sẽ khó thở, tái tim và màu da hơi xanh.
Chính vì đây là dị tật ảnh hưởng đến cả cuộc sống sau này của trẻ nên các bác sĩ có thể chỉ định thuốc để giúp giảm huyết áp và tăng sức cho cơ tim.

Bạn đang đọc bài viết Tin tức sức khoẻ mới nhất, nóng nhất 24h hôm nay 16/8/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

T.Anh (TH)

Cùng chuyên mục

Tin mới