Thứ sáu, 29/03/2024 15:19 (GMT+7)

Tin tức sức khoẻ 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 13/8/2018

MTĐT -  Thứ hai, 13/08/2018 20:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức sức khoẻ 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 13/8/2018. Cập nhật tin tức sức khoẻ 24h mới nhất ngày 13/8/2018

Chưa xác định được nguyên nhân 42 người ở Kim Thượng mắc HIV

Ngày 13/8, đoàn công tác của Cục Phòng chống HIV/AIDS và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) đã tới thăm hỏi, động viên một số người dân và nắm bắt tình hình thực tế trên địa bàn xã Kim Thượng và làm việc với tỉnh Phú Thọ.

Theo báo cáo của Sở Y tế Phú Thọ, tổng số người nhiễm HIV - AIDS tại xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ đã lên tới 42 người, diễn tiến nhanh trong khoảng 3 năm gần đây.

Lãnh đạo Cục Phòng chống HIV/AIDS và ngành y tế thăm hỏi, tặng quà người dân bị nhiễm HIV tại xã Kim Thượng. Ảnh Ngọc Long.

PGS. TS Vũ Hoàng Long, Cục trưởng Cục phòng chống HIV - AIDS, Bộ Y tế cho biết, với một xã miền núi, dân số hơn 6.000 người trong đó có 42 người được phát hiện bị nhiễm HIV là con số tương đối cao. Tuy nhiên, cơ quan chức năng chưa xác định được số người này mắc bệnh gần đây hay được tích lũy trong thời gian dài. Thực tế, trong những người mới phát hiện, có những người đã chuyển sang giai đoạn AIDS rất nặng, trong khi đó, theo nguyên tắc thông thường, với nhiễm HIV để có thể phát hiện, phải mất ít nhất 3 tháng, và chuyển sang giai đoạn AIDS nặng phải mất 5 - 7 năm.

"Về phương án, HIV đã có nhiều biện pháp phòng chống, khi chưa nhiễm cần các biện pháp ngăn phòng, nhưng khi nhiễm rồi, chúng ta có giải pháp điều trị, thuốc ARV là thuốc kháng HIV. Theo thống kê, nếu điều trị thuốc, đúng liều, đúng phác đồ, lượng virut HIV trong máu sẽ dưới mức cưỡng chế, giảm được 95% khả năng lây nhiễm cho người khác. Những người không may lây nhiễm sẽ được điều trị ARV càng sớm càng tốt. Lây nhiễm HIV có nhiều nguồn lây khác nhau như máu, tiêm chích, tình dục không an toàn", ông Long nói và cho biết hiện chưa thể kết luận được nguồn lây tại địa phương là gì và cũng chưa xác định nguyên nhân là do y sĩ Th.

"Cụ thể, sáng nay, đoàn kiểm tra đã tới thăm 2 người bị nhiễm HIV tại Kim Thượng trong đó có 1 người chia sẻ chị nhiễm HIV không phải do dùng chung kim tiêm tại cơ sở bác sĩ Th.. Chị này kể bị ốm từ trước đó 1 năm nhưng đến cơ sở y tế nhà anh Th. điều trị từ tháng 2/2018", ông Long thông tin thêm.

Cắt xương chân tái tạo khuôn mặt cho thiếu nữ 16 tuổi

Báo Công lý đưa tin, ngày 13/8, thông tin từ Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương (Hà Nội) cho biết, đã tiến hành ca phẫu thuật vi phẫu tái tạo khuyết hổng hàm mặt cho bệnh nhân Nguyễn Giang Ly (16 tuổi, ở Thái Nguyên).

Theo GS.TS Trịnh Đình Hải - Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương, Ly là bệnh nhân quen mặt tại bệnh viện 8 năm nay. Cách đây 8 năm, các bác sĩ đã phát hiện bệnh nhi bị u men khiến ảnh hưởng tới xương hàm, toàn bộ xương hàm em bị “ăn” đến xốp, rục muỗng. Tuy nhiên, bệnh nhân chỉ có thể điều trị bảo tồn, đợi đến tuổi trưởng thành mới có thể can thiệp phẫu thuật.

GS Trịnh Đình Hải trao quà cho gia đình bệnh nhân. Ảnh: T.L.

Năm 2018, ở tuổi 16, Ly đã bị biến dạng khuôn mặt và tổn thương phá hủy toàn bộ mặt bên ngoài của xương hàm. Đau đớn vì bội nhiễm trong hai tuần trở lại đây khiến cô bé này lại phải nhập viện để điều trị.

Ly đã được các bác sĩ quyết định phẫu thuật để tái tạo lại khuôn mặt, trồng răng implant để giúp thiếu nữ này có thể ăn nhai và sở hữu khuôn mặt thẩm mỹ như người bình thường.

Ca mổ được diễn ra trong sáng 13/8 và tiến hành phẫu thuật trong 10 tiếng. Chi phí được bệnh viện miễn phí hoàn toàn.

Nhận định về ca mổ này, BS Nguyễn Mạnh Hà - Trưởng kíp mổ cho biết, trường hợp của Nguyễn Giang Ly khá đặc biệt vì bị tổn thương toàn bộ xương hàm dưới, phải cắt toàn bộ xương hàm dưới và phải làm vi phẫu hai thì.

Các bác sĩ đã tiến hành cắt toàn bộ xương hàm từ phải qua trái và sử dụng kỹ thuật tái tạo xương hàm dưới bằng vạt xương mác nhờ kỹ thuật vi phẫu nhằm phục hồi giải phẫu và chức năng cho bệnh nhân.

"Sau khi được tái tạo hàm bằng xương mác, bệnh nhân sẽ có gương mặt bình thường, ăn nhai tốt. Bệnh u men lành tính cũng sẻ khỏi hoàn toàn, không bị tái phát", BS Hà nói.

Theo Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương, đây là ca bệnh thứ 500 được thực hiện kĩ thuật vi phẫu tái tạo lại xương hàm khẳng định tiến bộ của y học Viết Nam.

Hà Nội: Sốt xuất huyết được thời tiết 'tiếp tay', đã có 348 ca mắc

Trong tuần qua (từ 6/8 đến 12/8), TP.Hà Nội có thêm 41 trường hợp mắc sốt xuất huyết, nâng tổng số ca mắc từ đầu năm đến nay lên 348 ca.

Theo thống kê của Sở Y tế Hà Nội, bệnh nhân sốt xuất huyết phân bố tại rải rác tại 144 xã, phường, thị trấn của 28 quận, huyện, thị xã; giảm nhiều so với cùng kỳ năm 2017 (17.619 trường hợp) và không có tử vong.

Tuy nhiên, thời tiết hiện nay là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển vì vậy các quận, huyện, thị xã cần tiếp tục tăng cường triển khai các biện pháp vệ sinh môi trường diệt bọ gậy chủ động phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

Ngoài bệnh sốt xuất huyết, trong tuần qua, số ca mắc bệnh sởi có xu hướng gia tăng trên địa bàn một số quận, huyện, thị xã của Hà Nội.

Hà Nội đã có thêm 41 trường hợp mắc sốt xuất huyết, nâng tổng số ca mắc từ đầu năm đến nay lên 348 ca. Ảnh minh họa.

Hiện đã có thêm 25 trường hợp mắc, nâng tổng số ca mắc từ đầu năm 2018 đến nay lên 315 trường hợp.

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, bệnh sởi có xu hướng gia tăng trên địa bàn một số quận, huyện, thị xã của Hà Nội trong thời gian vừa qua.

Hầu hết các trường hợp mắc là trẻ nhỏ chưa đến tuổi tiêm phòng hoặc đã đến tuổi nhưng chưa đi tiêm vắc-xin phòng bệnh sởi.

Để phòng chống dịch bệnh này cần tăng cường sức đề kháng và chủ động đi tiêm chủng đầy đủ vắc-xin phòng bệnh theo quy định.

Các dịch bệnh khác như bệnh tay chân miệng cũng có thêm 58 trường hợp mắc, lũy tích từ đầu năm 2018 đến nay là 1.222 trường hợp.

Ho gà ghi nhận 3 trường hợp, lũy tích năm 2018 là 51 trường hợp mắc. Bệnh dại và bệnh liên cầu lợn đều có thêm 1 trường hợp mắc.

Hai người tử vong do nhiễm virus cúm A/H1N1

Báo nhân dân đưa tin, ngày 6/8, một ca bệnh đầu tiên trên địa bàn tỉnh xác nhận tử vong có dương tính với cúm A/H1N1. Đó là bệnh nhân nam 60 tuổi, trú tại xã Phú Cần, huyện Tiểu Cần tử vong tại bệnh viện Chợ Rẫy.

Ngày 9-8, thêm ca bệnh thứ hai tử vong được xác nhận dương tính với cúm A/H1N1. Đó là bệnh nhân nữ, 82 tuổi, ngụ ấp Kinh Xáng, xã Hiếu Tử, huyện Tiểu Cần. Bệnh nhân này khởi phát bệnh nóng, sốt vào ngày 27, đến ngày 30-7 mới nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh. Với chẩn đoán là viêm phổi và nhồi máu cơ tim, có tiền sử bệnh thấp khớp mãn tính. Đến ngày 9-8, bệnh chuyển nặng và tử vong. Theo xác nhận của Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân này dương tính với cúm A/H1N1.

Sau khi nhhận được thông báo, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp địa phương triển khai các biện pháp xử lý khoanh vùng ổ dịch, phun hóa chất diệt khuẩn tại hai hộ có người tử vong dương tính với cúm A/H1N1 và môi trường chung quanh, tổ chức tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng bệnh để người dân hiểu và thực hiện; lập danh sách 18 người có tiếp xúc với hai bệnh nhân để theo dõi.

Theo bác sĩ Thạch Hoàng Dũng, đến nay, địa bàn tỉnh Trà Vinh xác nhận có bốn ca dương tính với cúm A/H1N1, trước đó có hai ca người Trà Vinh mắc bệnh ở Bệnh viện Từ Dũ hồi đầu tháng 6. Về địa bàn bốn ca bệnh có dương tính với cúm A/H1N1 ở cách xa nhau, hai ca ở huyện Trà Cú, hai ca ở huyện Tiểu Cần.

Bạn đang đọc bài viết Tin tức sức khoẻ 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 13/8/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

T.Anh (TH)

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.