Thứ bảy, 20/04/2024 20:40 (GMT+7)

Viện Pháp y tâm Thần TƯ triển khai công tác phòng, chống Covid-19

MTĐT -  Thứ ba, 17/03/2020 11:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi tỉnh Khánh Hòa phát hiện ca dương tính với nCoV đầu tiên, ngay trong ngày 1/2, Viện Pháp Y tâm thần Trung ương đã triển khai toàn diện công tác phòng, chống Covid-19.

Viện Pháp y tâm Thần Trung ương là một viện nghiên cứu chuyên ngành pháp y tâm thần và thực hiện giám định pháp y tâm thần tại Việt Nam, được thành lập theo Quyết định số 2576/QĐ- BYT ngày 16 tháng 7 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Y tế. Khi mới thành lập vào năm 2007, Viện mang tên là Viện Giám định pháp y tâm thần Trung ương. Đến năm 2014, theo chủ trương của Bộ Y tế về quy hoạch lại ngành, Viện đổi tên thành Viện Pháp y tâm thần Trung ương.

Viện có trụ sở chính trong khuôn viên Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, xã Hòa Bình, huyện Thường Tín, Hà Nội. Ngoài ra, Viện có Phân viện phía Nam trong khuôn viên của Bệnh viện Tâm thần Trung ương II, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Theo quy hoạch, phân viện này sẽ trở thành Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa. Hiện nay Viện có trên 200 cán bộ viên chức, trong đó có 2 tiến sĩ, 4 bác sĩ chuyên khoa II, 7 thạc sĩ, 7 bác sĩ chuyên khoa, 4 cử nhân tâm lý và nhiều người có trình độ đại học khác.

Ảnh minh họa.

Để có thể phòng dịch hiệu quả nhất, Viện đã đề ra những kế hoạch tuyên truyền cụ thể, tài liệu truyền thông dành cho cộng đồng “Cẩm nang Hỏi – Đáp thông tin về bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona”.

Theo đó, Corona là một họ virus lớn, gồm rất nhiều các virus khác nhau. Một số lượng lớn các loại virus corona khác nhau đã được tìm thấy ở loài dơi (được cho là đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong sự tiến hóa của virus, đặc biệt là với alpha và beta coronavirus), tuy nhiên còn có nhiều loại động vật khác có thể là vật chủ trung gian hoặc là nguồn dự trữ mầm bệnh. Sự lây nhiễm virus corona xuất hiện không chỉ ở con người mà còn ở nhiều loài động vật có xương sống khác. Bệnh lí do virus corona gây ra ở người chủ yếu là các bệnh về hô hấp hoặc tiêu hóa.

Triệu chứng bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona ở người bệnh bao gồm: Đau nhức đầu, khó chịu, sốt cao trên 38 độ, chảy nước mũi, ho hoặc đau họng, cảm thấy tức ngực khó thở, đau cơ, mệt mỏi. Triệu chứng của bệnh ở mỗi người bệnh khác nhau do sức đề kháng khác nhau. Thời gian ủ bệnh do virus 2019-nCoV trong khoảng từ 2 - 14 ngày. Cơ thể người bệnh lúc này đã có virus nhưng không xuất hiện dấu hiệu rõ ràng, khi khởi phát, 2019 -nCoV sẽ gây sốt, tổn thương đường hô hấp. Trong trường hợp nặng sẽ khiến bệnh nhân tử vong, nhất là các trường hợp có bệnh nền.Khi virus 2019-nCoV khởi phát, bệnh diễn tiến rất nhanh và gây viêm phổi nặng, suy hô hấp tiến triển và tử vong, đặc biệt ở những người mắc bệnh mạn tính và hệ miễn dịch bị suy giảm.

Virus corona có thể lây truyền từ dơi sang người và từ người sang người qua các con đường chính sau:

 - Lây qua tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh. Ví dụ như: giọt nước bọt từ việc ho, hắt hơi, sổ mũi.

- Lây trực tiếp khi tiếp xúc với người bệnh như bắt tay.

- Lây truyền gián tiếp: Lây nhiễm khi chúng ta vô tình chạm vào các bề mặt có chứa virus, sau đó đưa lên mắt, mũi, miệng và nhiễm bệnh.

- Lây nhiễm qua đường phân: Trường hợp này hiếm khi xảy ra. Thường những người chăm sóc bệnh nhân có tỷ lệ bị phơi nhiễm virus khi xử lý các chất thải của người bệnh nhiễm virus.

Do chủng mới 2019-nCoV chưa từng được xác định trước đó, các giai đoạn lây bệnh vẫn trong giai đoạn nghiên cứu thì mỗi cá nhân nên chủ động bảo vệ bản thân và gia đình bằng cách thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế như sau:

- Luôn theo dõi các thông tin mới nhất về dịch bệnh và thực hiện chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình

- Rửa tay phòng dịch corona thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy mạnh hoặc sử dụng dung dịch rửa tay có cồn. Việc rửa tay thường xuyên sẽ diệt phần lớn virus nếu tay bạn có virus.

- Đeo khẩu trang y tế khi tiếp xúc, chăm sóc người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm virus corona hoặc các triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp như ho, khó thở, chảy nước mũi...

- Nên đeo khẩu trang y tế giúp hạn chế nguy cơ lây lan của dịch bệnh

- Tránh dùng tay sờ vào mắt, mũi và miệng khi chưa rửa tay kỹ. Bởi khi tay bạn chạm vào nhiều bề mặt có thể bị nhiễm vi rút. Nếu bạn chạm vào mắt, mũi hoặc miệng bằng bàn tay bị vấy bẩn, bạn có thể sẽ truyền virus từ các bề mặt bị nhiễm sang chính mình.

- Trong trường hợp bạn bị sốt, ho và khó thở hãy đến cơ sở y tế sớm. Thông báo với cán bộ y tế nếu bạn đã từng lưu trú tại một khu vực của Trung Quốc hoặc nếu bạn đã tiếp xúc gần với người đã đi du lịch từ Trung Quốc mà có các triệu chứng về hô hấp.

- Nếu có các triệu chứng về hô hấp từ nhẹ đến nặng nhưng không đi du lịch đến hoặc lưu trú tại Trung Quốc thì cần thực hành vệ sinh tay, vệ sinh hô hấp và cách ly ở nhà cho đến khi bạn phục hồi.                                                                                                 

Mặc dù trên thế giới, tình hình COVID -19 vẫn đang diễn biến vô cùng phức tạp và khó lường, nhưng với tinh thần phòng chống dịch bệnh và cảnh giác cao độ, áp dụng mọi biện pháp phòng chống theo hướng dẫn của Bộ Y tế: Ngăn chặn triệt để, phát hiện sớm nhất, cách ly ngay lập tức, khoanh vùng thật gọn, dập tắt triệt để… tính đến thời điểm hiện tại, Viện Pháp y Tâm thần Trung ương chưa có trường hợp nào nhiễm bệnh. 

                                                                               

Bạn đang đọc bài viết Viện Pháp y tâm Thần TƯ triển khai công tác phòng, chống Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Trang Trang

Cùng chuyên mục

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất