Thứ sáu, 29/03/2024 19:50 (GMT+7)

TP HCM: Rò khí amoniac, 4 người ngất xỉu, 1.200 dân phải sơ tán

MTĐT -  Thứ ba, 10/10/2017 19:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vụ rò rỉ khí amoniac (NH3) xảy ra tại khu vực trạm chiết nạp Vĩnh Lộc, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, Tp.HCM. Kết quả làm 4 người phải cấp cứu tại bệnh viện, hơn 1.200 dân phải sơ tán.

Thông tin ban đầu, vào khoảng 9 giờ sáng cùng ngày, trong quá trình sang chiết gas Amoniac (NH3) từ xe bồn qua trạm chiết nạp gas NH3 tại Trạm chiết gas amoniac thuộc Công ty TNHH Vĩnh Lộc (H.Bình Chánh, TP.HCM) thì bất ngờ bị vỡ đường ống khiến một lượng lớn khí NH3 thoát ra ngoài.

Người dân đang cấp cứu cho một chú chó bị ngạt khí (Ảnh Báo Thanh Niên)

Vài phút sau, khí NH3 bay từ công ty ra khuôn viên khu vực dân cư gần đó, kèm theo mùi hôi nồng nặc khiến người dân địa phương phải tháo chạy ra xa khu vực. Hậu quả làm  4 người nhập viện. Gia súc, gia cầm của người dân chết la liệt vì ngạt khí.

Sau khi nhận được tin báo, các lực lượng chức năng với nòng cốt là Phòng cảnh sát PCCC huyện Bình Chánh đã sơ tán hơn sơ tán 200 hộ dân quanh trạm chiết nạp và trên 1.000 học sinh, giáo viên Trường tiểu học An Phú Tây 2, đồng thời đưa những người bị ngất xỉu đi cấp cứu.

Tại hiện trường, đến 10 giờ vẫn còn mùi khí amoniac nồng nặc cả khu vực, toàn bộ cây cỏ trong bán kính vài chục mét đều cháy đen lá. Trong các hộ dân, xác gia súc, gia cầm nằm la liệt.

Vụ rò rỉ khí khiến gia súc, gia cầm của người dân chết sạch. Ảnh: Vietnamnet.

Trung tá Phạm Trung Thắng, Phó trưởng phòng cảnh sát PCCC H.Bình Chánh, cho biết nguyên nhân được xác định là do bất cẩn trong quá trình sang chiết khí amoniac từ xe chở khí qua bồn chứa của cơ sở đã bị vỡ ống dẫn gas, gây rò rỉ khí gas ra khu vực rộng. Vụ rò khí đã khiến 4 người bị ngất xỉu. Trong đó có 2 công nhân, 1 tài xế lái xe chở khí và một người đi đường.

Xe chữa cháy, cứu thương có mặt để khắc phục, cứu chữa sự cố rò rỉ khí NH3 khiến 4 người bị thương phải nhập viện. Ảnh: Vietnamnet.

Phòng Cảnh sát PCCC H.Bình Chánh đã huy động 5 xe chữa cháy, trong đó có 1 xe xử lý hoá chất, 35 chiến sĩ đến xử lý khí độc, phun sương để làm loãng không khí, khoá van bồn khí. Đồng thời di tản người dân ra khỏi khu vực. Trung tá Thắng cũng cho biết 4 nạn nhân hiện tình trạng sức khoẻ đã tốt.

Cơ quan chức năng xác định, sự cố rò rỉ khí NH3, một loại khí rất độc nên đã nhanh chóng phối hợp với chính quyền địa phương sơ tán gần 200 người dân sống xung quanh và 1.040 học sinh, giáo viên trường tiểu học An Phú Tây 2 nằm cách đó khoảng 300 m đến nơi an toàn.
Nguyên nhân vụ rò rỉ khí NH3 được xác định là do bất cẩn trong qua trình sang chiết. Cụ thể, đường ống dẫn khí bị vỡ khiến lượng lớn khí NH3 thoát ra ngoài. 
NH3 là chất hóa học tự nhiên trong bầu không khí, như một hóa chất nhân tạo cần thiết cho cuộc sống và sản xuất. Ở nhiệt độ phòng, NH3 là khí không màu, có mùi hăng khai và nhẹ hơn không khí, dễ dàng hòa tan trong nước.
Mức độ nguy hại của khí NH3 phụ thuộc vào đường tiếp xúc cũng như liều lượng và thời gian. NH3 nồng độ cao có thể ngay lập tức gây phỏng da, mắt, mũi, họng, đường hô hấp, thậm chí dẫn đến mù, tổn thương phổi và tử vong. Hít phải amoniac nồng độ thấp hơn sẽ gây ho, kích ứng mũi, họng. Nuốt vào cơ thể gây phỏng miệng, họng và dạ dày.
Khi xâm nhập vào người, NH3 tác dụng với nước trong cơ thể tạo thành amoni hydroxit. Hóa chất này có tính ăn mòn và làm tổn thương tế bào…
Bạn đang đọc bài viết TP HCM: Rò khí amoniac, 4 người ngất xỉu, 1.200 dân phải sơ tán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

T.A (TH)

Cùng chuyên mục

Tin mới