Thứ sáu, 19/04/2024 05:09 (GMT+7)

Tinh dầu tràm giúp phòng ngừa virus corona?

MTĐT -  Thứ bảy, 08/02/2020 17:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (2019-nCoV) có nguy cơ lây lan thì mới đây, Sở Y tế TP.HCM nêu sáng kiến ngừa virus corona bằng tinh dầu tràm.

PGS.TS Bùi Mỹ Linh, Khoa Dược Đại học Y TP.HCM, người đầu tiên đề xuất ý tưởng dùng tinh dầu tràm trên khẩu trang trong mùa dịch với Sở Y tế TP.HCM, cho biết qua các bằng chứng khoa học và kinh nghiệm dân gian, tinh dầu tràm tỏ ra hiệu nghiệm đối với việc chữa trị, ngăn ngừa các trường hợp cảm cúm, sốt thông thường.

Chia sẻ với Zing, bà Linh cho biết: "Chúng ta chưa có kết quả nghiên cứu cụ thể tác dụng của tinh dầu tràm đối với chủng virus nCoV. Tuy nhiên với tác dụng kháng nhiều chủng vi khuẩn, việc sử dụng tinh dầu tràm sẽ tăng hiệu quả hơn so với chỉ sử dụng khẩu trang thông thường".

Theo bà Bùi Mỹ Linh, chủng vi khuẩn nCov là một loại siêu vi, khẩu trang thông thường hầu như chỉ có khả năng chống bụi và không nhiều tác dụng trong việc ngăn chặn các loại vi khuẩn cỡ nhỏ. Việc nhỏ tinh dầu tràm lên khẩu trang ngoài tăng tính chống bụi cỡ nhỏ (có khả năng mang lẫn mầm bệnh) còn có thêm tác dụng sát khuẩn so với việc chỉ đeo khẩu trang thông thường.

Phân tích tác dụng dược lý, PGS.TS cho biết tinh dầu tràm có các hoạt chất kháng nhiều chủng vi khuẩn, nấm. Qua các thử nghiệm, tinh dầu chiết xuất từ lá tràm còn có công dụng sát trùng đường hô hấp, kháng viêm, giảm đau, hạ sốt.

"Từ kinh nghiệm dân gian và các thành phần của tinh dầu tràm, việc nhỏ tinh dầu lên khẩu trang có thể coi là một biện pháp phòng ngừa đối với virus corona để người dân tham khảo. Để biết được tinh dầu tràm có kháng được chúng virus nCoV hay không thì còn cần nhiều thử nghiệm khoa học nữa", PGS.TS Bùi Mỹ Linh nhận định.

Chia sẻ với báo Tuổi trẻ, PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi - ủy viên thường trực Hội đồng khoa học - đào tạo Trường ĐH Y dược TP.HCM, cho rằng bất kỳ một loại thuốc hay dược liệu nào trước khi đưa vào điều trị đều phải có bằng chứng khoa học trên lâm sàng.

Trong khi hiện nay trên thế giới chưa có công bố khoa học nào hay bằng chứng lâm sàng nào chứng minh việc tinh dầu tràm có thể ngừa được virus corona. Hơn nữa, đối với virus corona hiện nay chúng ta mới vừa công bố phân lập được nên chưa thể nghiên cứu được các loại thuốc kháng virus này.

"Để nghiên cứu các loại thuốc diệt virus corona phải có con virus này đặt nó trong môi trường thực nghiệm. Đối với việc thử nghiệm liên quan đến các chủng virus đều bắt buộc phải thực hiện trong môi trường rất đặc biệt và không đơn giản.

Tôi cho rằng đây chỉ là ý kiến của một chuyên gia nhưng chưa có bằng chứng lâm sàng nên chưa thuyết phục cho việc áp dụng trong điều trị" ông Khôi nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Khôi cũng cho biết thêm nhìn chung các loại tinh dầu đều có tính sát khuẩn nhưng cũng tùy loại, tùy thời điểm sử dụng và tùy loại vi khuẩn… Thực tế có những vi khuẩn có thời điểm có thể bị tiêu diệt bởi loại thuốc nào đó nhưng thời điểm khác do biến thể nên loại thuốc đó không còn tác dụng.

"Vì vậy với tinh dầu tràm ai thích và có nhu cầu sử dụng thì cứ việc dùng vì tinh dầu này lâu nay được biết đến có tác dụng kháng nhiều chủng vi khuẩn, việc sử dụng tinh dầu tràm không gây hại gì", ông Khôi khẳng định.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tinh dầu tràm giúp phòng ngừa virus corona?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.