Thứ sáu, 26/04/2024 11:45 (GMT+7)

Sử dụng cần sa có liên quan với tăng nguy cơ loạn thần

MTĐT -  Thứ bảy, 08/07/2017 09:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một nghiên cứu mới đây phát hiện ra rằng, trẻ tuổi vị thành niên sử dụng cần sa dễ bị các triệu chứng loạn thần.

Tác giả nghiên cứu Josiane Bourque thuộc Khoa bệnh học tâm thần Đại học Montreal (Canada) và các đồng nghiệp đã công bố kết quả này trên tạp chíJournal of Child Psychology and Psychiatry.

Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy mối liên quan giữa sử dụng cần sa và các triệu chứng loạn thần như ảo giác, hoang tưởng và những thay đổi tâm trạng, hành vi. Trong nghiên cứu này, nhóm của Bourque tìm hiểu xem việc sử dụng cần sa khi ở tuổi vị thành niên ảnh hưởng thế nào tới nguy cơ bị các đợt giống loạn thần (PLEs).

Nghiên cứu xem xét dữ liệu của 2.566 trẻ vị thành niên ở Canada tuổi từ 13 đến 16. Cứ mỗi năm 1 lần trong vòng 4 năm, những trẻ này hoàn thành bảng hỏi đánh giá việc sử dụng cần sa và sự xuất hiện các triệu chứng về tâm thần. Ngoài  ra, trẻ cũng được thực hiện hàng loạt bài kiểm tra nhận thức đánh giá IQ, trí nhớ dài hạn và các kỹ năng kiềm chế. Nhóm nghiên cứu thấy rằng, những trẻ tăng tần suất sử dụng cần sa từ thi thoảng tới hàng tuần hoặc hàng ngày tăng 159% nguy cơ bị PLEs tái diễn so với những trẻ trong dân số chung.

“Các kết quả của chúng tôi xác nhận rằng, thường xuyên sử dụng cần sa khi ở tuổi vị thành niên thực sự có liên quan với nguy cơ bị các triệu chứng loạn thần”, Bourque cho biết. Xem xét những ảnh hưởng nhận thức do sử dụng cần sa ở vị thành niên, nhóm nghiên cứu phát hiện thấy, sử dụng cần sa có liên quan với các kỹ năng kiềm chế kém.

BS P.Liên

(Theo Univadis/ MNT)

Bạn đang đọc bài viết Sử dụng cần sa có liên quan với tăng nguy cơ loạn thần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.