Thứ sáu, 29/03/2024 03:05 (GMT+7)

Ô nhiễm môi trường tác động lên tỷ lệ ung thư

MTĐT -  Thứ sáu, 20/04/2018 16:02 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo nghiên cứu của TS Jyotsna Jagai, ĐH Illinois: “Nghiên cứu của chúng tôi lần đầu tiên cho thấy tác động của môi trường lên tỉ lệ ung thư.

Theo DM, các nhà nghiên cứu Mỹ tin rằng ô nhiễm không khí đã làm gia tăng thêm 44/100.000 người bị mắc ung thư. Theo đó, 50% ung thư là do gen nhưng môi trường cũng làm tổn thương ADN và cũng làm thay đổi hoạt động của các gen.

Nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Ung thư, là nghiên cứu đầu tiên tìm kiếm mối liên quan giữa môi trường và ung thư, mặc dù nghiên cứu trước đó đã phát hiện ra khói diesel có thể gây ra sinh non.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét 2.700 khu dân cư trên khắp nước Mỹ và kết quả cho thấy, chỉ riêng chất lượng không khí đã gây ra thêm 44,19 trường hợp/100.000 người trong 4 năm (2006 – 2010) ở những vùng ô nhiễm nhất so với những vùng sạch nhất Con số này cho thấy sự gia tăng là khoảng 10%, trong khi tình hình kinh tế xã hội và đường xá cũng làm tăng nguy cơ.

Ô nhiễm môi trường là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư. Ảnh: Internet.

Chất lượng nước ít hoặc không ảnh hưởng đến tỉ lệ ung thư. Chất lượng đất (bao gồm cả việc sử dụng thuốc trừ sâu) cũng cho thấy ít có tác động..

Trưởng nhóm nghiên cứu, TS Jyotsna Jagai, ĐH Illinois, cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi lần đầu tiên cho thấy tác động của môi trường lên tỉ lệ ung thư.

Ung thư phổi từng được biết đến là liên quan với khí thải động cơ diesel và hydrocarbon thơm đa vòng do ô tô thải ra cũng là nguyên nhân gây bệnh hen và bệnh tim.

Và giờ là thêm 10 trường hợp ung thư tuyến tiền liệt trên 100.000 nam giới, 4/100.000 nữ giới bị ung thư vú cũng do ô nhiễm không khí. Nghiên cứu trước đó cũng cho thấy các hạt không khí ô nhiễm có thể bắt chước oestrogen, vốn được xem là thủ phạm gây ung thư vú. Chúng cũng làm dày mô vú, làm tăng nguy cơ ung thư.

70% bệnh nhân ung thư là do ô nhiễm môi trường

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 12,6 triệu người trên thế giới tử vong vì ô nhiễm môi trường, tức là cứ 4 người chết thì có 1 người tử vong do hậu quả của việc sống và làm việc trong môi trường ô nhiễm.

Trong một nghiên cứu mới từ Đại học Stony Brook ở New York cho thấy chỉ có 10% - 30% bệnh ung thư bị ảnh hưởng bởi nguyên nhân không giải thích được. Còn lại 70% đến 90% là kết quả của các yếu tố môi trường hoặc thói quen sinh hoạt cá nhân – theo ViCare.

Viện Ung thư MD Anderson (Mỹ) cho biết hơn 70% trường hợp ung thư là do yếu tố môi trường như không khí ô nhiễm, sử dụng nước uống, thực phẩm “bẩn”, môi trường làm việc độc hại... Vậy yếu tố môi trường tại sao lại được đánh giá là nguyên nhân cao nhất dẫn đến căn bệnh ung thư?

Trước đây ô nhiễm không khí được biết đến là nguyên nhân gây bệnh tim và phổi, nhưng nghiên cứu mới đây cho thấy nó còn góp phần đáng kể trong việc gây ung thư.

Thống kê gần đây nhất có tới 223.000 người tử vong vì ung thư phổi mỗi năm ở khắp nơi trên thế giới do ô nhiễm không khí gây ra. Trong đó, hơn một nửa các trường hợp tử vong được cho là ở Trung Quốc và các nước Đông Á khác. Quá trình công nghiệp hóa diễn ra nhanh chóng tạo nên các thành phố đầy khói bụi điển hình như Bắc Kinh.

Theo Tiến sĩ Kurt Straif từ IARC, không khí mà chúng ta hít thở hàng ngày đang ngày một ô nhiễm với hỗn hợp các chất có khả năng gây ung thư. Giờ đây, người chúng ta biết rằng sự ô nhiễm đó không chỉ là nguy cơ lớn đối với sức khỏe nói chung mà còn là nguyên nhân hàng đầu gây ra các cái chết vì ung thư.

Theo số liệu công bố tại hội thảo về vai trò giám sát và đánh giá trong chiến lược phòng chống bệnh ung thư diễn ra ở Hà Nội hồi cuối năm 2016, năm 2010 Việt Nam phát hiện hơn 126.000 ca ung thư mới ở cả hai giới.

Dự báo đến năm 2020, con số này là gần 200.000 ca. Các bệnh ung thư nam giới mắc nhiều nhất vẫn là phổi, dạ dày, đại trực tràng, thực quản... và ở nữ là ung thư vú, đại trực tràng, phổi, buồng trứng…

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm môi trường tác động lên tỷ lệ ung thư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.