Thứ năm, 28/03/2024 18:41 (GMT+7)

Ô nhiễm môi trường làm giảm chỉ số IQ của trẻ

MTĐT -  Chủ nhật, 17/06/2018 16:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều nghiên cứu cho thấy, trẻ sống ở những thành phố bị ô nhiễm không khí nặng bị ảnh hưởng có hại đến não bộ, bao gồm tình trạng mất trí nhớ ngắn hạn và chỉ số IQ thấp hơn.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí bệnh Alzheimer cho thấy, ô nhiễm không khí tương tác với 1 gen được gọi là “apolipoprotein epsilon 4 allele” sẽ làm giảm chỉ số IQ của trẻ.

Trong một nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu Mỹ lần đầu tiên đã tìm thấy sự liên quan giữa tình trạng ô nhiễm không khí trước khi sinh với chỉ số IQ thấp ở trẻ nhỏ.

Kết quả trên có được sau khi nghiên cứu 249 trẻ em sống tại thành phố New York là con của những phụ nữ phải mang máy trợ thở trong suốt những tháng cuối thai kỳ.

Trẻ sống trong môi trường ô nhiễm sẽ bị giảm chỉ số IQ. Ảnh minh họa: AFP.

Theo đó, những người phụ nữ này thường sống ở vùng có thu nhập thấp nhất ở Bắc Manhattan và Nam Bronx. Họ thường xuyên phải tiếp xúc với tình trạng ô nhiễm không khí do lượng lớn khí thải từ ô tô, xe buýt, xe tải xả ra.

Ở tuổi lên 5, tuổi trước khi đi học, trẻ sẽ được kiểm tra chỉ số IQ. Những đứa trẻ sống trong môi trường ô nhiễm từ lúc còn trong bụng mẹ có chỉ số IQ thấp hơn so với những trẻ khác 4-5 điểm.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu các chất gây ô nhiễm mà có thể thâm nhập vào thai nhi qua nhau thai và nhận thấy đó là chất hydrocacbon thơm nhiều vòng. Đây là hợp chất có rất nhiều trong khí thải của các loại xe cộ và từ các ống khói nhà máy.

Trong số 140 trẻ tham gia nghiên cứu, 56% thuộc nhóm nguy cơ cao (mẹ sống ở gần những đường phố đông đúc, bến xe buýt và các loại nguồn gây ô nhiễm không khí thành phố khác).

Lilian Calderon-Garciduenas, giáo sư tại Đại học Montana tại Mỹ cho biết, IQ thấp có thể sẽ có một tác động tiêu cực về các vấn đề học thuật và xã hội, bao gồm tình trạng bị bắt nạt và phạm pháp ở thiếu niên. Các phát hiện cũng cho thấy, những người có tiếp xúc nhiều với các chất gây ô nhiễm không khí có thể gia tăng nguy cơ mắc bệnh viêm não và những thay đổi thoái hóa thần kinh, bao gồm cả bệnh Alzheimer và Parkinson.

Đáng báo động tại Việt Nam

Tại Việt Nam, theo một điều tra của Ngân hàng thế giới (WB) công bố từ năm 2016 cho biết, tình trạng vệ sinh môi trường kém khiến Việt Nam thiệt hại kinh tế tới 2 triệu USD mỗi ngày, tương 1,3 % GDP. Đây là những thiệt hại về tài chính do chúng ta phải chi cho việc xử lý môi trường, thiệt hại kinh tế, xã hội hay các chi phí khám chữa bệnh do các tác động từ ô nhiễm môi trường...

Trẻ sống ở vùng nông thôn sẽ chiếm tỷ lệ cao hơn. Ảnh minh họa: Internet.

Theo thông tin trên tờ Sức khỏe & Đời sống thì, TS Đỗ Mạnh Cường, Cục Quản lý Môi trường y tế, Bộ Y tế từng cho biết, hậu quả của vệ sinh môi trường kém khiến 1,5 triệu trẻ em thấp còi, đặc biệt nghiêm trọng là ở vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn. 

Một con số đáng báo động nữa được đưa ra là tỷ lệ trẻ em nông thôn thấp còi hiện chiếm 25%, ở vùng núi, con số này lên tới 28%. Nghiên cứu cho thấy hậu quả nặng nề của vệ sinh môi trường không chỉ ảnh hưởng tới thể chất mà cả trí tuệ của con người.

Theo đó, những trẻ 5 tuổi sống ở các cộng đồng sử dụng nhà tiêu không hợp vệ sinh so với những trẻ sống tại cộng đồng sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh thấp hơn 3,7cm, trí thông minh (IQ) giảm đi 5-11 điểm.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm môi trường làm giảm chỉ số IQ của trẻ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.