Thứ sáu, 29/03/2024 12:23 (GMT+7)

Những điều cần lưu ý khi đi máy bay trong mùa dịch Covid-19

MTĐT -  Thứ ba, 17/03/2020 15:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong khi dịch Covid-19 vẫn đang tiếp tục lây lan nhanh chóng, nếu cần phải di chuyển bằng máy bay bạn cần thực hiện một số lưu ý dưới đây để hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Áo mưa một lần có giúp ngăn ngừa lây nhiễm?

Theo Zing đưa tin, sáng 17/3, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, có mặt tại buổi tọa đàm Cách đi lại an toàn, hạn chế Covid-19 do Báo Giao thông tổ chức.

Ông Phu cho biết những trường hợp nhiễm bệnh gần đây chủ yếu liên quan đến các chuyến bay từ châu Âu, Mỹ, Malaysia... "Các bệnh nhân có thể đã vào Việt Nam thông qua các chuyến bay chưa phải cách ly, xét nghiệm", nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng nhận định.

Trước thực trạng hầu hết ca nhiễm từ nước ngoài vào Việt Nam qua đường hàng không, hành khách đi máy bay bắt đầu có tâm lý cẩn trọng. Thậm chí, có người đã mặc áo mưa khi lên máy bay như trường hợp của người mẫu Quế Vân.

Hình ảnh người mẫu Quế Vân mặc áo mưa khi đi máy bay gây tranh cãi. 

Trên trang cá nhân, Quế Vân gây chú ý khi đăng tải hình ảnh mặc áo mưa khi ngồi trên chuyến bay của Bamboo Airways. Cô cũng đeo kính, khẩu trang và găng tay y tế.

Nhiều ý kiến cho rằng hành động này gây "mất mỹ quan", nhưng cũng có nhiều người ủng hộ, cho rằng cẩn trọng là không thừa.

Đề cập đến ý tưởng mặc áo mưa ngăn ngừa lây nhiễm, PGS.TS Trần Đắc Phu nhận định nguyên tắc phòng hộ là làm sao để nguồn bệnh (virus) càng không vào mũi, miệng càng tốt.

Ông Phu cho rằng biện pháp được khuyến cáo là luôn đeo khẩu trang, găng tay và mang theo nước sát khuẩn. Về biện pháp mặc áo mưa thì nên cân nhắc có cần hay không.

"Mặc áo mưa mà tay không sờ vào áo rồi đưa lên mũi, miệng thì được. Còn trường hợp đưa tay lên mũi miệng thì vẫn có nguy cơ, bởi virus ở ghế ngồi hay từ giọt bắn có thể dính vào áo mưa rồi xâm nhập vào cơ thể", ông Phu phân tích.

Chuyên gia dịch tễ cũng cho rằng, ngay cả những bộ quần áo phòng hộ chuyên dụng nếu không biết cởi đúng cách thì vẫn có nguy cơ phơi nhiễm thông qua việc cầm nắm.

Vậy làm thế nào để có một chuyến bay an toàn?

Nếu cần phải di chuyển bằng máy bay, hàng khách cần thực hiện một số lưu ý từ các chuyên viên y dưới đây để bảo vệ sức khỏe cũng như giúp bạn phòng tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh dịch khi đi máy bay một cách hiệu quả nhất.

1.Giữ khoảng cách xa với người lạ

Tại sân bay, bạn nên hạn chế tiếp xúc gần với người lạ, đặc biệt là những người có kiểu hiện không khỏe, ho, hắt xì. 2 mét là khoảng cách tối thiểu để giữ an toàn và tránh lây nhiễm. Nếu không quá cần thiết, bạn không nên chen chúc vào những nơi đông người. Bạn có thể chọn mang đồ ăn theo từ nhà thay vì dùng bữa hay mua đồ tại các quầy hàng ở sân bay.

2. Hạn chế vào nhà vệ sinh

Khi ở trên máy bay, điều cần thiết là tránh những nơi có nhiều người tiếp xúc như nhà vệ sinh.

Rửa tay đúng cách và xịt sát khuẩn sau khi dùng nhà vệ sinh trên máy bay.

Tất cả mọi vật trên máy bay, từ nắm cửa cho đến nút xả nước đều đã qua tay rất nhiều hành khách trên chuyến bay, nên khả năng tiếp xúc mầm bệnh gây hại rất cao.

Nếu buộc phải dùng nhà vệ sinh - và chắc chắn bạn phải dùng ít nhất 1 lần trên những chuyến bay dài - hãy rửa tay đúng cách trước khi rời nhà vệ sinh, và dùng nước rửa tay diệt khuẩn khi bạn quay lại chỗ ngồi của mình.

3. Đeo khẩu trang đúng cách

Bạn nên mang theo một vài chiếc khẩu trang y tế dùng một lần, thay ít nhất 2 lần trong quá trình đi máy bay là khi check in ở sân bay và lên máy bay. Đeo khẩu trang đúng cách đã được báo đài tuyên truyền rộng rãi trong thời gian này. Theo đó, bạn nên đeo khẩu trang loại ôm vừa mặt; khi đeo hay tháo cần cầm vào dây khẩu trang, chỉnh phần gọng sắt sát sống mũi và hạn chế sờ vào bề mặt khẩu trang.

Bạn cũng nên đeo khẩu trang đúng cách khi đi máy bay trong thời dịch Covid-19.

4. Rửa tay thường xuyên

Rửa tay bằng xà phòng với nước sạch là biện pháp phòng dịch được khuyến cáo thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, khi đi máy bay, để giảm tần suất ra vào phòng vệ sinh, nước rửa tay khô sẽ là công cụ bạn nên mang theo bên mình. Bạn nên sắp xếp để trong hành lý xách tay lọ nước rửa tay khô nhỏ, có độ cồn trên 60 độ.

Khi dùng, bạn đổ ra một lượng vừa đủ và xoa đều cả bàn tay tới cổ tay, chú ý rửa kỹ khu vực đầu ngón tay và móng tay. Bạn cần lưu ý thoa lên tay trong vòng 30 giây và chờ khô hẳn mới có hiệu quả.

5. Uống thật nhiều nước

Mất nước trong cơ thể có thể làm suy yếu hệ miễn dịch. Bác sĩ khuyên đừng nên giải khát bằng cà phê, trà hay thức uống có cồn vì những thứ này càng làm cơ thể mất nước hơn.

Đừng mua thức uống làm mất nước, bao gồm thức uống có cồn, cà phê, và trà, và nên nhớ rằng uống nhiều nước giúp duy trì hệ miễn dịch tốt cũng như hạn chế việc để niêm mạc bị khô.

Nên uống nhiều nước khi đi máy bay để phòng chống dịch Covid-19.

6. Mặc quần áo phòng dịch

Hiện nay, bộ đồ phòng dịch bằng vải diệt khuẩn không dệt được bán ở khá nhiều nơi, bạn nên tìm mua ở địa chỉ uy tín, có giấy tờ điểm định của Bộ Y tế. Mức giá của bộ đồ này dao động 150.000-200.000 đồng. Hiệu quả phòng dịch sẽ tốt hơn nếu bạn trang bị thêm kính mắt trong suốt và găng tay cao su. Sau khi kết thúc chuyến bay và trở về khách sạn hay nhà, bạn cần tháo bỏ bộ đồ và xịt khử trùng trước khi vứt đi; và vệ sinh cá nhân sau đó.

7. Không dùng chăn gối của máy bay

Trong suốt quá trình di chuyển, bạn nên hạn chế chạm vào những vật dụng nhiều người tiếp xúc. Hiện nay, một số hãng hàng không chủ động không phát gối cho khách hàng, chỉ phát chăn nếu khách thực sự cần. Những ai nhạy cảm với nhiệt độ thấp nên mang theo chăn mỏng từ nhà. Sau khi kết thúc chuyến bay, bạn cần cất chăn và gối vào một túi riêng; mang về giặt kỹ bằng xà phòng.

8. Chọn dòng máy bay mới nếu có thể

Máy bay tiêu chuẩn thường có áp suất cabin tương ứng độ cao khoảng 2.400 mét, tạo nên độ ẩm khá thấp.

Máy bay hiện đại như Boeing 787 Dreamliner và Airbus A350 XWB có công nghệ làm giảm áp suất khoang máy bay tương ứng với độ cao 1.800 mét, giúp giữ độ ẩm cao hơn.

“Độ ẩm thấp sẽ làm khô niêm mạc của bạn – mắt, mũi, miệng – nó sẽ làm giảm hiệu quả trong việc ngăn ngừa virus,” theo bác sĩ Pardo.

Vì vậy, nếu có thể, hãy chọn bay bằng những máy bay hiện đại hơn để giúp cơ thể có cơ hội chống bệnh cao hơn.

9. Tuân thủ khai báo ý tế rõ ràng

Từ ngày 7/3, đội ngũ sân bay đã tiến hành yêu cầu khai báo y tế đối với tất cả hành khách nhập cảnh vào Việt Nam. Khách nước ngoài hay người Việt Nam trở về từ nước ngoài đều cần tuân thủ nghiêm túc và trung thực. Thực hiện khai báo y tế sẽ góp phần giúp hạn chế sự lây lan của Covid-19 trong cộng đồng.

Trong thời gian này, các hãng hàng không và đại lý vé máy bay đang triển khai nhiều chương trình giảm giá vé máy bay hấp dẫn. Nếu bạn có việc cần di chuyển bằng máy bay thì nên tận dụng đặt vé máy bay giá rẻ để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên bạn cần nhớ thực hiện đúng và đủ những lưu ý trên để giúp chuyến đi được an toàn phần nào.

 P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Những điều cần lưu ý khi đi máy bay trong mùa dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới