Thứ sáu, 29/03/2024 12:51 (GMT+7)

Nhiều địa phương đã xuất hiện dịch cúm gia cầm A/H5N6

MTĐT -  Thứ tư, 12/02/2020 15:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đến thời điểm hiện tại, nhiều địa phương trên cả nước đã xuất hiện dịch cúm gia cầm A/H5N6. Đây là bệnh có virus độc lực cao, có thể gây tử vong nếu lây sang người.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thanh Hóa, đến 11/2, dịch cúm gia cầm A/H5N6 đã xuất hiện ở nhiều hộ chăn nuôi ở xã Tân Khang và Tân Thọ (huyện Nông Cống) và xã Quảng Trường (huyện Quảng Xương). Đến nay, số gia cầm tiêu hủy ở các ổ dịch đã lên đến hơn 23.000 con, chủ yếu trên đàn gà, vịt, ngan.

Ngay sau khi phát hiện có dịch, các địa phương đã tổ chức bao vây ổ dịch, phun tiêu độc khử trùng, tiêm vaccine… cho đàn gia cầm còn lại trong khu vực ổ dịch và lân cận.

Tại Nghệ An, Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết, ngày 11/2 đã xuất hiện thêm các ổ dịch cúm gia cầm H5N6 trên đàn ngan, vịt tại hai hộ chăn nuôi ở xã Quỳnh Bá và Quỳnh Hậu (huyền Quỳnh Lưu). Tính từ đầu tháng 2 đến nay, tại Nghệ An xuất hiện 3 ổ dịch cúm gia cầm H5N6, đều ở huyện Quỳnh Lưu.

Tại Quảng Ninh có 1 ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 xảy ra tại 1 hộ chăn nuôi thuộc xã Dực Yên, huyện Đầm Hà. Tổng số gia cầm mắc bệnh và tiêu hủy toàn bộ đàn gà 3.000 con.

Tại Hà Nội, dịch cúm cầm A/H5N6 xuất hiện tại thôn Phú Vinh, xã Phú Nghĩa (Chương Mỹ) và hiện số gia cầm tiêu hủy trên 6.800 con.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chi cục trưởng Chăn nuôi và Thú y Hà Nội cho biết, cúm gia cầm A/H5N6 là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, do virus cúm thuộc nhóm A/H5N6 gây ra. Bệnh có tốc độ lây lan rất nhanh làm chết hàng loạt gia cầm ở nhiều loài khác nhau như gà, vịt, ngan, chim cút...

Trước tình hình dịch bệnh trên gia cầm có chiều hướng gia tăng và có nguy cơ lây lan trên diện rộng, trao đổi với TTXVN, ông Nguyễn Văn Long, Phó Cục trưởng Cục Thú y cho biết, Cục đã yêu cầu các Chi cục Thú y vùng lập đoàn công tác đến các địa phương đang có ổ dịch cúm gia cầm cũng như dịch tả lợn châu Phi, lở mồm long móng; các địa phương có ổ dịch cũ và địa phương có nguy cơ cao để kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh.

Các Chi cục Thú y vùng cũng phải bố trí cán bộ trực, xét nghiệm và nguyên vật liệu xét nghiệm các loại dịch bệnh, đảm bảo việc xét nghiệm kịp thời, chính xác để chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tổ chức phòng, chống dịch bệnh kịp thời và hiệu quả.

Trước đó, ngày 3/2, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Công điện khẩn số 735/CĐ-BNN-TY gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch cúm gia cầm.

Theo đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các tỉnh, thành phố chỉ đạo các sở, ngành và chính quyền các cấp tập trung hướng dẫn chủ chăn nuôi gia cầm tăng cường áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, các biện pháp chủ động phòng dịch, tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm cho đàn gia cầm.

Các địa phương chủ động giám sát, lấy mẫu xét nghiệm bệnh cúm gia cầm để kịp thời cảnh báo, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, sử dụng có hiệu quả các loại vắc xin phòng bệnh cúm gia cầm.

Các địa phương tổ chức tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gia cầm, bảo đảm đạt tỷ lệ tối thiểu trên 80% tổng đàn có nguy cơ và thuộc đối tượng tiêm phòng.

Các tỉnh, thành tổ chức Tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường tại các vùng trọng điểm, vùng nguy cơ cao của tỉnh, thành phố để tiêu diệt các loại mầm bệnh. Thời gian thực hiện đồng loạt ngay từ đầu tháng 2.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, cúm gia cầm H5N6 là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, do virus cúm thuộc nhóm A/H5N6 gây ra. Bệnh có tốc độ lây lan rất nhanh làm chết hàng loạt gia cầm ở nhiều loài khác nhau như gà, vịt, ngan, chim cút...

Virus H5N6 lây nhiễm từ gia cầm cho người qua dịch tiết ở mũi, miệng gia cầm bệnh, song không lây từ người sang người. Bộ Y tế yêu cầu, các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính hoặc viêm phổi nặng mà người bệnh có tiền sử tiếp xúc với gia cầm bệnh chết trong vùng dịch cúm A/H5N6 thì cơ sở y tế điều trị phải lưu ý lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều địa phương đã xuất hiện dịch cúm gia cầm A/H5N6. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới