Thứ năm, 28/03/2024 17:52 (GMT+7)

Người dân Việt Nam chi 31.000 tỷ đồng mua thuốc lá mỗi năm

MTĐT -  Chủ nhật, 27/05/2018 10:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thống kê từ Bộ Y tế cho thấy, tại Việt Nam, số trường hợp tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm 73% trong tổng số ca tử vong do bệnh tật và thương tích vì tỷ lệ sử dụng thuốc lá cao.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, cùng với các tổn thất về sức khỏe, sử dụng thuốc lá cũng gây ra các tổn thất về kinh tế và là một trong những nguyên nhân của sự nghèo đói.

Điều tra về tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành tại Việt Nam gần đây nhất (năm 2015) cho thấy, số tiền người dân Việt Nam chi mua thuốc lá là 31.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tổng chi phí điều trị và tổn thất do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm 5 nhóm bệnh trong số 25 bệnh do sử dụng thuốc lá gây ra là ung thư phổi, ung thư đường tiêu hóa – hô hấp trên, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, nhồi máu cơ tim, đột quỵ là hơn 23.000 tỷ đồng/năm.

Nhằm đẩy mạnh và tăng cường hơn nữa sự quan tâm của các ngành, các cấp, các tổ chức và quần chúng đối với công tác phòng chống tác hại thuốc lá, Tổ chức Y tế thế giới lấy ngày 31/5 hàng năm là Ngày Thế giới không thuốc lá.

Ngày Thế giới Không Thuốc lá năm 2018, Tổ chức Y tế Thế giới lựa chọn chủ đề “Thuốc lá và bệnh tim mạch.”

Điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN.

Thông qua chủ đề này, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) muốn thông tin tới cộng đồng mối liên hệ giữa việc sử dụng thuốc lá và các bệnh tim mạch. Tổ chức Y tế thế giới cũng kêu gọi các quốc gia cần có những hành động kịp thời và hiệu quả nhằm làm giảm nguy cơ mắc và tử vong do các bệnh về tim mạch liên quan đến sử dụng thuốc lá.

Được phép của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế tổ chức Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25/5 đến ngày 31/5 với nhiều hoạt động míttinh, diễu hành hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá.

Cũng trong thời gian này, nhiều Bộ, ngành cũng tổ chức míttinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá năm 2018 như: Bộ Công An, Bộ Quốc Phòng, Bộ Khoa học Công Nghệ, Bộ Giao thông Vận tải, 26 tỉnh tổ chức míttinh cấp tỉnh với sự tham gia của các Sở, ban, ngành...

Theo thông kê của WHO, trên thế giới mỗi năm có khoảng 7 triệu ca tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá, trong đó có khoảng 900.000 người tử vong do hút thuốc lá thụ động.

Sử dụng thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính gây các bệnh về tim mạch, trong đó có những bệnh nguy hiểm như đột quỵ - bệnh hiện gây ra tử vong hàng đầu trên thế giới cũng như tại Việt Nam.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Người dân Việt Nam chi 31.000 tỷ đồng mua thuốc lá mỗi năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.