Thứ tư, 24/04/2024 18:51 (GMT+7)

Một số hiểu lầm về phòng chống dịch virus corona

MTĐT -  Thứ hai, 03/02/2020 10:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước tình hình virus corona diễn biến phức tạp, những ngày qua, không ít thông tin sai lệch về bệnh và cách phòng tránh được lan truyền trên mạng.

Bật điều hòa nhiệt độ cao sẽ giết được virus corona

Theo các chuyên gia nhận định rằng, corona là một trong các loại virus gây bệnh cảm lạnh và bị suy yếu nếu nhiệt độ môi trường trên 25 độ C.

Chính vì vậy, nhiều người liền bật điều hòa ở mức nhiệt cao cả ngày với hy vọng giết được corona, nhất là khi thời tiết miền Bắc đang trở lạnh từng ngày.

Tuy virus corona sẽ bị suy yếu ở nhiệt độ ấm áp nhưng không có nghĩa, những nơi nắng ấm và trên 25 độ C sẽ không có nguy cơ mắc bệnh viêm phổi Vũ Hán này.

Nhiệt độ ẩm chỉ làm suy yếu corona thôi chứ hoàn toàn không có tác dụng tiêu diệt chúng, muốn "khử" hoàn toàn thì ít nhất phải 60 độ trở lên.

Cứ đeo khẩu trang là phòng được bệnh

Giữa đại dịch virus corona, nhiều chuyên gia y tế khuyến cáo khẩu trang có thể phát huy tác dụng trong một vài trường hợp song hoàn toàn vô ích nếu con người sử dụng sai cách. “Lỗi thường gặp là đặt tay lên khẩu trang, kéo khẩu trang xuống cằm. Các loại khẩu trang thường chỉ sử dụng 1 lần và có tác dụng trong vòng 8 tiếng”, GS William Schaffner - chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và giáo sư tại Đại học Y khoa Vanderbilt (Mỹ), nói. WHO cũng khuyến cáo khi sử dụng khẩu trang, người đeo nên chắc chắn khẩu trang che kín miệng, mũi và tránh chạm vào khẩu trang khi đang sử dụng.

Cần đeo khẩu trang liên tục

Virus corona có thể truyền từ người sang người, dù chưa rõ ở mức độ nào. Sự lây nhiễm có thể thông qua tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh qua các hạt trong không khí do ho, hắt hơi, hoặc do ai đó chạm vào người hoặc vật thể chứa virus sau đó chạm vào miệng, mũi hoặc mắt. Theo bác sĩ Angela Rasmussen - nhà virus học tại Trung tâm Nhiễm trùng & Miễn dịch tại Đại học Columbia (Mỹ), các tình huống cần có khẩu trang là khi mọi người ở trong đám đông hoặc đang chăm sóc người bệnh. “Nếu điều đó làm bạn cảm thấy tốt hơn, hãy đeo khẩu trang phẫu thuật”, bà khuyến cáo.

Thú cưng có lan truyền nCoV?

Nhiều người thắc mắc, liệu thú cưng nuôi trong nhà có làm lây truyền chủng mới của vi rút Corona nCoV không?

Theo thông tin từ WHO, đến nay chưa có bằng chứng thú cưng nuôi trong nhà (như chó, mèo...) nhiễm nCoV. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn khuyến cáo, mọi người nên rửa tay với xà phòng và nước sau khi tiếp xúc với các loại vật nuôi. Đó là cách bảo vệ khỏi vi khuẩn E.Coli, Samonella thường lây từ vật nuôi sang người.

Vậy cách tốt nhất để giữ bản thân an toàn là gì? Lời khuyên của bác sĩ Amesh Adalja - chuyên gia bệnh lây nhiễm thuộc Trung tâm John Hopkins, Mỹ rất đơn giản. Điều tốt nhất người dân có thể làm là vệ sinh sạch sẽ, rửa tay, tránh xa những người nhiễm bệnh nếu có thể.

Nếu bạn chọn cách đeo khẩu trang, hãy làm theo các quy tắc: Không tháo khẩu trang thường xuyên; không chạm vào mặt khi đeo khẩu trang hay tái sử dụng. Vì làm như vậy sẽ giảm chức năng của nó. Bởi thực tế, hầu hết mọi người sẽ thò tay dưới khẩu trang để gãi mặt hay xoa mũi, làm cho những chất gây bệnh tiếp xúc với mũi và miệng. “Vì vậy, người dân không nên cứ nghe điện thoại là tháo khẩu trang ra”- bác sĩ Adalja lưu ý.

Một nghiên cứu về dịch SARS năm 2003 cho thấy, bất kỳ hình thức bảo vệ cơ thể nào, dù là khẩu trang hay mặt nạ phòng độc, đều có thể làm giảm nguy cơ lây nhiễm ở nhân viên y tế tới 85%.

Song vấn đề gây lo ngại là nhiều người không sử dụng khẩu trang đúng cách. Hầu hết vẫn có thói quen dùng tay chạm vào mũi, miệng bên dưới lớp vải, chẳng hạn để gãi ngứa. Hành động này mang theo bụi bẩn và các mầm bệnh tiềm tàng vào cơ thể.

Theo New York Times, các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cho biết, khẩu trang che mũi và miệng có thể giúp ngăn sự phát tán bệnh, nếu được đeo đúng cách và dùng thường xuyên. Dù vậy, về mặt khoa học, chưa có nhiều bằng chứng khoa học có căn cứ chặt chẽ về tính hiệu quả của khẩu trang, ngoại trừ trong môi trường y tế.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Một số hiểu lầm về phòng chống dịch virus corona. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.