Thứ sáu, 29/03/2024 19:41 (GMT+7)

Mẹ dùng thuốc trầm cảm khi mang thai nguy cơ con rối loạn tâm thần

MTĐT -  Thứ hai, 13/11/2017 11:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những bà bầu uống thuốc chống trầm cảm trong thời gian mang thai có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé, làm tăng nguy cơ rối loạn ngôn ngữ và diễn đạt ở con mình.

Các nghiên cứu cho thấy stress trong thời gian mang thai có thể gây tác hại lập tức và dài hạn cho thai. Phụ nữ có thai với thời gian thai kỳ ngắn hơn, tỉ lệ thai chết lưu cao hơn và tác động này rõ nét nhất nếu bị stress ở 3 tháng đầu thai kỳ. Còn nếu stress xảy ra vào 3 tháng cuối thai kỳ thì nguy cơ cao nhất là thai nhẹ ký.

Dù stress xảy ra ở bất cứ thời điểm nào cũng làm tăng nguy cơ tử vong sơ sinh. Còn tần suất rối loạn stress sau chấn thương trong thời gian thai kỳ ước tính vào khoảng 3,5% và các phụ nữ này có nguy cơ cao bị thai lạc chỗ, sẩy thai, nôn nhiều và chuyển dạ sớm, thông tin đăng tải trên Báo người lao động.

Trầm cảm trong thai kỳ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé - Ảnh: Shutterstock

Tần suất rối loạn trầm cảm chủ yếu trong thời gian mang thai ở phụ nữ khoảng từ 13% - 20%. Ngoài ra, trầm cảm còn liên quan đến các tai biến khác như sẩy thai, chảy máu trong thời gian thai kỳ, sức đề kháng động mạch tử cung cao hơn và gia tăng nguy cơ sinh mổ. Thai nhi của các bà mẹ trầm cảm cũng biểu lộ sự khác biệt về hành vi trong tử cung.

Sức khỏe & Đời sống đưa tin, các nhà khoa học (Mỹ) đã xem xét dữ liệu từ hơn 905.000 trẻ được sinh ra ở Đan Mạch trong khoảng từ năm 1998 - 2012 và theo dõi sức khỏe của chúng tới 16,5 năm và trong thời gian này, có 32.400 trẻ có chẩn đoán bị một rối loạn tâm thần.

Nguy cơ bị các rối loạn tâm thần trong giai đoạn 15 năm là 8% ở những trẻ có mẹ không sử dụng các thuốc chống trầm cảm khi mang thai, 11,5% ở những trẻ có mẹ dùng các thuốc chống trầm cảm trước khi mang thai và tăng lên 14,5% ở những trẻ có mẹ dùng các thuốc chống trầm cảm trước và trong thời gian mang thai.

Một nghiên cứu trước đây được công bố trên tạp chí JAMA Pediatrics từ năm 2005 đã cho thấy, trẻ em được sinh ra bởi những người mẹ uống thuốc SSIRs trong quá trình mang thai có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ cao bị bệnh tự kỷ. Serotonin ảnh hưởng đến tâm trạng của 1 người, nhưng nó cũng là 1 loại hóa chất quan trọng đối với sự phát triển tế bào não của thai nhi, Dân trí đưa tin.

Các loại thuốc chống trầm cảm SSRIs phổ biến bao gồm: Celexa, Lexapro, Paxil, Prozac và Zoloft.

T/H

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Mẹ dùng thuốc trầm cảm khi mang thai nguy cơ con rối loạn tâm thần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới