Thứ năm, 28/03/2024 16:20 (GMT+7)

Kinh hoàng những món ăn giải nhiệt ngày hè cực bẩn, cực độc

MTĐT -  Thứ năm, 29/05/2014 15:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mùa hè ngày càng oi bức, những món ăn giải nhiệt được vô cùng yêu thích. Tuy nhiên, có những món ăn giải nhiệt lại vô cùng bẩn và độc hại.

Giải nhiệt được hay không thì chưa thấy, nhưng những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe người tiêu dùng mới là điều đáng lo ngại.

1. Chè bẩn chứa hóa chất

Chè là một món ăn giải nhiệt ngày hè vô cùng được yêu thích. Ngoài những loại chè truyền thống thì hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại chè khác như chè Thái, chè Sing, chè Malysia…

Những loại chè này thường có nhiều màu sắc, màu của thạch, của chân trâu, của nước siro. Cốc chè nhìn có vẻ bắt mắt avf ngon lành hơn hẳn. Tuy nhiên, những màu sắc ấy lại toàn là màu sắc của hóa chất. các nguyên liệu tạo nên món chè ấy lại không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Đi lên phố hàng Buồm, bất kì ai cũng có thể dễ dàng mua được các loiaj nguyên liệu này. Hầu hết, chúng được đựng trong những bọc nilon to, không có nhãn mác, được bán cho người tiêu dùng theo lạng, cân. T

heo bác sỹ Nguyễn Huy Văn (bênh viện Bạch Mai) cho biết “Những loại thạch, siro sử dụng hóa chất vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe người sử dụng. Một số phẩm màu tổng hợp là chất gây ung thư và đột biến gene. Nếu lạm dụng phẩm màu, đặc biệt là các phẩm màu tổng hợp sẽ rất có hại cho sức khoẻ, có thể gây ngộ độc cấp tính, do hậu quả sử dụng lâu dài tích luỹ cao có thể gây ung thư”.

2. Trà chanh

Một vài năm gần đây, trà chanh là thức uống yêu thích của nhiều đối tượng, chưa từng giảm độ “hot” mà còn đặc biệt tăng nhiệt trong mùa hè. Vì tính siêu lợi nhuận của loại hình kinh doanh này mà nhiều người bán hàng đã sẵn sàng dùng những nguyên liệu chè vụn, chè rẻ tiền thậm chí cả… chất hóa học để giảm giá thành của trà chanh mà không nghĩ tới mối nguy to lớn dành cho người uống.

Tại hội thảo "Khỏe và an toàn" do Viện thực phẩm chức năng Việt Nam tổ chức ngày 23/7, cơ quan này đã công bố 9 mẫu trà chanh, trà xanh, trà đá, nhân trần, nước ngô, nước mía... được lấy ngẫu nhiên trên các con phố ở Hà Nội đều phát hiện chứa vi khuẩn E.coli, men mốc, các kim loại nặng như chì, thủy ngân, cadmi vượt xa giới hạn cho phép.

Thực tế, chỉ cần vài loại phẩm màu, hóa chất là có thể “hô biến” thành hàng trăm lít trà chanh “thơm ngon”. 20.000 đồng/100 gram hương liệu tạo màu để pha... 500 lít trà chanh; 30.000 đến 40.000 đồng cho 100 ml hương liệu tạo vị.

3. Trà đá

Trà đá “chém gió” đã thành thói quen của nhiều người, nhưng cốc trà mát, rẻ... được pha chế bằng "công nghệ nhanh" có thể gây hại sức khỏe người sử dụng.

Để tìm hiểu về mức độ an toàn của nước uống vỉa hè, Viện Thực phẩm chức năng đã xét nghiệm 9 mẫu nước uống đường phố gồm trà chanh, trà xanh, trà đá, nhân trần, nước ngô, nước mía... phát hiện trà đá chứa vi khuẩn E.coli.

Theo phó giáo sư Hồ Bá Do (Phó chủ tịch Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam) khẳng định: “E.coli là vi khuẩn trong phân, có thể gây ngộ độc cấp tính, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy. Ngoài ra, nếu nước uống nhiễm vi khuẩn E.coli, có hàm lượng vi khuẩn hiếu khí, men mốc, kim loại vượt giới hạn cho phép sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng”.

4. Kem bẩn

Sức hấp dẫn của vị ngọt mát từ những cây kem trong những ngày nóng bức khó diễn tả. Nhưng điều đáng nói là ít người quan tâm xem cây kem đó đến từ đâu, làm bằng nguyên liệu gì, có đảm bảo vệ sinh hay không…

Nguy ngại hơn chính là chất phụ gia, nhiều cơ sở sản xuất đã sử dụng adao sẽ giúp kem cứng lâu (keo da trâu – dùng trong xây dựng) thay vì sử dụng chất phụ gia có chất lượng, an toàn chiết xuất tự nhiên phải nhập từ nước ngoài.

Tương tự thay vì dùng màu thực phẩm các cơ sở này sẽ dùng phẩm màu công nghiệp để hạn chế chi phí mà không quan tâm đến việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm dẫn đến mối nguy hại sức khoẻ của người tiêu dùng.

Chưa kể một trong những nguyên liệu chính để sản xuất kem mà các cơ sở này sử dụng chính là sữa bột không nhãn mác có khả năng nhiễm melamine, gây nguy hại cho sức khoẻ người tiêu dùng.

Hiện nay, thêm tình trạng kem bẩn diễn ra phổ biến, chính điều này có thể tạo nên nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Các chuyên gia khuyến cáo cho người tiêu dùng hãy tự bảo vệ mình bằng cách lựa chọn thương hiệu kem có uy tín để đảm bảo sức khoẻ.

5. Uống “độc” từ sữa đậu nành không nhãn mác

Tại TP HCM, gần 90% mẫu sữa đậu nành không nhãn mác nhiễm nhiều loại vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy. Nhiều cơ sở còn chế biến sữa đậu nành từ nguyên liệu là bột béo, hương liệu, phụ gia…

Theo công bố mới đây của Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm, Sở Khoa học Công nghệ TP HCM, các mẫu sữa đậu nành lấy từ hàng bán rong, quán cơm bình dân, nhà trẻ… có tỷ lệ nhiễm vi khuẩn gây bệnh đường ruột E.coli cao gấp 250 lần cho phép.

“Đây là những loại vi khuẩn rất dễ xâm nhập và luôn có tỷ lệ nhiễm khuẩn cao, khiến nguy cơ gây ngộ độc rất lớn”, tiến sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP HCM, cho biết.

Theo VietQ

Bạn đang đọc bài viết Kinh hoàng những món ăn giải nhiệt ngày hè cực bẩn, cực độc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới