Thứ năm, 28/03/2024 23:12 (GMT+7)

Khẩu trang vải có phải 'vật thay thế' phòng virus Corona?

MTĐT -  Thứ bảy, 08/02/2020 14:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chuyên gia cho biết, chưa có một khẩu trang nào kể cả khẩu trang y tế có thể ngăn được virus, cái chính là ngăn giọt bắn của người xung quanh ho, chảy mũi nước, khạc nhổ bám vào.

*  Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 10 giờ ngày 8/2 trên thế giới có tổng số 34.879 ca mắc virus corona mới, trong đó tại lục địa Trung Quốc là 34.546.

* Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng vừa có công văn đề nghị các cơ quan, đơn vị chức năng xử lý khẩu trang đã qua sử dụng đảm bảo an toàn.

Khẩu trang vải của Dệt kim Đông Xuân chưa được kiểm định trong nước

Ngày 4/2, Công ty TNHH MTV Dệt kim Đông Xuân (Hà Nội) đưa ra thị trường loại khẩu trang được may 2 lớp từ vải chống khuẩn với giá 7.000 đồng/chiếc, sản phẩm thu hút quan tâm của người tiêu dùng khi dịch cúm do chủng mới của virus Corona (nCoV) vẫn đang diễn ra.

Dệt kim Đông Xuân cho biết, khẩu trang được may hoàn toàn từ loại vải kháng khuẩn đã được sản xuất để xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản từ nhiều năm qua. Theo tiêu chuẩn kiểm định của Nhật Bản, loại vải của Đông Xuân có thể ngăn ngừa vi khuẩn sinh sôi nảy nở và ngăn chặn được vi khuẩn cầu tụ vàng trong 30 lần giặt.

Khẩu trang được giới thiệu có tác dụng diệt các loai vi khuẩn tụ cầu vàng gây ra các bênh viêm họng, viêm da, đường ruột. 

Thông tin từ ông Trần Việt-Tổng giám đốc Công ty Dệt kim Đông Xuân cho biết, ban đầu doanh nghiệp này chỉ thiết kế và may khẩu trang để cung cấp cho công nhân viên cùng gia đình sử dụng. Tuy nhiên đến cuối tuần, sau khi được Bộ Công thương và Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) khuyến khích sản xuất để cung cấp rộng rãi cho người dùng vì nhu cầu về khẩu trang hiện nay rất lớn nên công ty đã gia tăng thiết kế và may sản phẩm này.

Trả lời thắc mắc về việc có đáp ứng tiêu chuẩn phòng chống dịch cúm virus Corona hay không? Ông Trần Việt cho biết, loại khẩu trang vải khác hoàn toàn với khẩu trang y tế và hiện ở Việt Nam cũng chưa có chuẩn nào cho khẩu trang vải.

Loại vải kháng khuẩn của công ty chỉ xuất khẩu sang Nhật Bản nên mới có tiêu chuẩn quy định của nước này. Hiện nay được sự khuyến khích của Bộ Công thương, công ty đang liên hệ để tìm xem có đơn vị kiểm định nào trong nước để làm xét nghiệm về các chỉ số kháng khuẩn để bổ sung.

Hiệu quả của các loại khẩu trang là như nhau?

Theo bác sĩ Hoàng Quốc Tưởng (Bệnh viện Nhi đồng 2), khẩu trang vải và khẩu trang sợi polyurethane khả năng phòng chống virus nCoV -2019 cũng như các loại virus khác là rất thấp do không cô lập và cách ly được các giọt nước bọt. Các lỗ vải lớn không ngăn nổi tác nhân gây bệnh.

Khẩu trang y tế dùng 1 lần và khẩu trang N95 hiệu quả ngăn virus như nhau. Nhất là đối tượng trẻ nhỏ thì việc sử dụng khẩu trang N95 là không khả thi. Do đó việc sử dụng khẩu trang y tế dùng 1 lần là khả quan nhất. Theo đó mỗi người chỉ cần mua đủ để dùng, từ 1-2 hộp/tháng/người.

Khẩu trang y tế khan hiếm, nhiều người đã dùng khẩu trang vải thay thế. 

Cũng theo TS. BS. Phạm Hùng Vân, giảng viên môn vi sinh, Khoa Y, Trường ĐH Y Dược TP.HCM, cho đến nay chưa có bằng chứng tác nhân nCoV lây lan từ người sang người qua các hạt nhỏ thải ra từ đường hô hấp người nhiễm bay vào không khí để nhiễm qua người khác như cúm, hay lan truyền qua không khí như lao.

Tác nhân nCoV lây lan qua giọt bắn từ ho, nhảy mũi sang người đứng gần, do vậy nếu chúng ta có khẩu trang che mũi và miệng là tránh được nguy cơ này.

Do đó, TS. BS. Phạm Hùng Vân cho rằng, dùng khẩu trang nào cũng được, y tế cũng được, N95 hay 3M cũng được. Thậm chí khẩu trang làm từ giấy nhiều lớp hay khẩu trang vải nhiều lớp cũng được. Cái chính là ngăn giọt bắn của người xung quanh ho, nhảy mũi, khạc nhổ bám vào.

Vì khẩu trang giúp ngăn giọt bắn từ người khác vào mũi hay miệng chúng ta chứ không phải ngăn virus vì chưa có một khẩu trang nào kể cả khẩu trang y tế có thể ngăn được virus.

Ngoài ra, người dân cần lưu ý, xu hướng dùng lại khẩu trang sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh vì virus bám mặt ngoài lại có cơ hội nhiễm vào mũi miệng người dùng. 

TNG, May 10, Đức Giang, May Đồng Nai đồng loạt cung ứng khẩu trang ra thị trường

Trước nhu cầu sử dụng khẩu trang y tế tăng cao dẫn đến khả năng khan hiếm mặt hàng này, nhiều doanh nghiệp dệt may trong nước đã tiến hành sản xuất khẩu trang nhằm hạ nhiệt thị trường, đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Tổng công ty May Hưng Yên (Hugaco) đã triển khai may khẩu trang phục vụ thị trường từ ngày 4/2/2020 để có thêm nguồn cung ra thị trường. Tương tự, các doanh nghiệp lớn như May 10, Dệt kim Đông Xuân, May Đồng Nai...cũng không đứng ngoài cuộc.

Trước đó, lãnh đạo Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) khẳng định, đơn vị có thể đảm bảo nguồn cung vải và cung ứng ra thị trường từ 300.000 - 400.000 sản phẩm/ngày đối với mặt hàng khẩu trang được làm từ vải dệt kim kháng khuẩn với mức giá 7.000 đồng/chiếc. Đây là mức giá tương đương với chi phí sản xuất.

Ông Bùi Thế Kích, Tổng giám đốc Tổng Công ty May Đồng Nai cho biết, hiện nay Tổng Công ty đang nâng công suất vải không dệt kháng khuẩn lên công suất tối đa, với khoảng 10 – 15 tấn vải được sản xuất mỗi ngày. Mỗi 1 kg vải có thể làm ra 300 chiếc khẩu trang kháng khuẩn dùng 1 lần.

Bạn đang đọc bài viết Khẩu trang vải có phải 'vật thay thế' phòng virus Corona?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.