Thứ năm, 18/04/2024 11:51 (GMT+7)

Khám khàn tiếng, khó thở may mắn phát hiện khối u sớm

MTĐT -  Chủ nhật, 26/08/2018 15:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bị khàn tiếng, khó thở hơn một năm nay, ông T.P.T. (53 tuổi, Long An) đã chữa nhiều cách mà không đỡ. Tình trạng bệnh ngày càng nặng làm ông T khó thở, đến khi đi khám mới ngỡ ngàng vì khối u giấu mặt

Hơn một năm qua, ông T.P.T. bị khàn tiếng, khó thở, nhất là khi nằm xuống càng khó thở nhiều hơn. Ông T. đã được nội soi thanh quản với kết quả theo dõi polyp thanh quản và điều trị nhiều đợt nhưng không giảm. Khi tình trạng bệnh ngày một nặng hơn, ông T. quyết định đến bệnh viện điều trị.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật lấy khối u giấu mặt ở thanh quản cho bệnh nhân T.

BSCKII Ngô Đức Minh Huy, Phó trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nhân Dân 115 đã tiến hành nội soi - soi treo thanh quản cho bệnh nhân. Hình ảnh nội soi - soi treo ghi nhận được là một u thanh quản (u dây thanh bên trái 1/3 trước, vùng bờ và 1 phần mặt sau dây thanh).

Bác sĩ Huy đã phẫu thuật nội soi treo thanh quản lấy toàn bộ u và gửi làm giải phẫu bệnh mẫu u thanh quản để có hướng điều trị tiếp. Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy đây là u lành tính thanh quản.

Sau khi được phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, sinh hiệu ổn, ăn uống tốt, không còn khàn tiếng, không còn khó thở và đã xuất viện.

Theo bác sĩ Huy, trường hợp u thanh quản có thể được xem là “u giấu mặt” do u ở bờ và một phần ở mặt sau dây thanh bên trái nên khi nội soi thanh quản (thường dùng ống soi cứng và tư thế bệnh nhân ngồi) thì u có thể “lọt” xuống hạ thanh môn - khí quản; do đó gây khó khăn cho bác sĩ lúc soi và đọc kết quả do không thể thấy hoàn toàn được u.

Trường hợp này u có thể đã xuất hiện hơn 1 năm, bệnh nhân đã được nội soi, khám và điều trị nhiều lần nhưng không giảm, đến nay khàn tiếng và khó thở nhiều mới nhập viện để phẫu thuật.

Do đó, các bác sĩ Tai mũi họng khi nội soi thanh quản nếu có nghi ngờ thì cần cho nội soi thanh quản bằng ống soi mềm hoặc chỉ định chụp CT scan để hỗ trợ chẩn đoán.

Theo Gia đình Mới

Bạn đang đọc bài viết Khám khàn tiếng, khó thở may mắn phát hiện khối u sớm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.