Thứ năm, 18/04/2024 20:06 (GMT+7)

Thảo mộc trong phòng bệnh, tăng miễn dịch

MTĐT -  Thứ sáu, 03/04/2020 11:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công trình năm 2017 của Viện Y học ứng dụng Việt Nam, thuộc Tổng hội Y học Việt Nam cho thấy, nhiều thảo mộc có mặt trong công văn 1306/BYT_YDCT của Bộ Y tế có thể hỗ trợ phòng, chống bệnh.

Tại buổi tọa đàm “Vận dụng Y học cổ truyền trong phòng, chống các bệnh do virus” tổ chức ngày 30/3 vừa qua tại Hà Nội, PGS. Nguyễn Xuân Ninh - Viện phó Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết, cách đây 3 năm, vào năm 2017, Viện đã có công trình nghiên cứu đánh giá hiệu quả, tác dụng của trà Dr Thanh - loại thức uống được tạo ra dựa trên công thức chứa 9 loại thảo dược.

Theo nghiên cứu trên của Viện Y học ứng dụng Việt Nam, 9 loại thảo dược này gồm: Kim ngân hoa, Hoa Cúc, La Hán Quả, Hạ Khô Thảo, Tiên Thảo, Hoa Mộc Miên, Đản Hoa, Bung Lai và Cam Thảo.

Đây là bài thuốc cung đình cổ xưa giúp thanh nhiệt, giải độc, chống viêm, tăng cường miễn dịch, phòng chống một số rối loạn chuyển hóa như đường máu, mỡ máu cao. Đến nay, nhà sản xuất đã ứng dụng bài thuốc thành công thức sản xuất ra trà thảo mộc Dr Thanh. Trà được sản xuất trên dây chuyền hiện đại thông qua công nghệ chiết xuất lạnh – một trong những công nghệ tiên tiến nhất hiện nay trong ngành công nghiệp chế biển thực phẩm và đồ uống.

Dây chuyền sản xuất trà thảo mộc Dr Thanh

Đặc biệt hơn nữa, nếu 9 loại thảo mộc này kết hợp với nhau, chúng có thể tạo ra các tác động tới người sử dụng, giúp chống viêm, giảm đau, hạ sốt, tăng cường bài tiết dịch, tăng miễn dịch phòng chống nhiễm khuẩn.

Theo đó, 9 loại thảo mộc này tạo nên vị thuốc gồm “quân - thần - tá - sứ”.

Trong đó quân dược hay chủ dược là kim ngân hoa có tác dụng thanh nhiệt giải độc, phòng trách ôn bênh, dịch bệnh. Trị các chứng viêm, các chứng do virus, tiêu viêm, kháng viêm. Thường chữa bệnh liên quan đến đến nhiệt độc, ho, sốt. Các bệnh lý liên quan đến tiêu độc như mẩn ngứa, mụn nhọt, mề đay rất hiệu quả.

Thần dược giúp cho kim ngân hoa gồm cúc hoa trị cảm nhiệt, thanh can, sáng mắt, hạ huyết áp. Hạ khô thảo có thể thanh nhiệt, giáng hỏa. Lợi tiểu mát gan, sát trùng, tiêu độc, gan mật nhiệt, huyết áp cao. Còn La Hán Quả có thể giải nhiệt, giúp cơ thể thư thái, chữa ho, thanh nhiệt, chữa tiện bí...

Tá dược gồm Tiên Thảo, Hoa Mộc Miên, Đản Hoa, Bung Lai hỗ trợ thanh nhiệt, hóa đờm, trị ho, hạ huyết áp. Trong khi thảo dược Tiên Thảo lại giúp giải khát, hoa Mộc Miên làm se, tiêu viêm, sát khuẩn, thông huyết, là dược liệu được sử dụng nhiều trong trị liệu. Thảo dược Đản Hoa lại thông phế khí, tiêu đàm, thanh nhiệt, giải độc, hạ huyết áp. Và Bung Lai trị cảm lạnh, đau đầu, tiêu hoá kém, trướng bụng, ỉa chảy; viêm gan.

Sứ là cam thảo, điều hòa, thanh nhiệt, giải độc. Theo nhiều công trình nghiên cứu, cam thảo có tác dụng giải độc rất cao, làm tốt cho tế bào gan, kháng viêm, kháng histamin, chống ổ loét dạ dày, giảm đau. Giảm đau dạ dày. Uống cam thảo cắt cơn đau.

Cam thảo còn tăng chức năng tim mạch. YHCT cho rằng cam thảo vị ngọt, tính bình, tùy vị. Chính vì vậy, cam thảo có tác dụng ôn trung (bổ trung huyết khí), nhuận phế chỉ khát (cắt cơn khát), thanh nhiệt giải độc (tăng tác dụng của các vị thuốc khác), giải độc hàng trăm thứ dược, tà độc. Với rất nhiều tác dụng như vậy cam thảo còn được gọi là quốc lão, vương dược.

Trà thảo mộc Dr Thanh đem lại tác dụng hỗ trợ phòng, chống nhiều loại bệnh do virus gây nên, đặc biệt là các bệnh đường hô hấp.

Đây là 9 loại thảo dược tốt, có thể sử dụng trong cuộc sống hàng ngày thông qua các bài thuốc đơn giản như sao chế cùng nhau, tạo ra trà thanh nhiệt. Chúng cũng được ứng dụng trong bài thuốc hỗ trợ phòng, chống các bệnh do virus gây ra, trong đó có virus SARS-Cov-2. Điển hình là những bài thuốc do Bộ Y tế khuyến nghị sử dụng trong công văn 1306/BYT_YDCT ban hành ngày 17/3 vừa qua.

Hoạt tính hóa học, sinh học của bài thuốc

Theo PGS Nguyễn Xuân Ninh, qua hồ sơ và các thông tin khoa học được tập hợp từ 297 nghiên cứu được công bố trong nước và trên thế giới trong những năm gần đây, bài thuốc 9 loại thảo mộc mà dân gian vẫn hay gọi là “Thảo mộc cung đình” trên có những tác dụng sinh học chính sau:

+ Tác dụng chống viêm thông qua các cơ chế: ức chế các chất trung gian gây viêm, ức chế hoạt động của các chất tiền viêm và ức chế hoạt động của các yếu tố nhân kappa B.

+ Tác dụng chống oxy hóa do có chứa các chất chống oxy hóa mạnh, có khả năng thu nhặt các gốc tự do, kích thích hoạt động của các enzym chống oxy hóa và làm giảm tổn thương do quá trình oxy hóa gây ra.

+ Tác dụng chống ung thư thông qua các cơ chế như kích thích quá trình chết tế bào ung thư theo lập trình, ngăn chặn các tế bào ung thư tăng sinh, ngăn chặn quá trình tạo mạch nuôi khối u.

+ Tác dụng chống vi khuẩn, virus và chống nấm: ức chế được các loại vi khuẩn gram âm và gram dương, một số loại nấm và virus, trong đó có các loại vi khuẩn, nấm, virus thường gặp như tụ cầu vàng, E.coli, nấm Candida, virus cúm, virus viêm não Nhật Bản….

+ Tác dụng dự phòng bệnh tiểu đường và các biến chứng của tiểu đường: thông qua cơ chế bảo vệ tế bào beta không để tế bào beta chết theo lập trình; ức chế các chất gây giảm sản xuất và tiết insulin liên quan đến tổng hợp glucose; hỗ trợ giảm đường huyết và mỡ máu.

+ Tác dụng bảo vệ gan, thanh nhiệt – giải độc và làm giảm các dấu hiệu sinh hóa trong gan.

+ Tác dụng hạ sốt, an thần, giảm căng thẳng, dự phòng các bệnh lý thoái hóa thần kinh như Alzheimer.

+ Tác động lên quá trình chuyển hóa: tăng chuyển hóa chất béo, giảm mỡ, có khả năng hỗ trợ giảm cân, giảm ho và đau họng.

Bạn đang đọc bài viết Thảo mộc trong phòng bệnh, tăng miễn dịch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Suy gan do uống thuốc không rõ nguồn gốc
Ngày 17/4, thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận hai bệnh nhân nam bị suy gan do liên quan đến uống thuốc nam không rõ nguồn gốc.
Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.