Thứ sáu, 29/03/2024 05:02 (GMT+7)

Chuyên gia dinh dưỡng giải đáp thắc mắc về sữa đậu nành cho trẻ

MTĐT -  Thứ tư, 08/08/2018 14:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sữa đậu nành là một thức uống bổ dưỡng nhưng nhiều bà mẹ Việt không biết sữa này có thích hợp với trẻ và bổ sung lượng như thế nào…?.

Bác sĩ Chuyên khoa II Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng, sẽ giải đáp các thắc mắc này.

Đậu nành tốt cho sức khỏe người lớn, nhưng có thích hợp với trẻ nhỏ?

Đậu nành rất giàu năng lượng và acid béo không no nên là nguồn năng lượng lành tính, không cholesterol thích hợp với tất cả mọi người.

Đạm đậu nành lại là loại đạm thực vật tốt nhất, chứa nhiều acid amin thiết yếu mà cơ thể con người không tự tổng hợp được, giúp trẻ được bổ sung đầy đủ và hấp thu nhanh hơn so với các loại thực phẩm khác.

Bác sỹ Đỗ Thị Ngọc Diệp giải đáp thắc mắc về đậu nành cho trẻ 6 -12 tuổi. 

Đậu nành đã được chứng minh là chứa canxi, giúp trẻ phát triển chiều cao và hệ xương. Đậu nành cũng chứa magan - dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của não và các tế bào thần kinh. Vì thế, đậu nành là thực phẩm hoàn toàn thích hợp và cần thiết cho trẻ nhỏ.

Người trưởng thành được khuyến nghị sử dụng đạm cân bằng theo tỉ lệ 30% đạm thực vật, 70% đạm động vật. Trẻ có cần tuân theo tỉ lệ này, có cần ăn cân bằng như vậy?

Ở bất kỳ độ tuổi nào, con người cũng cần có một chế độ ăn uống cân đối, lành mạnh. Tỉ lệ đạm được khuyến nghị là 30% đạm thực vật và 70% đạm động vật nhưng càng cao tuổi, tỉ lệ đạm thực vật càng nên được tăng cao để giúp các cơ quan tiêu hóa hoạt động dễ dàng và giảm gánh nặng cho đường tiêu hóa.

Trẻ em cũng cần được cung cấp đạm một cách cân đối. Hơn nữa, sử dụng đạm thực vật từ sớm sẽ giúp trẻ ngăn ngừa một số bệnh lý như tim mạch, béo phì, ung thư, đồng thời tránh được các rối loạn chuyển hóa.

Tỉ lệ đạm đậu nành được khuyến dùng cho trẻ là 30% đạm thực vật và 70% đạm thực vật.

Sữa đậu nành có thay thế được sữa bò trong khẩu phần hàng ngày của trẻ không?

Sữa đậu nành tuy có nguồn đạm thực vật nhưng đầy đủ các thành phần dinh dưỡng và chứa một số hoạt chất sinh học giúp phòng các bệnh lây nhiễm. Xét về tỉ lệ đạm, canxi và các dưỡng chất trong đậu nành, sữa đậu nành tương tự các chế phẩm cung cấp đạm có nguồn gốc từ động vật. Trong 100g đậu nành có 400kcal và 34g đạm, trong khi 100g thịt heo nạc chỉ chứa 139kcal và 19g đạm.

Nên cho trẻ uống sữa đậu nành đóng hộp có thương hiệu uy tín vì chất lượng và có thêm nhiều dưỡng chất khác cần thiết cho trẻTrên thị trường đang có rất nhiều loại sữa đậu nành, nên cho trẻ uống loại nào?

Tùy thuộc vào sở thích và nhu cầu của trẻ, mẹ có thể cung cấp lượng sữa đậu nành hoặc sữa bò tùy thích. Thậm chí với một số em bé bị dị ứng lacto trong sữa bò, sữa đậu nành được sử dụng thay thế ngay từ nhỏ. Trừ một số đối tượng như trẻ dưới 6 tháng cần được khuyến khích hoàn toàn bú sữa mẹ, còn từ sau đó trở đi trẻ em có thể sử dụng sữa đậu nành song song với sữa bò hoặc thay thế sữa bò.

Đặc biệt với các em ở lứa tuổi 6-12, trẻ đã bắt đầu ý thức được về thế nào là chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe nên việc thiết lập thói quen dinh dưỡng cân bằng, lành mạnh là hết sức cần thiết giúp trẻ xây dựng nền tảng sức khỏe tốt cho sau này.

Dù là loại nào nếu bạn chắc chắn đảm bảo được nguồn gốc sản xuất và thành phần, chất lượng thì đều tốt như nhau. Bạn có thể cho con uống sữa đậu nành do chính bạn hoặc người thân nấu ngay tại nhà còn sữa bán ngoài vỉa hè thì nên lưu ý vấn đề vệ sinh và chất lượng.

Cách tốt nhất là nên sử dụng các loại sữa đậu nành có thương hiệu uy tín, được sản xuất và đóng hộp theo quy trình công nghệ đảm bảo, có ghi rõ thành phần, xuất xứ và hàm lượng các dưỡng chất trên vỏ hộp. Trên thị trường hiện nay đã có sữa đậu nành dành cho trẻ được bổ sung thêm các dưỡng chất cần thiết nên bạn có thể yên tâm chọn cho con.

Theo Dân trí

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia dinh dưỡng giải đáp thắc mắc về sữa đậu nành cho trẻ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Người tiêu dùng

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.