Thứ sáu, 29/03/2024 03:24 (GMT+7)

‘Chìa khóa’ giúp người cao tuổi sống vui khỏe

MTĐT -  Thứ năm, 27/07/2017 11:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Có quan niệm cho rằng người cao tuổi nên hạn chế vận động để tránh bị té ngã, trên thực tế, thường xuyên vận động hợp lý lại chính là chìa khoá giúp người cao tuổi sống vui vẻ và khỏe mạnh hơn.

Cơ thể và tinh thần tươi mới nhờ năng vận động

Càng có tuổi, chức năng cũng như cấu tạo của các bộ phận trong cơ thể con người đều suy giảm. Đặc biệt, từ 60 tuổi trở lên, lượng nước trong xương và sụn giảm đáng kể đẫn đến tình trạng xương sụn giòn, dễ nứt gãy.

Đồng thời, sự bao che của cơ thịt chống lại sức va chạm cũng giảm vì khối lượng bắp thịt teo bớt tới 20%. Quá trình lão hoá khi kết hợp cùng lối sinh hoạt ít vận động sẽ làm cơ thể người cao tuổi ngày càng trì trệ, thần kinh kém nhạy cảm, tốc độ phản ứng giảm 10-15%.

Trong khi đó, vận động với cường độ phù hợp thể trạng có thể khiến người cao tuổi phòng tránh được nhiều bệnh lý nguy hiểm. Theo giáo sư bác sĩ Edward R. Eichmer,

Đại học Oklahoma, vận động có thể ngăn ngừa ung thư gián tiếp bằng cách làm giảm béo mập, tăng sự miễn dịch… Ngoài ra, vận động thường xuyên cũng là phương pháp hữu hiệu đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường, cao huyết áp và hạn chế chứng táo bón hay gặp ở người cao tuổi.

Không những tác động tích cực đến thể chất, nghiên cứu của Đại học Harvard, Yale, Duke thực hiện trên 1.200 người từ 70 tuổi trở lên cũng cho kết quả: những người luyện tập thường xuyên sẽ có tinh thần tỉnh táo, minh mẫn, trí nhớ tốt hơn so với những người ít tập luyện do máu được bơm về não bộ nhiều hơn.

Khi vận động, người cao tuổi và gia đình cần chú ý đến bộ môn, cường độ, thời gian tập sao cho phù hợp cơ thể. Không nên chọn những môn có cường độ mạnh, tốc độ nhanh, thay vào đó nên áp dụng những bộ môn nhẹ nhàng như đi bộ hoặc yoga… duy trì tập luyện đều đặn để phát huy hiệu quả. Sau mỗi buổi tập, nên chú ý những phản hồi của cơ thể như giấc ngủ, sự ngon miệng, nhịp thở, nhịp tim… để điều chỉnh kịp thời.

Sản phẩm giúp người cao tuổi thoải mái vận động

Tâm lý bi quan khi mất dần khả năng vận động vì lão hóa cùng quan niệm sai lầm cho rằng người lớn tuổi dễ biến chứng vì vận động, không có khả năng hồi phục… là những nguyên nhân chính khiến người cao tuổi ngại vận động.

Bên cạnh đó, nhiều gia đình cũng không dành sự quan tâm đúng mức đến việc giúp đỡ ông bà, cha mẹ tập luyện phục hồi chức năng, khiến họ mất dần khả năng vận động, gây nhiều bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày từ đi lại cho đến việc vệ sinh, tắm rửa, ăn uống.

Khi khả năng vận động của người lớn tuổi suy giảm, con cháu trong gia đình nên chủ động thể hiện sự quan tâm, yêu thương bằng cách khuyến khích ông bà, cha mẹ tự mình thực hiện những việc chăm sóc bản thân, nhất là việc đi vệ sinh vốn nhạy cảm, ảnh hưởng trực tiếp đến lòng tự tôn của người lớn tuổi.

Hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm chăm sóc vệ sinh giúp người cao tuổi vượt qua trở ngại tâm lý và sức khoẻ để tự tin vận động nhiều hơn, tiêu biểu là các sản phẩm tã quần cho người lớn. Khắc phục nhược điểm của tã dán là dễ xô lệch khi đi lại và khó khăn trong việc tự thay, tã quần cho người lớn được thiết kế giống quần lót, với thun hông co dãn mềm mại giúp người lớn tuổi thoải mái tối đa trong quá trình vận động.

Song, theo mô hình chăm sóc toàn diện từ Nhật Bản - đất nước có chất lượng đời sống người cao tuổi vào hàng cao nhất trên thế giới, các đối tượng với khả năng đi lại khác nhau sẽ cần đến sự trợ giúp của những loại tã quần khác nhau:

Đối với người có thể tự đi lại, tã quần đóng vai trò “người trợ giúp” khi người lớn tuổi không đến kịp nhà vệ sinh. Lúc này tã quần loại mỏng nhẹ là lựa chọn tối ưu, hạn chế tối đa cảm giác mặc tã, mang đến sự tự tin thoải mái trong từng bước đi.

Đối với người đi lại nhờ trợ giúp việc di chuyển có phần khó khăn hơn, tã quần đóng vai trò “người bảo vệ”, giúp người lớn tuổi tránh được vấn đề tràn tã. Lúc này cần lựa chọn tã quần loại siêu thấm với khả năng thấm hút cao hơn, mang lại cảm giác an toàn tuyệt đối để người dùng hoàn toàn an tâm tập luyện, đi lại.

Hãy giúp những người thân yêu rũ bỏ những quan niệm chưa đúng để dần phục hồi khả năng vận động, từ đó “lên dây cót” cho thể chất và tinh thần ngay từ hôm nay.

                                                                                         Theo Vietnamnet

Bạn đang đọc bài viết ‘Chìa khóa’ giúp người cao tuổi sống vui khỏe. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.